Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ôm máy tính và điện thoại nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ

Chúng ta đã từng nghe những lời cảnh báo về việc trẻ em suốt ngày dán mắt vào màn hình, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy thời gian sử dụng màn hình điện thoại và máy tính lâu có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đối với người trưởng thành, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu Canada cảnh báo, những người dưới 60 tuổi sử dụng máy tính, xem TV quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Đó là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 19 tháng 8 trên tạp chí Stroke. Nhóm nghiên cứu đã xem xét 143.000 người trưởng thành Canada không có tiền sử đột quỵ, bệnh tim hoặc ung thư, chia họ làm 3 nhóm tuổi: dưới 60 tuổi, từ 60-79 tuổi và từ 80 tuổi trở lên.

Sử dụng máy tính, xem TV quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ - (Ảnh: Internet).

Trong khoảng 9 năm, những người trưởng thành này trung bình dành 4,08 giờ mỗi ngày cho máy tính, điện thoại và TV. Trong đó, những người dưới 60 tuổi, dành 3,9 giờ mỗi ngày cho các hoạt động như vậy; 60 đến 79 tuổi, 4,4 giờ; và những người 80 tuổi trở lên là 4,3 giờ một ngày.

Kết quả cho thấy những người dưới 60 tuổi, ít hoạt động hteer chất, dành hơn 8 giờ cho việc sử dụng màn hình mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 4 lần so với những người sử dụng dưới 4 giờ mỗi ngày, không hoạt động thể chất và cao gấp 7 lần so với những người sử dụng dưới 4 giờ và hoạt động thể chất nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu là do họ ngồi một chỗ thụ động suốt ngày, khiến cơ thể ít vận động, làm cho khả năng dung nạp đường của cơ thể kém đi, khả năng tiêu hóa mỡ và cholesterol kém đi, chất béo lắng đọng vào thành mạch máu làm mạch máu bé lại, từ đó đưa đến nguy cơ tiểu đường và xơ vữa động mạch, dẫn đến yếu tố đột quỵ.

Mặt khác, ngồi lâu một chỗ khiến máu dồn liên tục xuống 2 chân. Khi đứng dậy, thông thường cơ thể sẽ tự điều chỉnh đưa máu về tim, nhưng trường hợp không kịp điều chỉnh sẽ dẫn đến hạ huyết áp tư thế, xảy ra đột quỵ.

Hoạt động thể chất có vai trò rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Các bác sĩ khuyến cáo, ở tuổi thanh niên, chúng ta nên tích cực vận động cũng như tăng các thói quen lành mạnh khác giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Tăng cường hoạt động thể chất để giảm nguy cơ đột quỵ - (Ảnh: Internet).

Dấu hiệu của đột quỵ

Việc nhận biết các dấu hiệu sẽ hạn chế thấp nhất nguy cơ căn bệnh nguy hiểm này tìm đến. Vì vậy, chúng ta cần nắm vững những dấu hiệu sau đây là có thể phát hiện sớm chứng đột quỵ ở bản thân hay những người xung quanh để có thể cấp cứu kịp thời.

- Tê hoặc yếu ở cánh tay, mặt và chân, đặc biệt là ở một bên của cơ thể.

- Khó nói hoặc lời nói lắp bắp.

- Mắt mờ chẳng hạn như khó nhìn ở một hoặc cả hai mắt.

- Khó đi lại.

- Mất thăng bằng.

- Chóng mặt.

- Đau đầu dữ dội, đột ngột không rõ nguyên nhân.

- Nhầm lẫn, mất phương hướng hoặc thiếu phản ứng.

- Thay đổi hành vi đột ngột, đặc biệt là tăng kích động.

- Ngoài ra, bạn có thể nhận biết nguy cơ đột quỵ bằng quy tắc F.A.S.T

1. Face (Khuôn mặt): Mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt khi người bệnh nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

2. Arm (Tay): Một cánh tay yếu hơn hoặc tê liệt, khó vận động hơn cánh tay kia

3. Speech (Lời nói): Không nói được, khó nói, nói không rõ lời hoặc nói lắp.

4. Time (Thời gian): Nếu xuất hiệu 3 dấu hiệu trên, cho thấy bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ cao, cần nhanh chóng gọi xe cấp cứu và đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế sớm nhất.

Đột quỵ nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến những di chứng nguy hiểm thậm chí là đe doạ tính mạng. Vì vậy, chúng ta cần hạn chế nguy cơ đột quỵ bằng cách giảm thiểu thời gian sử dụng màn hình máy tính, điện thoại, tăng vận động, ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó, cần nằm lòng các dấu hiệu để đề phòng trường hợp xấu xảy ra.

Xem thêm:

Đột quỵ ngày càng gia tăng ở người trẻ tuổi kể cả thanh thiếu niên, lơ là chủ quan đồng nghĩa với mất mạng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/om-may-tinh-va-dien-thoai-nhieu-lam-tang-nguy-co-dot-quy-31851/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY