Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những việc nên tránh khi thời tiết nắng nóng để giữ gìn sức khỏe, điều thứ 3 hầu như chúng ta đang mắc phải mỗi ngày

Vào mùa hè, chúng ta đều thích uống nước đá hoặc đồ uống lạnh khi nhiệt độ bên ngoài quá nóng. Điều này có thể giúp bạn giải tỏa tức thì khỏi cái nóng như thiêu như đốt của mùa hè, nhưng lại không có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là danh sách những điều nên tránh khi thời tiết nắng nóng để giữ sức khỏe và tận hưởng mùa hè không bệnh tật.

1. Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ vào mùa hè

Thực phẩm chiên rán và nhiều dầu mỡ là một thứ bạn nên tránh nhiều nhất có thể, đặc biệt là trong mùa hè. Loại thực phẩm này có khả năng làm nóng cơ thể, khiến bạn cảm thấy nóng hơn, đồng thời cũng gây mất nước.

Thực phẩm chiên rán và nhiều dầu mỡ là một thứ bạn nên tránh nhiều nhất có thể, đặc biệt là trong mùa hè - (Ảnh: Freepik).

Cố gắng hạn chế tiêu thụ các loại thịt chiên, rán trong mùa hè vì chúng dẫn đến tăng tiết mồ hôi, gây ra các vấn đề về tiêu hóa và tiêu chảy. Ngoài ra, thực phẩm chiên và nhiều dầu mỡ cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, gây tăng cân và tăng lượng đường trong máu.

2. Tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng trực tiếp

Tiếp xúc với một lượng nhỏ ánh sáng mặt trời mỗi ngày là điều cần thiết để duy trì sức khỏe vì ánh sáng mặt trời là một nguồn tuyệt vời của vitamin D. Nhưng quá nhiều tia UV dẫn đến cháy nắng, nếp nhăn, lão hóa da sớm và tăng nguy cơ ung thư.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ da khỏi tia UV. Thoa lại kem chống nắng sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi và mặc quần áo bảo vệ trước khi bước ra nắng để giảm nguy cơ cháy nắng.

3. Tránh uống nước lạnh

Uống nước đá lạnh hoặc nước lạnh có thể giúp bạn giải tỏa tức thì khỏi cái nóng như thiêu như đốt của mùa hè. Tuy nhiên, nó cũng làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và chuyển động của ruột. Điều này cuối cùng làm giảm khả năng miễn dịch, dẫn đến mệt mỏi hoặc suy nhược.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước lạnh có thể làm giảm nhịp tim, gây đau đầu và tăng nguy cơ nhiễm trùng cổ họng. Thay vào đó, bạn nên uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc nước dừa để giữ cho cơ thể đủ nước.

Uống nước đá lạnh vào mùa hè nóng nực giúp giải tỏa cái nóng nhưng lại không tốt cho sức khỏe - (Ảnh: Thehealthsite).

4. Hạn chế rượu hoặc caffein

Uống nhiều nước để bổ sung lượng nước mà cơ thể mất qua quá trình tiết mồ hôi và giữ đủ nước. Tuy nhiên, hãy tránh đồ uống có chứa cồn hoặc caffein vì chúng làm tăng tổng lượng chất lỏng của cơ thể.

5. Tránh sử dụng mùi hương nặng trong mùa hè

Vào mùa hè, bạn nên sử dụng ít mùi hương hơn vì nhiệt làm khuếch đại mùi hương. Vì vậy, hãy tránh những mùi hương nặng trong thời tiết nóng bức như hỗn hợp hương hoa, vani, xạ hương hay hổ phách.

Mùi nồng nặc khiến bất cứ ai tiếp xúc cũng có khẳ năng bị đau đầu. Thay vào đó, hãy chọn những mùi hương nhẹ như cam quýt và hương hoa nhẹ.

Thời tiết nóng bức trong mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Hãy chú ý những điều nên tránh trong thời tiết nóng bức trên đây để bảo vệ cơ thể và có một mùa hè khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-viec-nen-tranh-khi-thoi-tiet-nang-nong-de-giu-gin-suc-khoe-dieu-thu-3-hau-nhu-chung-ta-dang-mac-phai-moi-ngay-30966/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY