Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, mọi người nên biết để phòng tránh

Ung thư đại tràng có tỷ lệ mắc cao thứ 3 trong các loại ung thư đường tiêu hoá, cùng số ca tử vong hằng năm cao kỷ lục. Tuy nhiên, tác nhân dẫn tới căn bệnh này đều là những yếu tố có thể phòng tránh được, vì thế, mọi người cần nắm rõ để kịp thời ngăn ngừa.

Theo tổ chức Ung thư Thế giới năm 2020, ước tính mỗi năm có trên 1,9 triệu người bị mắc và khoảng 935 nghìn người bị chết vì ung thư đại trực tràng. Còn theo thống kê của Globocan 2020, Việt Nam ghi nhận gần 16.000 ca mắc mới và hơn 8.200 ca tử vong vì căn bệnh này. 

Không chỉ có tỷ lệ mắc và tử vong cao mà ung thư đại trực tràng còn ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Thống kê của Liên hiệp Anh và 19 nước châu Âu cho biết, từ 2008-2016, tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ở độ tuổi 20-39 đã tăng 7,4% (Ảnh: Internet)

Được nhận định là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng ung thư đại trực tràng thường khởi phát là do các yếu tố có thể thay đổi được, điển hình như những yếu tố sau đây. Chỉ cần ta chú ý phòng tránh những tác nhân sau đây, hoặc kịp thời phát hiện dấu hiệu nguy cơ là sẽ có thể chữa khỏi trên 90%.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

1. Thói quen hút thuốc lá

Theo chia sẻ của các chuyên gia ung thư, bên cạnh các yếu tố không thể tránh khỏi như di truyền, bị ảnh hưởng hoặc tác động do một số bệnh lý, chế độ ăn uống - sinh hoạt không đúng cách, thì thói quen hút thuốc lá được xem là nguyên nhân độc hại nhất gây ra ung thư, dù đây là tác nhân mà chúng ta hoàn toàn có thể tránh được. 

Nguyên nhân là vì trong khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại, mỗi một hoặc hai hoá chất cùng nhóm sẽ là tác nhân của một dạng bệnh ung thư. Khi chúng ta hít khói thuốc, độc tố sẽ ngấm dần vào cơ thể bằng đường máu và luồn lách vào trong từng cơ quan, bám vào bề mặt tế bào gây nên viêm nhiễm mãn tính, sau đó làm hỏng các tế bào lót ruột kết và trực tràng dẫn đến ung thư đại trực tràng.

Tránh xa thuốc lá là một trong những cách hiệu quả nhất để chúng ta bảo vệ sức khỏe của mình, không chỉ hạn chế được nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng mà còn là nhiều căn bệnh khác nữa (Ảnh: Internet)

2. Thói quen lạm dụng rượu bia

Dựa trên báo cáo của tạp chí y khoa Lancet (Anh), Việt Nam có tốc độ tiêu thụ rượu bia tăng nhanh nhất thế giới với tỷ lệ gần 90% trong vòng 7 năm (2010 - 2017). Bên cạnh đó, nước ta cũng được xếp thứ 2 trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/ người. Đây được xem là một thực trạng đáng báo động, đồng thời cũng là lời giải vì sao nước ta có tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính và ung thư cao hơn so với những nước khác trong khu vực - trong đó có căn bệnh ung thư đại trực tràng.

Theo nhiều nghiên cứu, lạm dụng rượu bia sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với quá trình hấp thu dưỡng chất của cơ thể có trong thực phẩm. Ví dụ, folate là dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với quá trình tái tạo hồng cầu cũng như duy trì các chức năng của hệ tiêu hoá. Khi ta uống nhiều rượu bia, cơ thể không thể tổng hợp chất dinh dưỡng này và gây ra các vấn đề tiêu hoá như: tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, đau bụng,... và lâu dần làm ảnh hưởng đến đại trực tràng. Khi đại trực tràng chịu tổn thương trong thời gian dài có thể hình thành khối u và dẫn đến ung thư.

Để không muốn mắc bệnh, mỗi ngày nam giới không uống quá 30g cồn (tương đương 75ml rượu mạnh, 260ml rượu vang hoặc 330ml bia) và nữ giới thì không quá 20g cồn (tương đương 50ml rượu mạnh, 160ml rượu vang và 220ml bia).

3. Thói quen ăn uống không lành mạnh

Đa số người trẻ chúng ta đều đang mắc phải tình trạng này, thường thấy nhất đó là: bỏ qua bữa sáng, thực đơn và giờ giấc ăn uống không khoa học, ăn nhiều đạm và chất béo nhưng lười bổ sung chất xơ, ăn uống vội vàng. Chính từ thói quen ăn uống không lành mạnh như trên đã khiến tình trạng sức khoẻ của chúng ta bị suy giảm nghiêm trọng, dễ mắc ung thư mà cụ thể ở đây là ung thư đại trực tràng.

Để không muốn mình mắc phải một căn bệnh ung thư nguy hiểm như thế khi còn trẻ, việc chủ động ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng là điều rất quan trọng. Theo đó, các chuyên gia sức khoẻ khuyến cáo 2 điều mà chúng ta cần ghi nhớ mỗi khi ăn uống như sau:

- Hạn chế các loại thịt đỏ: Các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, ...) được xem là có liên quan mật thiết đến ung thư đại tràng. Ăn khoảng 160g/ ngày hoặc quá 5 lần/ tuần sẽ tạo thành nguy cơ ung thư gấp 3 lần. Vì thế, chỉ nên ăn thịt đỏ có giới hạn, tối đa 2 lần/ tuần, mỗi lần chỉ tầm 100 - 150 gam. 

Không nên ăn thịt đỏ dưới các hình thức chiên, nướng, xông khói hoặc dùng nhiều chất bảo quản quá nhiều, để vừa tránh ung thư đại trực tràng cũng như các loại bệnh tật mạn tính khác như tiểu đường, bệnh tim (Ảnh: Internet)

- Tăng cường nhiều chất xơ: Các thức ăn chứa nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây) giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng vì chất xơ sẽ giúp gia tăng tiêu thụ folate, đồng thời giảm thời gian ứ đọng phân. Ngoài ra, chất xơ làm giảm pH trong lòng đại tràng và tăng sản xuất các acid béo chuỗi ngắn và yếu tố vi lượng chống hiện tượng oxy hóa.

4. Táo bón lâu ngày không điều trị

Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết, táo bón mạn tính hay mắc bệnh táo bón mà không chịu thăm khám sớm có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm nhất đó là ung thư đại trực tràng. Từng có một nghiên cứu được thực hiện tạ Mỹ cho thấy, những người bị táo bón mạn tính có tỉ lệ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn người không bị táo bón đến 1,6 lần, đồng thời tỉ lệ mắc khối u lành tính cũng cao hơn 2,6 lần.

Nếu nhận thấy vấn đề tiêu hoá của mình bị suy giảm, thường xuyên mắc phải tình trạng táo bón thì tốt hơn hết, bạn nên thăm khám ngay để được hướng dẫn điều trị, tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng (Ảnh: Internet)

5. Béo phì

Béo phì cũng được xem là yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư đại trực tràng, nhất là ở nam giới. Theo đó, những người béo phì sẽ thường có nồng độ cholesterol và insulin trong máu tăng cao. Điều này khiến lượng cholesterol trong tế bào miễn dịch cũng tăng, từ đó, làm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch suy giảm. Mặt khác, insulin cao có thể ức chế tế bào miễn dịch, đồng thời, thúc đẩy tăng sinh tế bào ung thư trong cơ thể.

Vận động thường xuyên, ăn uống khoa học và kiểm soát tốt lượng đường trong máu là cách tốt nhất để tránh bị béo phì hoặc tiểu đường loại 2, góp phần làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng với tỷ lệ ca mắc và tử vong tăng cao đang dần trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, bất kỳ độ tuổi và giới tính nào. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể ngăn ngừa được bệnh bằng cách né tránh những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư như đã nói trên. Mọi người hãy nhớ rõ những điều này để giữ gìn sức khoẻ của bản thân nhé.

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-yeu-to-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-dai-truc-trang-moi-nguoi-nen-biet-de-phong-tranh-36081/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY