Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ợ nóng thường xuyên, coi chừng mắc ung thư thực quản

Ợ nóng (hay trào ngược axit) là cảm giác nóng rát ở ngực do axit trong dạ dày trào lên cổ họng. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể báo hiệu ung thư.

Trào ngược axit là một trong những tình trạng phổ biến nhất ở người trưởng thành, với tỷ lệ béo phì ngày càng tăng là một trong những nguyên nhân đằng sau sự phổ biến của tình trạng này. Khi mỡ thừa ở bụng gây áp lực lên dạ dày, điều này gây ra sự chảy ngược của axit hoặc thay đổi nội tiết tố. Tình trạng này gây ra cảm giác đau rát, được gọi là ợ nóng, ở vùng dưới ngực. Mặc dù tình trạng phần lớn vẫn lành tính, nhưng khi tình trạng này kéo dài, nó có thể báo hiệu ung thư thực quản đe dọa tính mạng.

Ợ nóng đa phần là lành tính, nhưng khi tình trạng này kéo dài, nó có thể báo hiệu ung thư thực quản đe dọa tính mạng - (Ảnh: Internet).

Ợ nóng và nguy cơ phát triển ung thư thực quản

Trong quá trình trào ngược axit, một lượng nhỏ chất trong dạ dày sẽ dự trữ và trào ngược lên thực quản. Nó xảy ra khi cơ vòng và phần cuối dưới của thực quản giãn ra không đúng lúc, tạo điều kiện cho axit dạ dày trào ngược lên thực quản.

Khi axit này bắt đầu tước bỏ lớp niêm mạc của thực quản, các tế bào bất thường phát triển trong mô thực quản và chuyển thành một tình trạng được gọi là Barrett thực quản. Đây là tình trạng niêm mạc của thực quản thay đổi, trở nên giống như niêm mạc của ruột non và dạ dày, để có thể chống lại axit dạ dày. Điều này xảy ra ở khu vực nối thực quản với dạ dày.

Đôi khi những tế bào này phát triển thành tế bào tiền ung thư. Mặc dù, Barrett thực quản làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, nhưng đa số những người bị tình trạng này khó phát triển thành ung thư thực quản. mà chỉ những người vừa bị trào ngược axit vừa bị Barrett thực quản mới có nguy cơ ung thư thực quản cao hơn.

Bác sĩ Deepa Shah, chuyên gia tiêu hóa tại HonorHealth, giải thích: “Với Barrett thực quản, chìa khóa là phát hiện sớm và ngăn chặn nó biến chứng thành loạn sản hoặc ung thư. Tin tốt là hiện nay chúng ta có rất nhiều liệu pháp để làm giảm nguy cơ ung thư thực quản".

Các triệu chứng của ung thư thực quản bao gồm:

- Khó nuốt: Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thực quản là khó nuốt.

- Đau khi nuốt: Một số người cũng bị đau khi nuốt, điển hình là khi khối thức ăn đi qua khối u.

- Sụt cân: Khó nuốt sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị và lượng thức ăn khi ăn, điềunayf cũng có thể dẫn đến sụt cân.

Các triệu chứng khác của ung thư thực quản, bao gồm:

- Khàn tiếng

- Đau tức ngực hoặc nóng rát trong cổ họng

- Ho mạn tính

- Chảy máu trong thực quản

- Khó tiêu hoặc ợ chua ngày càng nặng

Ung thư thực quản thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu. Thông thường, mọi người chỉ nhận thấy các triệu chứng khi ung thư đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

Đây là lý do tại sao cần phải khám sớm và tầm soát ung thư thực quản nếu có nguy cơ cao.

Chế độ ăn uống để hạn chế ợ nóng

Những người hay bị ợ nóng cần hạn chế uống cà phê - (Ảnh: Internet).

Các bác sĩ lâm sàng khuyên chúng ta nên thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để ngăn ngừa các triệu chứng của ợ nóng mạn tính.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra ợ nóng mà tốt nhất nên tránh:

- Cà phê, rượu, cà chua, sô cô la và thức ăn béo hoặc cay

- Thừa cân

- Hút thuốc

- Thai kỳ

- Căng thẳng

Ung thư thực quản là nguyên nhân gây tử vong do ung thư phổ biến thứ tư, riêng đối với phụ nữ, đây là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ bảy. Những người vừa bị Barrett thực quản vừa bị ợ nóng, sẽ có nguy cơ phát triển ung thư thực quản cao. Vì vậy, những người mắc cả hai bệnh này nên đi khám thường xuyên để tầm soát ung thư thực quản, tránh để phát triển quá muộn, khó điều trị, gây nguy hiểm cho tính mạng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/o-nong-thuong-xuyen-coi-chung-mac-ung-thu-thuc-quan-31874/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY