Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm sau đây giúp đẩy lùi nguy cơ trầm cảm cực hiệu quả

Hiện nay, từ khoá “nguy cơ trầm cảm” đang trở nên nóng hơn bao giờ hết, đồng nghĩa với việc mọi người bắt đầu quan tâm đến mối nguy hiểm tiềm ẩn này hơn.

Bạn có biết, thực phẩm cũng được xem là một phương pháp giúp đẩy lùi nguy cơ trầm cảm rất hiệu quả. Để có thể ngăn chặn bệnh từ mầm mống đầu tiên, hãy thử thêm vào thực đơn của mình những nhóm thực phẩm sau nhé.

1. Các loại carbs tốt giúp thúc đẩy tâm trạng

Carbs là một trong những loại thực phẩm mang yếu tố dinh dưỡng đa lượng, cùng với protein, lipid, vitamin và khoáng chất tạo ra năng lượng giúp con người duy trì sự sống, sinh trưởng và phát triển. Ngoài ra, ăn thực phẩm chứa carbs cũng giúp kích thích não giải phóng chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn ăn những loại carbs tốt, như ngũ cốc nguyên hạt, hoặc rau xanh chẳng hạn. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng: chất xơ, vitamin (ngũ cốc nguyên hạt đặc biệt giàu vitamin B bao gồm niacin, thiamin và folate), protein, khoáng chất (kẽm, sắt, magie),…

Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm có thể giúp chống lại bệnh trầm cảm, ngũ cốc tinh chế có tương quan với tỷ lệ trầm cảm cao hơn. Vì vậy nên hạn chế ngũ cốc tinh chế như bánh mỳ, bánh ngọt và các loại tinh bột trắng. (Ảnh: Internet)

2. Những thực phẩm giàu omega-3

Axit béo omega 3 có thể làm dịu chứng trầm cảm bằng cách tăng cường chức năng não và giảm viêm. Tăng cường tiêu thụ omega 3 để chống lại chứng trầm cảm, đây là một trong nhiều cách để giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng.

Các loại thực phẩm giàu omega-3 khác có tác dụng chống trầm cảm có thể kể đến như các loại đậu, hạt chia, dầu thực vật, và nhiều nhất là ở các loại các, bao gồm cá trích, cá hồi, cá mòi và cá cơm. Đặc biệt, cá thu là một trong những loại cá có hàm lượng omega 3 cao nhất (Ảnh: Internet)

3. Những thực phẩm giàu selenium

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng selenium có liên quan đến các cảm xúc tiêu cực. Selenium là một chất dinh dưỡng thiết yếu, hoạt động cùng các loại dinh dưỡng khác để chống lại những cơn căng thẳng do oxy hóa dẫn đến những tổn thương thần kinh. Đối với người trưởng thành, hàm lượng selenium được khuyến cáo cần cung cấp mỗi ngày là 55 mcg. Selenium có nhiều trong các loại đậu, thịt nạc, các sản phẩm sữa bò ít béo, các loại hạt mầm, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt. Đặc biệt, ngao là loài động vật chứa nhiều chất selenium nhất.

4. Những thực phẩm giàu vitamin D

Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng những người thiếu vitamin D thường gặp các triệu chứng liên quan đến trầm cảm. Vì vậy, đừng quên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày với các loại thực phẩm như cá, đậu phụ, sữa, trứng,…

5. Những thực phẩm giàu vitamin B

Một quả chuối chứa 22% lượng vitamin B6 hàng ngày của bạn, một chất dinh dưỡng giúp cơ thể bạn tạo ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin và mức serotonin thấp có liên quan đến chứng trầm cảm.

Ăn nhiều thực phẩm giàu B6 hơn có thể ngăn ngừa trầm cảm. Folate và B12 cũng có thể hữu ích trong việc đẩy lùi các triệu chứng trầm cảm.

6. Socola đen cũng là một loại thực phẩm giúp đẩy lùi nguy cơ trầm cảm

Các hợp chất có trong socola đen tăng cường trí nhớ, kéo dài sự tập trung, tăng tốc độ phản ứng bằng cách thúc đẩy lưu lượng máu đến não. Socola đen cũng rất giàu flavonoid, vì vậy nó cung cấp năng lượng tích cực có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn ăn socola đen có hàm lượng ca cao trên 70%, không phải socola sữa.

Trên đây là những loại thực phẩm sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ trầm cảm. Hãy nhớ rằng, dinh dưỡng cũng là một yếu tố giúp thúc đẩy và tăng cường sức khỏe tinh thần, bạn nhé.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-sau-day-giup-day-lui-nguy-co-tram-cam-cuc-hieu-qua-34124/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY