Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nước rửa bát có gây ung thư không và làm thế nào để đảm bảo an toàn?

Nước rửa bát là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều tin đồn về khả năng gây độc và gây ung thư của nước rửa bát.

Chính vì vậy, nhiều gia đình ngại sử dụng nước rửa bát một lần nữa, vì sợ bị ung thư từ loại nước tẩy rửa thông dụng này.

Thành phần chính trong chất tẩy rửa là chất hoạt động bề mặt, và một số bao gồm tinh chất và sắc tố. Chức năng chính của tinh chất và sắc tố là làm cho nước tẩy rửa có mùi thơm và trông đẹp mắt.

Thành phần chính trong chất tẩy rửa là chất hoạt động bề mặt, và một số bao gồm tinh chất và sắc tố.

Chức năng chính của làm sạch là chất hoạt động bề mặt. Chất hoạt động bề mặt có thể kết hợp nước và dầu, và một số vết dầu trên bộ đồ ăn sẽ bị cuốn trôi theo dòng nước để đạt được mục đích làm sạch.

Lượng chất hoạt động bề mặt có thể gây ngộ độc khi con người ăn phải là khoảng 8g trên một kg trọng lượng cơ thể, có nghĩa là một người có trọng lượng cơ thể 50kg cần uống hơn 400g chất tẩy rửa chưa pha loãng để đạt được lượng chất độc.

Theo các chuyên gia, cơ thể con người tiếp xúc với chất tẩy rửa qua da. Do sự tồn tại của lớp sừng, các đại phân tử trong chất tẩy rửa khó có thể thâm nhập vào dưới da chứ đừng nói đến hệ tuần hoàn máu.

Các mức độ này hầu như không đáng kể so với liều lượng chất độc trong các thí nghiệm độc chất học. Thậm chí, một số lượng còn sót lại trên bề mặt bộ đồ ăn hầu như không đáng kể và không gây nguy cơ ngộ độc cho sức khỏe.

Điều thực sự sẽ mang đến những rủi ro cho sức khỏe là một số sản phẩm tẩy rửa không đạt tiêu chuẩn như sản phẩm có pha thêm formaldehyde, sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến việc cơ thể con người không tránh khỏi việc hấp thụ formaldehyde, mang đến những nguy cơ nhất định cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Do đó, khi mua nước rửa bát, chúng ta cần phải tìm những hãng đủ tiêu chuẩn, không nên chọn mấy xưởng nhỏ lẻ. Ngoài ra, đây là thức có hại cho môi trường vì vậy bạn nên sử dụng các chất tẩy rửa một cách tiết kiệm.

Trong cuộc sống, ngoài một số sản phẩm nước rửa bát không đạt chất lượng thì chúng ta cũng cần chú ý đến hai loại nước rửa bát này:

Nước rửa bát quá thơm: Một số người thực sự bị mùi thơm của nước rửa bát gây hại. Những người nhạy cảm với hương thơm như vậy thường dễ bị dị ứng, khi bị hương thơm kích thích mạnh dễ sinh ra hiện tượng dị ứng. Dị ứng có nguy cơ gây ra các triệu chứng bất thường như khó thở, tức ngực, thậm chí tử vong trong trường hợp nặng.

Nước rửa bát giả: Nhiều sản phẩm nhái chất lượng cao có hàm lượng kim loại nặng quá mức cho phép. Tiếp xúc lâu dài với kim loại nặng, chẳng hạn như asen, có nguy cơ dẫn đến cơ thể bị nhiễm độc mãn tính, từ đó gây ra tăng sừng da, tăng sắc tố da, thậm chí là ung thư da.

Để sử dụng chất tẩy rửa an toàn, hãy nhớ 4 điểm

Tuy nói rằng việc sử dụng chất tẩy rửa được sản xuất chính hãng sẽ không đe dọa quá nhiều đến sức khỏe nhưng khi sử dụng cũng cần lưu ý những điểm này để giảm thiểu nguy cơ gây hại có thể xảy ra.

Xả nhiều lần bằng nước sạch: Khi rửa bát, tốt nhất bạn nên tráng nhiều lần bằng vòi nước chảy để hạn chế tối đa cặn óa chất bám trên bát đĩa.

Sử dụng nước rửa bát quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mang găng tay cao su: Khi rửa bát hàng ngày, nên đeo găng tay cao su, không để da tay tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa gây hại cho da.

Mua và xem nhãn và logo: Khi mua chất tẩy rửa, hãy chú ý đến nhãn, và không mua nếu nhãn bị hỏng hoặc bị thiếu. Đồng thời kiểm tra sản phẩm còn hạn sử dụng hay không, tránh mua phải hàng hết hạn sử dụng.

Không thêm nước vào chai nước rửa bát: Khi sắp sử dụng hết chất tẩy rửa, không nên cho thêm nước vào. Làm như vậy sẽ dễ khiến các thành phần trong nước rửa bát bị loãng, ảnh hưởng đến khả năng tẩy rửa. Khi cho nước vào cũng có thể khiến vi khuẩn, tạp chất xâm nhập vào bình khiến bát đĩa rửa ngày càng bẩn.

Nước rửa bát là một trong những nhu cầu thiết yếu hàng ngày không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Bạn nên chú ý mua sắm những sản phẩm đảm bảo chất lượng, đồng thời phải chú ý những điều vừa nêu. Nếu sử dụng nước rửa bát đúng cách, bạn không phải lo lắng về nguy cơ ung thư.

Xem thêm:

Các bài tập Cardio nhẹ nhàng giúp bạn đốt cháy toàn bộ cơ thể để giảm cân hiệu quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nuoc-rua-bat-co-gay-ung-thu-khong-va-lam-the-nao-de-dam-bao-an-toan-34013/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY