Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nín nhịn hắt hơi thực sự tồi tệ như thế nào cho sức khỏe?

Ai cũng đã từng hắt hơi trong một số tình huống nơi công cộng như tại rạp chiếu phim hoặc khi đang phát biểu. Khi đó, chỉ một tiếng hắt xì nhỏ nhất cũng có thể khiến mọi người quay đầu lại. Vậy nhưng bạn có nên nhịn hắt hơi không

Hắt hơi là cách cơ thể loại bỏ các chất kích thích như vi trùng, phấn hoa hoặc bụi ra khỏi mũi và cổ họng, nhiều khi khá mạnh. Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, hắt hơi đẩy hàng chục nghìn giọt ra khỏi mũi với tốc độ lên tới 160km/h. Mặc dù một số người có phản xạ hắt hơi ít mạnh hơn nhưng điều này khiến họ hắt hơi nhiều lần liên tiếp để tống chất kích thích ra ngoài.

Vì vậy, việc nín thở và nhịn hắt hơi đi kèm với một số tác dụng phụ tiêu cực tiềm ẩn, và một số tác dụng phụ có thể rất nghiêm trọng. Đóng đường thở khi hắt hơi gây áp lực lên đường thở gấp 20 lần so với việc hắt hơi ra.

Việc nín thở và nhịn hắt hơi đi kèm với một số tác dụng phụ tiêu cực tiềm ẩn, và một số tác dụng phụ có thể rất nghiêm trọng.

Dưới đây là những lý do tại sao ngừng hắt hơi là một ý tưởng tồi và thay vào đó bạn nên làm gì nếu cảm thấy khó xử vì đang muốn hắt hơi.

1. Gây đau ngực

Kìm hãm lực hắt hơi có thể dẫn đến cảm giác tức ngực khó chịu. Điều này là bởi bạn đang tạo áp lực lên cơ hoành, cơ ở ngực giúp chúng ta thở.

Bạn cũng có thể gặp áp lực trong lồng ngực, trong xương sườn. Mặc dù nó không nguy hiểm, nhưng nó sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu.

2. Nó có thể làm vỡ màng nhĩ

Màng nhĩ căng phồng là một tác dụng thực sự có nguy cơ xảy ra khi bạn nhịn hắt hơi. Mũi và tai của chúng ta được nối với nhau bằng các ống eustachian.

Nếu bạn giữ một cú hắt hơi, áp lực trong mũi sẽ tăng lên, áp lực này sẽ chảy đến tai qua vòi nhĩ, có thể dẫn đến chấn thương ở màng nhĩ.

3. Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai

Nếu bạn hắt hơi vì bị cảm? Hành động giữ lại khiến chất nhầy chứa đầy virus hoặc vi khuẩn đi từ mũi qua các ống dẫn và vào tai. Điều đó tạo tiền đề cho bệnh viêm tai giữa.

4. Nó có thể khiến chảy máu

Hắt hơi tạo ra nhiều áp lực và cố gắng kìm lại có thể khiến mao mạch ở mắt, mũi hoặc màng nhĩ bị vỡ.

Hắt hơi tạo ra nhiều áp lực và cố gắng kìm lại có thể khiến mao mạch ở mắt, mũi hoặc màng nhĩ bị vỡ.

5. Nó có thể gây ra các vấn đề khác, nghiêm trọng hơn

Mặc dù phần lớn việc nín hắt hơi chỉ khiến bạn khó chịu hoặc gây ra bệnh hoặc thương tích nhẹ. Nhưng đã có báo cáo về việc hắt hơi mạnh gây ra chứng phình động mạch hoặc phình mạch máu trong não, như báo cáo được công bố trên tạp chí Case Reports in Neurological Medicine số tháng 1 năm 2015. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cả hai vấn đề này đều rất khó xảy ra.

Mặc dù vậy, để đề phòng các vấn đề nghiêm trọng, tốt hơn hết bạn nên để hắt hơi ra ngoài thay vì nín thở. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên hắt hơi bất cứ khi nào có thể. Nhịn hắt hơi sẽ gây khó chịu và thậm chí có thể bị thương hoặc nhiễm trùng tai.

Xem thêm:

Đàn ông già đi sẽ có ‘1 thứ nhỏ đi, 3 thứ to ra’, hy vọng bạn không gặp dấu hiệu nào

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nin-nhin-hat-hoi-thuc-su-toi-te-nhu-the-nao-cho-suc-khoe-33865/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY