Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những vấn đề sức khoẻ chị em phải đối mặt khi bước vào tuổi 30

30 tuổi là cột mốc quan trọng chứng kiến sự khởi đầu cho hàng loạt những thay đổi về sức khoẻ. Hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với chúng.

Suy giảm quá trình trao đổi chất

Sự trao đổi chất là quá trình mà cơ thể bạn chuyển đổi những gì bạn ăn uống thành năng lượng. Rất khó để có thể nhận ra sự thay đổi này trong cơ thể nhưng đây quả thật là yếu tố quan trọng đối với cơ thể.

Trao đổi chất chậm dần ở tuổi 30 làm cơ thể dễ tăng cân.

Bước sang tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu có một sự trao đổi chất chậm lại hoặc các phương pháp cơ thể chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng chậm lại. Bên cạnh đó, khối lượng cơ bắp trong cơ thể giảm nên tốc độ mà bạn đốt cháy calo cũng giảm theo.

Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tăng cân hơn so với khi còn trẻ. Để duy trì trọng lượng cân đối quả thật là điều không dễ dàng trừ khi bạn có chế độ ăn uống thích hợp kết hợp với tập thể dục thường xuyên.

Loãng xương - đau khớp

Bệnh loãng xương thường diễn ra âm thầm vì đây là một tiến trình tự nhiên của cơ thể. Bắt đầu từ 30 tuổi xương bắt đầu thoái hóa và mất dần khoáng xương khiến nó giòn và dễ gãy hơn.

Tuổi 30 sẽ bắt đầu đối mặt với những cơn đau mỏi khắp người mỗi buổi sáng.

Hãy chuẩn bị tinh thần cho việc mỗi buổi sáng thức dậy bạn sẽ thấy khớp cứng hơn và đau mỏi khắp người. Bên cạnh đó, ngay cả khi đi bộ, lúc uốn người hoặc đứng lên ngồi xuống cũng đều có cảm giác nghe xương kêu răng rắc ở các khớp. Đó là những dấu hiệu bắt đầu của cơn đau khớp.

Tình trạng này sẽ được phòng ngừa hoặc cải thiện nếu từ bây giờ bạn duy trì một thói quen sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và ăn nhiều thực phẩm giàu canxi.

Nếp nhăn xuất hiện

Bất kì cô gái hay chàng trai nào sắp bước qua hàng 3 cũng phải dũng cảm đối diện sự thật rằng, chúng ta sẽ phải già đi theo tuổi và biểu hiện rõ ràng nhất chính là các nếp nhăn.

Nếp nhăn bắt đầu xuất hiện khi bạn bước vào tuổi 30.

Robin Ashinoff, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y khoa Đại Học Hackensack (New Jersey, Mỹ) cho biết: Ngay ở độ tuổi 30, các nếp nhăn đáng sợ sẽ bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, với những công nghệ hiện đại chúng ta có thì vẫn có thể giảm bớt vết nhăn để trẻ hơn tuổi.

Vẫn còn những cách khác để bạn chạy trốn những nếp nhắn đáng sợ kia chính là chú ý chăm sóc da mặt bằng cách bôi kem chống nắng khi đi nắng và kem dưỡng ẩm hằng ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần ăn nhiều cá, đậu nành và bổ sung các loại vitamin A và C.

Suy giảm nội tiết tố và Giảm khả năng sinh sản

Khả năng sinh sản bắt đầu giảm ở độ tuổi 30, đặc biệt là qua tuổi 35. Các nghiên cứu gần đây cho biết trung bình ở tuổi 30, buồng trứng của phụ nữ chỉ còn lại 12% (bằng một phần tám) so với số trứng ban đầu.

Sau mốc 35 tuổi phụ nữ có thể khó có thể có thai khỏe mạnh và sinh em bé khỏe mạnh, đồng thời tỉ lệ sảy thai trong độ tuổi này cũng gia tăng.

Phụ nữ sau 35 có khả năng sinh sản giảm và nguy cơ sảy thai cao.

Qua độ tuổi 30, một số phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu của sự suy giảm nội tiết tố dẫn đến mãn kinh. Thực tế, rất nhiều người bắt đầu kỳ mãn kinh ở giữa hoặc cuối tuổi 40. Tiền mãn kinh bao gồm các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, đổ mồ hôi đêm, trầm cảm, dễ cáu gắt, vòng 2 tích mỡ và giảm trí nhớ. Với trường hợp này, bạn nên bổ sung nội tiết tố bằng các thực phẩm từ đậu nành, nha đam, cá...

Căng thẳng gia tăng

Tuổi 30 thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề ngày càng phức tạp hơn trong cuộc sống. Mặt khác khi ở mốc 30, chúng ta đều hướng đến việc xây dựng một tương lai vững chắc hơn.

Đối mặt với những vấn đề lớn trong cuộc sống làm những người trên 30 ngày càng căng thẳng.

Mong muốn tuổi 30 thường to lớn như kết hôn và có con, mua nhà, tậu xe, tiết kiệm, hưu trí… Tất cả những suy nghĩ đó cùng áp lức thực hiện được kế hoạch sẽ khiến bạn cảm thấy stress tăng lên.

Căng thẳng sẽ có một số biểu hiện chẳng hạn như chứng đau nửa đầu, mệt mỏi, khó ngủ, trầm cảm, lo âu, rối loạn dạ dày… Nếu không ngăn ngừa sớm, stress không chỉ giảm hiệu quả công việc, mà còn dẫn tới các vấn đề tâm lý, trầm cảm phổ biến, thậm chí sa sút trí tuệ, bệnh Parkinson, Alzheimer khi về già.

Trần Kê

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-van-de-suc-khoe-chi-em-phai-doi-mat-khi-buoc-vao-tuoi-30-22783/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY