Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm rẻ như bèo nhưng có khả năng ngăn ngừa ung thư trực tràng hiệu quả

Ung thư đại trực tràng là một những bệnh ung thư phổ biến, nguy hiểm ở cả 2 giới và có tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế cho biết, chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, bạn có thể giảm nguy cơ gây ung thư đại tràng tới 70%.

Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất ở 2 giới. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở người lớn tuổi.

Đây là căn bệnh trong đó các tế bào bất thường trong đại tràng hoặc trực tràng phân chia mất kiểm soát, cuối cùng hình thành một khối u ác tính. Ung thư đại tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong rất cao. Hầu hết các dấu hiệu sớm của ung thư đại tràng thường không rõ ràng hoặc dễ bị nhầm lẫn.

Ở giai đoạn sớm, triệu chứng thường không rõ, nhiều khi người bệnh chỉ đau bụng nhẹ, cũng có khi bị trướng hay đầy bụng, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Triệu chứng thường gặp và có giá trị chẩn đoán là đi ngoài ra máu - nhất là ở những người ở độ tuổi 45-55; rối loạn tiêu hóa, có ngày bị táo bón, có ngày lại bi đi lỏng kiểu tiêu chảy.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế cho biết, chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, bạn có thể giảm nguy cơ gây ung thư đại tràng tới 70%.

Sau đây là những thực phẩm rẻ tiền, dễ tìm kiếm có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư đại tràng:

Tỏi

Hóa chất thực vật trong tỏi được tìm thấy có thể ngăn chặn sự hình thành của nitrosamine - một chất gây ung thư hình thành trong dạ dày và trong ruột.

Trong nghiên cứu sức khỏe của một nhóm phụ nữ mới đây, các nhà khoa học nhận thấy rằng, những phụ nữ ăn nhiều tỏi có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết thấp hơn 50% so với những phụ nữ ít ăn tỏi.

Ổi

Các hợp chất như vitamin C, quercetin, lycopene, polyphenol khác có trong ổi giúp cơ thể kháng u và chống ung thư hiệu quả. Các hợp chất này có thể giúp hoạt động chống ôxy hóa hiệu quả, trợ giúp trong việc trung hòa các gốc tự do có hại bên trong cơ thể dẫn đến ung thư.

Theo các nghiên cứu, ăn ổi thường xuyên sẽ giúp tránh sự tích tụ của các bệnh ung thư: ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư da, ung thư miệng, ung thư vú.

Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn…

Trong bông cải xanh có rất nhiều chất có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, có thể giúp chúng ta tăng tốc quá trình thải độc trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa các chất hóa học tự nhiên có thể loại bỏ các loại độc tố và các chất gây ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn bông cải xanh ba lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung đại tràng đến 60%.

Chuối xanh

Nhiều nghiên cứu khẳng định chuối xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, đại tràng và giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách loại bỏ các độc tố bám trên thành ruột.

Đậu bắp

Đậu bắp hay còn gọi là mướp tây rất giàu thành phần kali, vitamin B, vitamin C, axit folic, canxi, ít calo và rất giàu chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường máu ở những bệnh nhân bị tiểu đường, ngăn ngừa bệnh dạ dày, ung thư…

Nhờ tính chất giàu chất chống ôxy hóa, đậu bắp có thể cung cấp các hỗ trợ rất cần thiết cho các tế bào trong cuộc chiến đấu khỏi các gốc tự do - yếu tố có thể dẫn đến ung thư.

Ăn sữa chua hoặc sữa đông

Tiêu thụ một cốc sữa chua, hoặc sữa đông, hàng ngày có thể giữ cho bạn khỏe mạnh. Đồng thời, sữa chua có khả năng làm tăng số lượng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn, rất cần thiết để duy trì sức khỏe của ruột kết của bạn. Vì vậy, khi bạn ăn sữa chua hàng ngày giúp bạn có thể hạn chế nguy cơ bị ung thư đại tràng.

Trà

Các hợp chất trong trà làm vô hiệu hóa các chất sinh ung thư và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và sự hủy hoại nặng nề của các tế bào này.

Uống một hoặc nhiều hơn 1 tách trà mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng gần 30%. Trà xanh được xem là loại trà tốt hơn trà đen vì thành phần của nó có nhiều chất chống ôxy hóa tuyệt vời hơn.

Cá và gà

Nếu bạn không thể ăn thịt đỏ vì nó là nguyên nhân gây ung thư đại tràng thì cá và gà được xem là thực phẩm thay thế tốt nhất.

Bạn nên ăn ít nhất 300g thịt gà trong một tuần để làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng gần 30%.

Bạn cũng nên chọn các loại cá giàu chất béo như cá hồi và cá thu. Axit béo omega-3 trong các loại cá làm giảm viêm ở ruột một cách hiệu quả.

Quỳnh Hoa

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-re-nhu-beo-nhung-co-kha-nang-ngan-ngua-ung-thu-truc-trang-hieu-qua-26850/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY