Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nội tiết tố ảnh hưởng như thế nào đối với phụ nữ?

Theo những chuyên gia sức khỏe, nội tiết tố nữ được coi là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, nhan sắc, tâm sinh lý của người phụ nữ

Chúng ta biết đến nội tiết tố với tên gọi là estrogen, là một hormone vô cùng quan trọng đối phái nữ. Tuy nhiên có rất nhiều chị em thiếu hiểu biết về vấn đề này. Họ không hề nhận ra các triệu chứng suy giảm tiết tố nữ hoặc coi đó là một quy luật bình thường của tuổi tác và chấp nhận chịu đựng mà không tìm cách khắc phục tình trạng này.

Theo thông tin từ Hội Phụ sản Việt Nam cho biết, nội tiết tố nữ là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý của phụ nữ. Tuy nhiên, Việt Nam đang mắc phải vấn nạn chị em phụ nữ không hề hiểu biết về suy giảm nội tiết tố làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì thế, chị em đừng nên thờ ơ với nội tiết tố, đây là một vấn đề quan trọng, cần được quan tâm đúng mức, nhằm cải thiện đời sống của chị em phụ nữ.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn và suy giảm nội tiết tố nữ

Căng thẳng: Căng thẳng kéo dài làm suy giảm chức năng của tuyến thương thận dẫn đến tình trạng mất cân bằng hormone nữ giới estrogen. Dẫn đến một số kết quả như bạn hay cảm thấy chóng mặt, tăng cân không rõ nguyên nhân, da sần sùi và tăng bệnh cao huyết áp…

Cơ thể bị nhiễm độc: Thực phẩm nhiễm hóa chất, môi trường ở không trong lành, mỹ phẩm, đồ dùng sinh hoạt nhiễm độc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ. Cần hạn chế những loại thực phẩm đóng hộp vì hầu hết hộp đựng của những loại thực phẩm này đều được tráng qua một lớp nhựa chứa chất bisphenol A - một hóa chất gây rối loạn hormone estrogen trong cơ thể.

Thiếu ngủ: Thiếu ngủ cũng dẫn đến rối loạn hormone estrogen vì cơ thể bạn không đủ thời gian để nghỉ ngơi và tổng hợp những loại hormone hoặc những chất cần thiết cho cơ thể trong đó có estrogen. Khi hàm lượng estrogen bị thay đổi sẽ làm chúng ta cảm thấy ăn không ngon miệng, khả năng sinh sản cũng như sức khỏe tinh thần giảm sút.

Giải pháp cân bằng nội tiết tố

- Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 15-30 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Đồng thời sắp xếp công việc hợp lý, tránh bị căng thẳng, stress.

- Đi ngủ trước 11h và mỗi ngày phải ngủ 7 giờ. Trước khi ngủ 30 phút không nên sử dụng smartphone để giấc ngủ được chất lượng hơn, không bị ảnh hưởng những tác hại từ ánh sáng màn hình smartphone hay sóng điện thoại.

- Ăn đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể. Ăn đúng bữa, đúng giờ, không bỏ bữa. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn bên ngoài.

Nội tiết tố là một yếu tố quan trọng mà bất cứ chị em nào cũng cần quan tâm. Nếu còn trẻ mà thấy mình hay bị đau đầu, mất tập trung và kinh nguyệt không đều, tâm trạng bất ổn và da dẻ sần sùi thì bạn nên đề phòng tình trạng rối loạn hay suy giảm nội tiết tố.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/noi-tiet-to-anh-huong-nhu-the-nao-doi-voi-phu-nu-23125/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY