Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nồi chiên không dầu có nguy cơ bắt lửa hoặc phát nổ, học cách sử dụng loại nồi này an toàn

Nồi chiên không dầu gần đây đã trở nên cực kỳ phổ biến trong mỗi gia đình. Nó không chỉ là về sự tiện lợi khi nấu ăn, mà còn là những lợi ích cho sức khỏe. Khả năng nấu khoai tây chiên với ít hoặc không thêm dầu ăn đã mang lại cho thiết bị này một vị thế rất lớn.

Một điều bạn cần quan tâm là nồi chiên không dầu có khả năng phát nổ hoặc bắt lửa trong quá trình sử dụng gây hỏa hoạn.

Nồi chiên không dầu có khả năng bắt lửa hoặc phát nổ

Với tất cả các thiết bị điện đều có khả năng xảy ra cháy nổ. Nếu nồi chiên không dầu được vận hành theo các nguyên tắc được khuyến nghị thì bạn sẽ không gặp phải bất kỳ sự cố nào.

Tuy nhiên, luôn có khả năng xảy ra sự cố điện, quá nhiệt hoặc bảo trì không đúng cách có thể gây ra hỏa hoạn hoặc nổ. Đặc biệt là khi dầu mỡ tích tụ sau một thời gian sử dụng đã trở thành một mối nguy hiểm dễ gây cháy.

Nồi chiên không dầu có khả năng bắt lửa hoặc phát nổ

Đây là lý do tại sao việc vệ sinh và bào trì thường xuyên là vô cùng quan trọng. Sự tích tụ của cặn từ thực phẩm rất có thể trở thành mối nguy hiểm, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Cách phòng tránh rủi ro cháy nổ từ nồi chiên không dầu

1. Làm sạch nồi chiên không dầu thường xuyên

Điều này rất quan trọng vì sau một thời gian, một lượng lớn dầu mỡ tích tụ và cặn thực phẩm có thể gây ra hỏa hoạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn. Tốt nhất bạn hãy cố gắng làm sạch nồi chiên không dầu của mình ít nhất 2 tháng một lần.

Bạn cũng nên làm sạch nó thường xuyên hơn nếu tần suất sử dụng lớn hơn, đặc biệt là nhiều hơn một lần mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải xem xét các loại thực phẩm bạn đang cho vào nồi chiên không dầu. Thực phẩm có chứa nhiều chất béo tự nhiên sẽ tích tụ cặn này nhanh hơn trong nồi chiên không dầu.

2. Luôn rút phích cắm của nồi chiên không dầu sau khi sử dụng

Có lẽ một trong những tình huống đáng sợ nhất có thể xảy ra là bỗng nhiên thiết bị điện bị chập và gây cháy, đặc biệt là với thiết bị có chứa cặn dầu mỡ như nồi chiên không dầu.

Trong một số tình huống nhất định, đã có báo cáo rằng nồi chiên không dầu của người tiêu dùng đã tự động bật, tự bật mà không cần sự can thiệp của con người.

Trong trường hợp này, khuyến nghị tốt nhất là tiếp tục và rút hẳn thiết bị ra khỏi ổ cắm. Gần như không có khả năng xảy ra hỏa hoạn từ nồi chiên không dầu nếu bạn tháo nguồn điện.

3. Không giám sát khi nồi chiên không dầu đang hoạt động

Nồi chiên không dầu là loại thiết bị có nhiều công dụng và bạn có thể rời khỏi nó mà không phải lo lắng, nhưng điều đó không đảm bảo an toàn.

Chắc chắn, nồi chiên không dầu nào cũng có bộ hẹn giờ tự động tắt sau một khoảng thời gian nhất định. Một số cài đặt trước làm cho nó trở nên vô cùng tiện lợi, cho phép chúng ta nấu nhiều loại thực phẩm chỉ với một nút bấm duy nhất.

Nồi chiên không dầu là loại thiết bị có nhiều công dụng và bạn có thể rời khỏi nó mà không phải lo lắng, nhưng điều đó không đảm bảo an toàn.

Mặc dù có thể chấp nhận được việc rời khỏi nhà bếp trong khi đang nấu nồi chiên không dầu nhưng việc rời khỏi nhà hoàn toàn khi đang bật nồi chiên không dầu là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Nếu bạn định rời khỏi nơi ở hoàn toàn trong 30 phút tới, chắc chắn bạn nên tắt nồi chiên không dầu ngay lập tức trước khi rời đi.

Điều này là bởi có một số cách có thể xảy ra sai sót trong giai đoạn nấu ăn. Các sự cố về điện và quá nhiệt dẫn đến hỏa hoạn là hoàn toàn có khả năng xảy ra và miễn là bạn luôn kiểm soát chặt chẽ, bạn sẽ nhanh chóng đánh giá tình hình và xử lý kịp thời.

Nồi chiên không dầu là công cụ tuyệt vời trong nhà bếp. Chúng giúp chúng ta tạo ra những bữa ăn ngon nhất đồng thời giúp tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, đừng để bị lừa bởi sự hiện đại của thiết bị. Nó đi kèm với những mối nguy hiểm nhất định và những mối nguy hiểm đó càng rõ ràng hơn khi người dùng không được đào tạo về cách sử dụng, bảo trì và xác định các mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Xem thêm: Chuẩn bị bữa ăn của bạn như thế này giúp giảm nguy cơ ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/noi-chien-khong-dau-co-nguy-co-bat-lua-hoac-phat-no-hoc-cach-su-dung-loai-noi-nay-an-toan-36393/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY