Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nuôi chó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và trầm cảm

Một nghiên cứu vừa được thực hiện gần đây cho thấy những người yêu thích thú cưng có tỷ lệ mắc bệnh tim ít hơn đến 23% so với những người khác.

Chó được xem là người bạn thân thiết của chúng ta. Bạn có thể đã nghe việc nuôi một chú chó sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và giảm stress nhưng có lẽ bạn chưa biết về những lợi ích tuyệt vời của việc nuôi thú cưng đối với sức khỏe, đặc biệt là khả năng giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Chó là thú cưng quen thuộc và được xem là người bạn thân thiết của con người

Nuôi chó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu tại Thụy Điển đã chỉ ra rằng chó thật sự là người bạn tốt của chúng ta bởi việc sở hữu một chú chó sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu được thực hiện tại Thụy Điển trong vòng 12 năm trên 3,4 triệu người trong độ tuổi từ 40 đến 80 tuổi. Kết quả thu được cho thấy những người nuôi chó có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn đến 23%. Bên cạnh đó, nguy cơ tử vong do mắc phải những cơn bệnh khác cũng thấp hơn 20% so với những người không nuôi chó.

Một số nghiên cứu khác lại cho biết việc nuôi một chú chó cưng còn giúp giảm nguy cơ bị trầm cảm và cô lập với xã hội. Đây hai chứng bệnh liên quan đến bệnh tim và làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Sở hữu một chú chó cưng là ý tưởng tuyệt vời giúp mang đến tác động tích cực cho sức khỏe

Phát hiện này cho thấy việc sở hữu một chú chó cưng là một ý tưởng tuyệt vời không chỉ giúp bạn luôn vui vẻ mà còn mang đến tác động tích cực cho sức khỏe.

Lợi ích tuyệt vời của việc nuôi chó đối với sức khỏe

Nhiều nghiên cứu ghi nhận những người nuôi chó thường vượt qua và giải quyết căng thẳng tốt hơn những người khác. Lượng cholesterol của họ cũng giảm đi đồng thời có sự hoạt động thể chất cao hơn. Tất cả những yếu tố này đều giúp củng cố sức khỏe tim mạch của bạn và giảm nguy cơ mắc phải các triệu chứng của bệnh tim. Đặc biệt, các nhà khoa học cũng cho biết những người mắc bệnh tim có sở hữu thú cưng có khả năng hồi phục nhanh hơn những người không nuôi chó đến 9 lần.

Ngoài việc giúp cải thiện tâm trạng của bạn, việc nuôi chó có lợi cho sức khỏe được cho là nhờ sự tác động của các yếu tố khác như việc dắt chó đi dạo giúp cơ thể vận động. Một nghiên cứu cho biết những người nuôi chó hoạt động nhiều hơn 30 phút hàng ngày so với những người khác. Việc sẽ giúp bạn ổn định trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ béo phì.

Đặc biệt, những người sống một mình được cho là sẽ nhận được lợi ích tuyệt vời hơn cả nếu nuôi chó. Nuôi chó giúp những người thường cảm thấy cô đơn sẽ dễ dàng tăng tương tác và dễ dàng hòa nhập, cởi mở với mọi người hơn.

Chỉ cần vuốt ve chú chó vài phút, cơ thể bạn sẽ tiết ra hoóc môn oxytoxin nhiều hơn bình thường, giúp giảm tiết hoóc môn cortisol gây stress. Vì vậy, việc chơi đùa với chú chó sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ, thư giãn hơn và giải tỏa căng thẳng.

Chơi đùa với chó cưng kích thích cơ thể tiết ra hormone oxytoxin giúp cải thiện tâm trạng

Nuôi chó cũng được xem là một trong những động lực giúp bạn cố gắng trở về nhà. Vì vậy, nuôi chó có tác động tích cực giúp bạn xây dựng lối sống lành mạnh hơn.

Bên cạnh đó, dù nghe có vẻ khá mới lạ nhưng “liệu pháp từ chó” có tác dụng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi đang được áp dụng ngày càng phổ biến. Những chú chó sẽ được đào tạo để tương tác với những đám đông. Việc tiếp xúc với những chú chó sẽ giúp mọi người tăng lượng hormone hạnh phúc dopamine và serotonin có trong cơ thể, giúp điều tiết tâm trạng, nâng cao tinh thần và chống trầm cảm.

Việc nuôi một chú chó cưng mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là những người thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng trong công việc, cuộc sống. Vì vậy, còn ngần ngại gì mà không sở hữu một chú chó để giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trầm cảm và nhiều bệnh lý khác?

Thuý Hạ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nuoi-cho-giup-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach-va-tram-cam-24885/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY