Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phải làm gì khi đường ống nước đột nhiên bị nghẹt?

Cách xử lý khi đường ống nước bị nghẹt từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm mà bạn thường xuyên sử dụng hàng ngày giúp nhanh chóng đánh tan những đoạn tắc nghẽn đáng ghét trong đường ống.

Đường ống bị tắc nghẽn, đây là vấn đề rất phiền toái, gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt, có rất nhiều nguyên nhân gây ra việc tắc nghẽn không mong muốn này. Chỉ cần định kỳ, bạn có thói quen xử lý làm sạch đường ống, sẽ giúp đường ống nước nhà bạn luôn được thông thoáng. Chúng tôi xin giới thiệu cách xử lý khi đường ống nước bị nghẹt.

1. Xử lý đồ ăn dư thừa

Trước khi rửa dụng cụ chứa thức ăn, bạn hãy loại bỏ dầu mỡ cũng như lượng thức ăn thừa cho vào thùng rác, đồng thời dùng khăn giấy lau sạch dầu mỡ dư thừa trong dụng cụ, sau đó mới thả đồ vào bồn rửa, bạn hãy đặt bộ lọc ở miệng đường thoát nước bồn rửa để tránh không cho cặn thừa chảy vào ống. Chú ý, không được đổ canh rau cũng như đồ ăn thừa khác vào bồn rửa.

2. Nước nóng

Trên thực tế, nước đun sôi là một cách khá hiệu quả để thông cống nghẹt và tống khứ các vật bị tắc trong đường cống thoát nước. Tất cả điều mà bạn cần làm đó là đổ từ từ một ấm nước to vào đường ống để nước sôi xử lý các chất cặn bã bên trong cũng như giảm nguy cơ dầu mỡ dính vào thành ống.

Một cách hiệu quả để thông tắc cống là dung nước nóng

Tuy nhiên, để sử dụng cách này, chất liệu của đường ống cống nước phải đảm bảo tốt.

3. Axit chanh

Mỗi một tháng, tổng vệ sinh đường ống một lần bằng axit chanh. Đầu tiên, bạn đóng nút đường thoát nước của bồn rửa chén lại, đổ đầy nước nóng vào, sau đó hòa tan axit chanh vào, sau khi axit chanh tan hết thì bỏ nút chặn đường thoát nước ra để nước nóng có thể chảy vào ống và làm sạch dầu mỡ bám vào thành ống. Sau khi nước axit chanh đã chảy hết thì làm sạch lại chậu rửa bằng nước lạnh là được.

4. Baking soda và giấm

Đầu tiên, bạn cho khoảng 200g bột baking soda vào đường ống nước, sau đó đổ vào đó một lượng giấm với nồng độ vừa phải (hoặc dùng 100g axit chanh hòa tan trong nước nóng).

Dùng baking soda và chanh (hoặc giấm) giúp làm sạch dầu mỡ trong đường ống

Cuối cùng bịt miệng đường ống lại, lúc này đường ống sẽ sủi bọt do phản ứng của axit và kiềm, như vậy dầu mỡ trong đường ống cũng đã được làm sạch.

5. Viên kiềm

Chất kiềm không nên cầm trực tiếp và cho vào nước, trước tiên bạn nên mang găng tay, đổ nước vào đầy bồn rửa và cho viên kiềm vào cẩn thận. Chú ý, khi bạn sử dụng kiềm thì yêu cầu đường ống dưới phải dày và cứng, để tránh bị ăn mòn.

6. Chất khơi thông

Khi bạn sử dụng chất khơi thông đường ống (pipeline dredging agent), hãy làm theo hướng dẫn trên bình, sau khi đổ thuốc nước vào đường ống, bạn hãy chờ 30 phút rồi đổ nước nóng vào, như vậy có thể làm sạch đường ống.

Sử dụng chất khơi thông giúp làm sạch đường ống bị tắc

Tuy nhiên, nếu có nước đọng trong ống nước thì tốt nhất không nên sử dụng cách này, bởi vì thuốc nước sẽ không trôi đi được, chất cặn có trong đường ống sẽ càng kiên cố, dẫn đến tình trạng tắc thêm trầm trọng hơn. Đồng thời, phần dưới đường ống cũng phải dày và cứng để tránh việc bị ăn mòn.

7. Thông ống thoát nước bằng cá lóc hay lươn

Nghe có vẻ vô lý và kì lạ nhưng cách này có thể cho hiệu quả ngay lập tức đấy. Tất cả những điều bạn cần làm là ra chợ mua một con lươn hay cá lóc và thả vào bồn vệ sinh. Khi thả vào, bạn phải chú ý là cho đầu cá chúc xuống dưới. Khi chúng bơi xuống sẽ đẩy rác và các vật thể gây tắc bồn cầu, cống nước xuống dưới.

8. Xử dụng móc phơi quần áo

Bạn chỉ cần một chiếc móc phơi quần áo bằng kim loại và duỗi thẳng nó ra. Sau đó, uốn cong một đầu để có thể tạo thành một lưỡi móc nhỏ. Tiếp đến, bạn luồn chiếc móc qua ống nước và bắt đầu thực hiện giai đoạn “câu mồi”.

Bạn có thể sẽ lấy được hết thảy những mớ tóc rối, cũng như những đồ vật khác đã không may rơi vào ống nước nhà mình. Sau khi đã hoàn tất công việc của mình, bạn hãy xả ống bằng nước nóng để giúp làm sạch ống.

Với những cách xử lý khi đường ống nước bị nghẹt giúp bạn biết cách xử lý nếu chẳng may đường ống nước nhà mình bị tắc nghẽn. Hãy vệ sinh đường ống nước thường xuyên để không phải gặp tình huống bất tiện này nhé.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phai-lam-gi-khi-duong-ong-nuoc-dot-nhien-bi-nghet-24998/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY