Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nữ hóa tuyến vú ở nam giới

(SKGĐ) Đường đường là đấng mày râu chính hiệu nhưng lại sở hữu vòng 1 như của chị em khiến cho anh H (Tân Bình, Tp.HCM) thường xuyên phải “đỏ mặt”, thậm chí mặc cảm, tự ti vì bộ ngực không giống ai của mình.

Tuy nhiên, anh H chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp bị “nữ hóa tuyến vú”. Được biết đây là tình huống lâm sàng thường gặp, chiếm đến 67% bệnh lý tuyến vú ở nam giới.

Ths, BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân, Tp.HCM cũng cho biết, bệnh viện từng tiếp nhận trường hợp một nam sinh vừa học hết lớp 9 bị nữ hóa tuyến vú tới khám trong tình trạng rất lo lắng và tự ti. Em không dám đi tập võ, lúc nào cũng phải mặc áo sơ mi rộng thùng thình vì sợ bị bạn bè sờ vú, trêu chọc.

Nữ hóa tuyến vú nam giới tuy được xếp vào nhóm bệnh lý lành tính nhưng nó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, tâm lý của phái mạnh, nhất là các bạn trẻ. Nam giới sẽ mất tự tin, mặc cảm, kém giao tiếp... Các em trong độ tuổi đi học thường bị bạn bè trêu chọc, không dám tập luyện thể dục thể thao, chơi chung với bạn bè… Thậm chí một số còn không dám quen bạn gái vì cảm thấy xấu hổ về khiếm khuyết trên cơ thể mình.

Ảnh minh họa

Nữ hóa tuyến vú có thể gặp ở mọi độ tuổi

Nữ hóa tuyến vú là sự tăng sản quá mức không do khối u của mô tuyến vú ở nam giới. Khác với suy nghĩ của nhiều người cho rằng, nữ hóa tuyến vú ở nam giới chỉ gặp ở lứa tuổi dậy thì, thực ra đây là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bác sĩ Dũng cho biết, nữ hóa tuyến vú ở trẻ nhỏ chỉ là tính chất sinh lý; ở tuổi trưởng thành và người cao tuổi mới thực sự là bệnh lý.

Các đối tượng dễ bị nữ hóa tuyến vú:

- Nam giới bị ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tinh hoàn, viêm tinh hoàn, u tuyến yên.

- Bệnh nhân xơ gan, suy thận, mắc bệnh cường giáp.

- Nam giới lạm dụng một số thuốc, nhất là thuốc tim mạch (cao huyết áp), thuốc kháng sinh, thuốc trị đau dạ dày Cimetidine, thuốc lợi tiểu...

- Nam giới uống quá nhiều rượu, bia, sử dụng các chất kích thích...

Chứng nữ hóa tuyến vú nam giới được mô tả từ thế kỷ thứ 2 trước Công Nguyên. Khi xuất hiện các dấu hiệu núm vú to, sờ có cảm giác như có nhân, chắc, rắn, nhân này sau lan ra thành một quầng, khi sờ có thể di chuyển được, bờ không đều, co giãn, nắn đau, núm vú không tụt, không chảy dịch, không có hạch nách, có khả năng bạn đã mắc chứng nữ hóa tuyến vú. Càng ngày ngực nam giới càng to như ngực phụ nữ và trở nên nhão, chảy, xệ...

Cơ chế bệnh sinh chưa được biết một cách đầy đủ, nhưng hầu hết các trường hợp đều có liên quan tới sự mất cân bằng giữa hormone nữ estrogen và hormone nam androgen trong tác động đối với tuyến vú. Trong đó tác động của estrogen tăng lên và hoạt động chức năng của androgen bị giảm xuống. Dưới tác dụng ưu thế của estrogen, các tế bào biểu mô tuyến vú phát triển mạnh dẫn đến tình trạng nứ hóa tuyến vú ở nam giới.

Nữ hóa tuyến vú có thể chuyển sang ung thư vú

Những người có dấu hiệu mắc chứng nữ hóa tuyến vú không nên xấu hổ mà che giấu bệnh tật, hãy chủ động đi khám chữa bệnh, càng phát hiện sớm thì các bác sĩ càng dễ dàng điều trị cho bạn. Bạn có thể đến khám tại chuyên khoa nội tiết hoặc chuyên khoa nam học.

Được đánh giá là bệnh lành tính, nhưng bạn không nên chủ quan, bỏ qua bệnh. Theo bác sĩ Dũng, bên cạnh ảnh hưởng đến tâm lý, nữ hóa tuyến vú ở nam giới cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống, kể cả chất lượng sống của phái mạnh. Trường hợp nữ hóa tuyến vú là do u tuyến yên làm tăng prolactin trong máu gây ra thì nam giới có thể sẽ bị giảm ham muốn, cảm giác, rối loạn cương khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, các chàng cũng có thể gặp phải tình trạng “song thị” - mắt nhìn một vật thành hai do khối u tuyến yên lớn chèn ép lên thần kinh thị giác. Đặc biệt, khoảng 1% trường hợp bị nữ hóa tuyến vú sẽ phát triển thành ung thư vú với biểu hiện vú tiết dịch, da vú đổi màu, lõm… Nếu không phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh có thể di căn sang các bộ phận khác, thậm chí dẫn đến tử vong.

Muốn xác định rõ nguyên nhân nữ hóa tuyến vú cần được siêu âm, chụp Xquang để xác định kích cỡ tuyến vú, xét nghiệm định lượng nồng độ hormone nam và có phương pháp điều trị cho thích hợp. Vì vậy, bạn cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn cụ thể. Những loại thuốc đặc trị giảm vòng 1 đều phải do bác sĩ kê đơn và theo dõi. Tuyệt đối không sử dụng tùy tiện, không sử dụng vào các mục đích khác ngoài mục đích chữa bệnh vì có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Điều trị vú to ở nam giới bằng nội khoa sẽ mang lại tác dụng rõ rệt trong giai đoạn sớm (trước 12 tháng). Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân đều đến khám trong tình trạng rất muộn, khó điều trị nội khoa, thường phải chỉ định phẫu thuật. Chi phí cho 1 ca phẫu thuật là khoảng 5-8 triệu đồng. Phẫu thuật được tiến hành không quá phức tạp, ít để lại sẹo, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Cách phòng ngừa nữ hóa tuyến vu hiệu quả nhất là thường xuyên tập thể dục, ăn uống lành mạnh, tăng cường chất xơ, giảm chất béo. Bên cạnh đó không hoặc hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia. Đặc biệt, cần tầm soát các bệnh suy thận, ung thư tinh hoàn, u tuyến yên… để điều trị sớm trước khi chúng gây ra tình trạng nữ hóa tuyến vú.

Hàm My

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nu-hoa-tuyen-vu-o-nam-gioi-18203/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY