Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nước cam bổ vô cùng nhưng dễ sinh độc nếu uống theo những cách này

Tác dụng của nước cam đối với sức khỏe là điều không phải bàn cãi. Thế nhưng không phải uống nước cam bất cứ khi nào cũng tốt. Đặc biệt với một số người có những bệnh lý sau đây nên cân nhắc khi uống nước cam bởi có thể khiến bệnh tình nặng lên rất nhiều.

Nước cam tốt nhất nên uống vào lúc không no, không đói – tức sau khi ăn 1 – 2 giờ.

Nước cam bổ vô cùng nhưng dễ 'sinh độc' nếu uống theo những cách này - ảnh 1Theo The Health Site, bạn nên tránh ăn các loại trái cây họ cam quýt vào buổi sáng, đặc biệt là khi chưa ăn sáng vì nó làm tăng độ pH của cơ thể. Thay vào đó, hãy ăn các loại trái cây giàu chất xơ và đường như táo, chuối, lựu hay lê. Ảnh minh họa: Internet

Bạn nên súc miệng ngay sau khi uống nước cam để loại trừ sự bám dính của acid trên răng, ngăn chặn sự ăn mòn của acid với men răng của bạn.

Do vậy, nên uống sữa trước hoặc sau khi bạn đã ăn cam một giờ trở ra.

Nếu bạn uống nước cam tại thời điểm này, các flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và axit ferulic. Hai loại chất axit này có thể tăng cường tác dụng ức chế axit thioxianic về tuyến giáp, sẽ gây ra bướu cổ.

Tốt nhất, sau khi đã điều trị kháng sinh xong bạn mới uống nước cam để bồi bổ cơ thể.

Nước cam bổ vô cùng nhưng dễ 'sinh độc' nếu uống theo những cách này - ảnh 2Trong các loại trái cây họ cam, quýt chứa hàm lượng acid citric tương đối cao. Chúng thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat. Đây thường là chất thường dùng để chống đông máu. Do đó, người vừa phẫu thuật dạ dày, ruột; vết mổ chưa lành không nên ăn cam, quýt. Ảnh minh họa: Internet

Nếu đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm tuyến tụy, bạn không nên uống nước cam, vì chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và khiến bệnh viêm loét nặng thêm.


Bên cạnh đó, nước cam có tác dụng nhuận tràng, nếu bị tiêu chảy, bạn nên pha loãng với nước và uống từng chút một.

Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, cam quýt sẽ kích hoạt các phản ứng dị ứng và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Trong các loại trái cây họ cam, quýt chứa hàm lượng acid citric tương đối cao. Chúng thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat. Đây thường là chất thường dùng để chống đông máu.

Do đó, người vừa phẫu thuật dạ dày, ruột; vết mổ chưa lành không nên ăn cam, quýt.

Trong cam, quýt có chứa axit, vị chua nên ăn khi đói bụng sẽ bào mòn dạ dày, lâu dài dẫn tới bệnh nguy hiểm.

Khi say rượu nếu ăn cam, quýt sẽ gây kích thích dạ dày, tạo nhiều axit hơn, dẫn tới chứng ợ nóng, trào ngược.

Để giảm tình trạng mất nước khi uống rượu, bạn có thể ăn chuối, dưa hấu...

Cam, quýt chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên những người đang bị cảm, ho lại không được khuyên dùng loại quả này, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ăn cam, quýt trong lúc bị ho có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Phần vỏ quýt có thể dùng chữa ho, long đờm nhưng múi quýt có chứa celluite khiến cơ thể sinh nhiệt, sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn.

Trong lúc bị ho cảm, thay vì sử dụng cam, quýt có thể uống các loại nước hoa cả khác như dưa hấu, táo, lê...

Bé trai 4 tuổi viêm não vì nhiễm giun sán từ 'thú cưng'

Bé trai N.D.Đ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều và đau đầu vùng trán đỉnh. Qua thăm khám, các bác sĩ đánh giá trẻ có Hội chứng não – màng não. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara) và sán lá gan lớn (Fasciola).

Thiếu nữ 17 tuổi bị u quái buồng trứng: Dấu hiệu nhận biết căn bệnh nguy hiểm

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng nặng gần 2kg, kích thước lớn 35cm x 25cm, đã đè đẩy các tạng trong ổ bụng, co kéo dính tổ chức và cơ quan lân cận cho cô gái Nguyễn.T.M.N (17 tuổi).

Bộ Y tế hướng dẫn cách xử lý khi phát hiện người nghi mắc COVID-19 ở trường học

Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lây lan tại trường học, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo những việc cần làm khi phát hiện người nghi ngờ mắc COVID-19 với những dấu hiệu như sốt, ho, khó thở...

Người đàn ông nhiễm độc nguy kịch sau bữa nhậu gỏi cá

Tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu trường hợp bệnh nhân bị nhiễm độc nguy kịch tính mạng sau khi ăn gỏi cá rô, được chuyển lên từ Bệnh viện Việt Tiệp- Hải Phòng.

Việt Nam: Còn hơn 30.500 người đang cách ly để giám sát y tế

Báo cáo nhanh cập nhật lúc 9 giờ sáng 2/5 từ Bộ Y tế cho biết, trong 12 giờ qua, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 30.500 người, giảm hơn 17.200 người so với thời điểm 18 giờ ngày 1/5.

Cô gái Hà Giang mắc COVID-19 'rất phức tạp' đã khỏi bệnh

Ngày 30/4, bệnh nhân COVID-19 số 268 điều trị tại BVĐK huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số trường hợp điều trị khỏi ở nước ta là 220/270 người (chiếm 81% tổng số bệnh nhân).

Bỏ quy định cấp phép xuất khẩu khẩu trang y tế

Tối 29/4, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP về việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nuoc-cam-bo-vo-cung-nhung-de-sinh-doc-neu-uong-theo-nhung-cach-nay-1651698.tpo)

Chủ đề liên quan:

nước cam uống

Tin cùng nội dung

  • Mẹ bầu uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Mùa đông đến đồng hành cùng rất nhiều loại trái cây nhưng tôi không bao giờ bỏ qua một loại quả vô cùng giàu dưỡng chất đặc biệt là trong thời gian bầu bí này, đó chính là trái cam. Hầu như ngày nào tôi cũng cố gắng uống đủ 1 ly nước cam.
  • Cháu mới sinh được 10 ngày, cháu có thể uống nước cam được không vì cháu nghe mọi người nói sau sinh ăn chua sớm về già sẽ bị tiểu vãi nên không dám uống.
  • Ngoài công dụng giải khát, nước cam vắt còn có tác dụng tẩy trang. Vỏ và hột cam cũng giúp tẩy tế bào ch*t, da bạn sẽ trở nên săn chắc, mịn màng hơn.
  • Vào mùa nắng nóng, nên dùng thêm nước ép trái cây có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tiêu độc, phòng ngừa trúng nắng
  • Mùa hè nóng bức, sự gia tăng nhiệt độ gây cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, dễ cáu gắt và thiếu tập trung.
  • Nước cam không phải là một lựa chọn tốt để uống cùng Thuốc kháng sinh. Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của các Thuốc.
  • Tôi thường uống 1 ly nước cam sau khi ăn sáng, nhưng có người cho rằng như thế là không tốt. Xin bác sĩ tư vấn giúp. Cám ơn nhiều!
  • Uống nước cam ngay sau khi uống sữa hay ăn no có thể để lại hậu quả lớn cho dạ dày.
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY