Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những yếu tố làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim sau tuổi 40, điều cuối cùng khiến nhiều người ngã ngửa

Ít khi cười, không đủ thời gian ngoài trời hay không tiêm phòng cúm... Đó là những lý do khiến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn khi bạn ở ngoài tuổi 40. Tuy nhiên, có một yếu tố liên quan đến hôn nhân cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

1. Ít tiếng cười

Tiếng cười có thể không phải là liều thuốc tốt nhất, nhưng lợi ích của nó là không thể phủ nhận, đặc biệt với tình trạng căng thẳng thường xuyên ở người trên 40 tuổi.

Ít cười cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim khi bước sang tuổi 40.

Một nghiên cứu quan trọng năm 2009 được công bố trên tạp chí Nature cho thấy tiếng cười làm mở rộng lớp màng bên trong của mạch máu và tăng lưu lượng máu, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và cuối cùng là giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

2. Không dành đủ thời gian ngoài trời

Một chút không gian xanh ngoài trời làm cho trái tim bạn trở nên tốt đẹp hơn. Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy việc tiếp xúc với thiên nhiên không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo các nhà nghiên cứu, mức độ tiếp xúc với xây xanh cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tim thiếu máu cục bộ và tỷ lệ tử vong do đột quỵ.

3. Không tiêm phòng cúm

Việc mắc bệnh cúm góp phần làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch có nguy cơ gây tử vong.

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Y học New England, trong vòng bảy ngày đầu tiên sau khi được chẩn đoán cúm được xác nhận, bệnh nhân có nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng lên đáng kể.

Việc mắc bệnh cúm góp phần làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch có nguy cơ gây tử vong.

4. Không kiểm soát lượng đường trong máu

Nếu bạn trên 40 tuổi, đã đến lúc bạn nên kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc các yếu tố nguy cơ như béo phì, huyết áp cao hoặc lối sống ít vận động. Đường tích tụ trong máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

5. Không tập thể dục

Không hoạt động thể chất là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim, đặc biệt sau ôd tuổi. Tập thể dục thường xuyên giúp giảm huyết áp, cholesterol, cân nặng và thậm chí cả mức độ căng thẳng qua đó làm giảm khả năng bị nhồi máu cơ tim.

Theo các chuyên gia, 30 phút hoạt động vừa phải mỗi ngày hoặc 150 phút một tuần, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Đối đầu với một vị sếp khó tính

Nếu có bất kỳ cách nào để thoát khỏi một vị sếp tồi tệ, trái tim sẽ cảm ơn bạn rất nhiều. Sự khó chịu của một người quản lý hống hách, luôn chỉ đạo bạn làm việc này hay việc khác khiến bạn bực bội và cáu kỉnh vào cuối ngày.

Kết quả của một nghiên cứu ở Thụy Điển năm 2009 cho thấy những người có vị sếp khó tính và không đủ năng lực sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng lên 60%.

7. Thường xuyên nổi giận

Tất cả chúng ta đôi khi đều có lỗi vì mất bình tĩnh, nhưng vì lợi ích tốt nhất của trái tim, bạn hãy cố gắng kiểm soát tần suất mất bình tĩnh của mình.

Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu (European Heart Journal), cảm giác tức giận thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những cơn tức giận dữ dội có liên quan trực tiếp đến nguy cơ tắc mạch tim cấp tính cao hơn, gây cản trở lưu lượng máu đến tim.

8. Không uống đủ nước

Nếu không uống nước suốt cả ngày, bạn có thể tự mắc các bệnh về tim sau 40 tuổi. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu năm 2017 cho thấy rằng ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

9. Ăn thực phẩm bị cháy đen

Nấu chín kỹ thức ăn là điều cần thiết để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, nhưng nướng thịt hoặc cá bị cháy đen là một yếu tố nguy cơ lớn cho sức khỏe tim mạch. Những miếng thịt béo được nướng cho đến khi cháy đen làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Những miếng thịt béo được nướng cho đến khi cháy đen làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

10. Ăn nhiều đồ chiên, rán

Bạn có thể ăn đồ chiên, rán ở tuổi 20, nhưng ở tuổi 40, những món ăn vặt đầy dầu mỡ đó không khiến trái tim bạn vui vẻ.

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, thậm chí chỉ ăn gà rán một lần mỗi tuần cũng làm tăng 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

11. Thừa cân

Thừa cân hay béo phì có liên quan đến cholesterol LDL và chất béo trung tính cao hơn, cholesterol HDL thấp hơn, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

12. Ly hôn

Về lâu dài, căng thẳng do ly hôn sau 40 tuổi làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu tiết lộ rằng những phụ nữ đã từng ly hôn sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tim nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim.

Những người đã trải qua nhiều cuộc ly hôn, nguy cơ mắc bệnh tim của họ càng tăng lên đáng kể.

Với những yếu tố nguy cơ như trên, chúng ta nên có sự cân nhắc, lựa chọn lối sống lành mạnh, hài hòa để có sức khỏe tốt cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, đẩy lùi bệnh tật.

Xem thêm:

Người phụ nữ ăn chay trường nhưng lại bị liệt nửa người do tăng mỡ máu, bác sĩ thở dài: Ăn 2 thứ này không khác gì uống dầu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-yeu-to-lam-tang-nguy-co-nhoi-mau-co-tim-sau-tuoi-40-dieu-cuoi-cung-khien-nhieu-nguoi-nga-ngua-32384/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY