Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nữ sinh 17 tuổi bị ung thư dạ dày, nguyên nhân là do cách uống sữa sai lầm nhiều người mắc phải

Mỗi ngày nữ sinh này đều uống sữa, nhưng không ngờ lại do cách uống sữa sai lầm mà cô bé bị ung thư dạ dày ở tuổi 17.

Tiểu Kỳ (sống ở Trung Quốc) năm nay 17 tuổi, đang là học sinh cấp 3. Vì áp lực học tập nên mẹ cô bé đã xin nghỉ việc, ở nhà để toàn tâm toàn ý chăm sóc cho con gái. Bà mẹ này rất chu đáo và mỗi ngày đều làm mọi việc theo trình tự nhất định. Không chỉ vậy, cô còn cho con gái uống sữa mỗi ngày để bổ sung sức khỏe và tăng cường trí não. Cứ như vậy, thói quen này đã kéo dài 3 năm.

Tuy nhiên, gần đây Tiểu Kỳ luôn cảm thấy mệt mỏi không giải thích được. Cô bé luôn cảm thấy đau bụng. Bà mẹ cho rằng do con học hành quá mệt mỏi nên cũng không quan tâm nhiều, chỉ dặn dò con nghỉ ngơi sớm. Thế nhưng, tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc này, người mẹ mới hoảng hốt đưa con tới bệnh viện kiểm tra.

Tiểu kỳ bị ung thư dạ dày dù chỉ mới 17 tuổi. Ảnh minh họa

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện có một khối u trong dạ dày của Tiểu Kỳ, đồng thời tế bào ung thư đã có xu hướng di căn nên được cô bé chẩn đoán là mắc bệnh ung thư dạ dày. Nhận kết quả này, gia đình Tiểu Kỳ vô cùng bàng hoàng, họ không thể hiểu vì sao đứa trẻ còn nhỏ như vậy mà lại mắc bệnh ung thư? Qua trao đổi với bác sĩ, gia đình Tiểu Kỳ mới phát hiện ra vấn đề có thể liên quan đến loại sữa mà cháu thường uống.

Hóa ra, mỗi sáng mẹ của Tiểu Kỳ đều lấy sữa cho con gái uống, nhưng chỉ uống một nửa, phần sữa thừa để dành uống trước khi đi ngủ vào buổi tối. Chính số sữa thừa đó đã khiến Tiểu Kỳ bị đau bụng.

Các nghiên cứu chỉ ra các chất dinh dưỡng trong sữa sẽ bị mất đi rất nhiều và nấm có hại cũng sẽ phát triển sau khi tiếp xúc với không khí hơn 6 tiếng.

Các nghiên cứu lâm sàng đã xác nhận rằng, sau khi tiếp xúc với không khí hơn 6 giờ, các chất dinh dưỡng trong sữa sẽ bị mất đi rất nhiều và nấm có hại cũng sẽ phát triển, bao gồm ở aflatoxin – chất gây ung thư loại 1.

Những chất này nếu thường xuyên đi vào cơ thể thì nó có thể gây hại trực tiếp đến hệ tiêu hóa, làm tổn thương mạnh đến niêm mạc dạ dày. Trong trường hợp nặng, nó còn có thể khiến các tế bào ở thành dạ dày bị đột biến, từ đó dẫn đến tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi uống sữa phải kiểm soát thời gian để không gây hại cho sức khỏe.

Hai loại thực phẩm khác có thể làm tổn thương dạ dày, nên ăn ít

- Đồ ngâm chua: Loại thực phẩm này sẽ sản sinh ra một lượng lớn nitrit. Dưới tác dụng của axit dịch vị, nso có thể chuyển hóa thành amoni nitrit – tác nhân tiềm ẩn gây ung thư. Khi dạ dày tích tụ chất độc hại này lâu ngày, nó không những sẽ phá hủy bao tử mà còn dễ sinh ra các bệnh về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, loát dạ dày.

- Mộc nhĩ ngâm lâu: Mộc nhĩ khô cần được ngâm trong nước sạch trước khi chế biến. Tuy nhiên, nếu thời gian ngâm quá lâu thì nó dễ sản sinh ra độc tố axit men gạo (mycolic acid). Đây là một loại chất gây ung thư cực mạnh, không chỉ gây ngộ độc thực phẩm mà còn có thể làm hỏng các mô niêm mạc dạ dày, khiến tình trạng khó chịu ở đường tiêu hóa trở nặng và thúc đẩy hình thành các bệnh lý về dạ dày.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nu-sinh-17-tuoi-bi-ung-thu-da-day-nguyen-nhan-la-do-cach-uong-sua-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-33122/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY