Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những việc làm bình thường chúng ta ít để ý nhưng lại gây hại lớn cho sức khỏe

Có nhiều việc vẫn diễn ra hàng ngày mà bạn không để ý đến nhưng lại mang tới những nguy cơ lớn cho sức khỏe.

Các chuyên gia đã tập hợp một danh sách những điều bình thường chúng ta vẫn làm mỗi ngày có thể khiến cơ thể đau đớn và gây hại cho sức khỏe như thế nào.

1. Tư thế xấu khi ngồi trước máy tính

Khi dành nhiều thời gian ngồi với tư thế cong lưng hoặc tư thế vai hướng ra ngoài và khom lưng, bạn sẽ bị đau thắt lưng hoặc đau xung quanh khu vực trung tâm của lưng.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cảm thấy khó chịu ở cổ hoặc phần trên của vai, vì cổ phải đối phó với tình trạng căng thẳng kéo dài khi bạn nhìn thẳng vào màn hình trong nhiều giờ.

Cách ngồi đúng: Giữ vai được thư giãn và khuỷu tay đặt trên cơ thể của bạn. Để lưng tựa hoàn toàn vào lưng ghế. Ngoài ra, hãy tạo một góc 90 ° đến 100 ° ở hông và đầu gối của bạn.

Bạn không nên co chân cao ngang hông hoặc để chân trên không. Bạn cũng nên đặt phần trên của màn hình máy tính xách tay ngang tầm nhìn sao cho cổ không phải cố gắng nhiều.

2. Nâng vật nặng lên khỏi mặt đất với tư thế cúi đầu

Thực hiện sai động tác hoặc đánh giá quá cao khả năng nâng vật nặng của bản thân có thể dẫn đến chấn thương lưng nghiêm trọng, gây hại cho sức khỏe đáng kể. Nhưng bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là không được cong lưng hoặc cúi đầu khi gắng sức.

Cách đúng để nâng một vật lên: Dang rộng hai chân và uốn cong đầu gối, như thể bạn đang thực hiện động tác squats. Siết cơ bụng khi bạn giữ và giữ vật này càng gần cơ thể càng tốt, đồng thời sử dụng các cơ của hông và đầu gối. Luôn giữ thẳng lưng trong quá trình thực hiện..

3. Ngủ úp mặt

Ngủ là một trong những việc quan trọng nhất mà chúng ta làm mỗi ngày. Đây là một trong những hoạt động duy nhất để cơ thể tự sửa chữa và phục hồi.

Nhiều người thích nằm úp mặt trên giường khi ngủ, nhưng trên thực tế, tư thế này sẽ dẫn đến các biến chứng về sức khỏe. Đó là bởi vì khi nằm úp mặt xuống, bạn đang buộc cổ và hàm của mình ở vị trí không tự nhiên. Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến tổn thương cơ, đau cổ hoặc thậm chí là tật vẹo cổ gây hại cho sức khỏe.

Khuyến cáo: Để bỏ thói quen xấu này, bạn có thể nằm úp mặt cho đến khi chuẩn bị chìm vào giấc ngủ. Từ đó, bạn có thể thay đổi sang tư thế nằm nghiêng hoặc nằm ngửa. Bạn cũng có thể có thể kê một chiếc gối bên cạnh và ôm ấp nó trong đêm để tránh trở lại bất kỳ tư thế sai trong khi ngủ.

4. Chỉ mang ba lô hoặc túi xách trên một vai

Khi chỉ mang ba lô hoặc túi xách ở một bên vai, cơ thể của bạn có xu hướng cân bằng trọng lượng đó với phía ngược lại. Đó là lý do tại sao nó gây ra co cứng và đau cổ, đặc biệt là với trọng lượng nặng hoặc khi bạn không thường xuyên chuyển trọng lượng sang vai bên kia.

Cách mang ba lô chính xác: Chỉ nên mang theo những gì thực sự cần thiết trong túi và thường xuyên chuyển tải trọng từ vai này sang vai khác để không làm mất cân bằng trọng lượng của cơ thể. Nếu mang ba lô, bạn nên chọn để những thứ nặng nhất ở dưới cùng và những thứ nhẹ nhất ở trên để không làm tổn thương cổ khi chuyển động.

5. Ngồi xuống khi bạn vẫn để ví trong túi quần sau

Khi bạn ngồi không đúng tư thế, phần đầu tiên của cơ thể chịu hậu quả là dây thần kinh tọa hai bên. Đó là dây thần kinh kết nối chân với cột sống.

Một ví dụ phổ biến là ngồi trên ghế với một chiếc ví trong túi sau. Thói quen này ngoài việc không thoải mái còn dẫn đến đau dữ dội ở dây thần kinh tọa, nơi kết nối tủy sống với đùi ngoài. Nếu vấn đề này không được khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể trở thành mãn tính.

Khuyến nghị: Đảm bảo bạn ngồi đúng tư thế, không có gì trong túi sau và đặt chân trên mặt đất.

6. Bắt chéo chân trong một khoảng thời gian dài

Khi ngồi xuống ghế, nhiều người bắt chéo chân mà không hề nhận ra rằng mình đang làm việc đó. Bắt chéo chân trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch. Bắt chéo chân cũng khiến bạn dễ bị đông máu hơn.

Khuyến nghị: Giữ hai chân của bạn song song mọi lúc. Bàn chân luôn đặt trên sàn nhà hoặc hoặc một vật cố định khác và đảm bảo lưng của bạn luôn thẳng.

Hãy nhớ rằng nếu bạn bị bất kỳ loại đau nào, bạn nên đi khám bác sĩ và kiểm tra một cách chính xác nhưng trước tiên, nên tránh những việc gây hại cho sức khỏe này.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-viec-lam-binh-thuong-chung-ta-it-de-y-nhung-lai-gay-hai-lon-cho-suc-khoe-29976/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY