Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những yếu tố làm ảnh hưởng kết quả đường huyết

Những loại máy thử đường huyết cá nhân dùng thử đường huyết tại nhà cho những bệnh nhân đái tháo đường rất thuận lợi như: nhanh chóng, cho kết quả chỉ sau 5 giây.

Có thể thử đường huyết bất kỳ lúc nào nếu thấy có nghi ngờ hạ hoặc tăng đường huyết để có thể xử trí kịp thời. Có thể theo dõi được đường huyết thường xuyên.

Tuy nhiên, mọi máy đo đường huyết cá nhân đều chỉ mang tính chất tương đối, và do nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan của người bệnh và máy đo cũng ảnh hưởng đến kết quả đường huyết của bạn.

Bình thường máy đo đường huyết cá nhân có kết quả thấp hơn xét nghiệm ở bệnh viện 10-15%. Các Bạn cũng đừng nhầm lẫn máy thử đường huyết tại nhà không dùng để chẩn đoán đái tháo đường, mà chỉ dùng để theo dõi đường huyết.

Kết quả thử đường huyết có thể bị sai lệch bởi các yếu tố như:

Các vấn đề chung của người bệnh tiểu đường

- Hoạt động thể lực: giảm đường huyết.

- Chế độ ăn.

- Stress, mất ngủ… làm tăng đường huyết.

- Thuốc điều trị đái tháo đường.

- Thuốc điều trị những bệnh lý khác, ví dụ: corticoides…

- Có bệnh khác đi kèm.

- Thiếu máu cũng cho kết quả đường huyết cao hơn thực tế.

- Không đủ lượng máu thích hợp.

- Chất sát trùng: rửa bằng ôxy già, cồn không để cho khô… cho kết quả sai.

- Tránh làm rớt máy.

- Thực hiện không đúng quy trình.

- Máy thử đường huyết hết pin, đưa que vào không đúng cách…

- Que thử không được bảo quản tốt, hết hạn sử dụng.

- Code không phù hợp: mỗi một hộp que thử sẽ có một code khác nhau và khi thay hộp que mới bạn cần chỉnh lại Code của máy để phù hợp với Code của que.

Chất lượng của que thử đường huyết

Chất lượng que thử đường huyết quyết định tính chính xác của xét nghiệm. Một số que thử đường huyết cho kết quả sai khi tương tác với những chất khác, như paracetamol, vitamin C, axit uric…

Nghiêm trọng hơn, đó là những que thử sử dụng men Glucose Dehydrogenase (GDH) Pyrroloquino-linequinone (PQQ) có thể phản ứng với những loại đường khác trong cơ thể như maltose, galactose cho kết quả cao hơn thực tế, và như vậy sẽ không phát hiện được những trường hợp hạ đường huyết.

Ngoài ra, một số loại que thử có kết quả bị ảnh hưởng bởi nồng độ ôxy trong máy. Điều này rất quan trong trong những trường hợp bệnh nhân nằm viện đang thở ôxy.

Bạn nên biết

- Bạn cần thường xuyên đo và so sánh kết quả với các phòng mạch, bệnh viện lớn để thăm chừng độ chính xác của máy trong quá trình sử dụng.

- Khi bạn vừa đo xong ở bệnh viện (nơi làm chuẩn), thì hãy đo liền bằng máy mà bạn muốn kiểm tra độ chính xác trong vòng không quá 10 phút, trong 10 phút này, bạn không được ăn, uống dù là ít.

- Và chỗ lấy máu cần cách chỗ lấy máu ban đầu không quá 1cm, ví dụ bạn thử ở bệnh viện là đầu ngón út trái thì khi kiểm tra máy bạn cũng phải lấy ngay đầu ngón út trái nhưng lệch qua khoảng 0,5cm để không ngay chỗ đã vừa lấy máu.

Bình Nguyên

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-yeu-to-lam-anh-huong-ket-qua-duong-huyet-16095/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY