Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phản ứng bất thường của trẻ khi uống sữa và giải pháp

Dị ứng sữa và bất dung nạp lactose (đường trong sữa) có nhiều điểm chung. Phân biệt dị ứng sữa và bất dung nạp lactose ở trẻ là kiến thức cần thiết cho các bậc huynh có con trong giai đoạn uống sữa.

Sữa được biết đến là một loại thực phẩm cung cấp nhiều canxi và protein cho cơ thể. Đây cũng là nguồn cung cấp dưỡng chất chính cho trẻ nhỏ trước khi bước vào giai đoạn ăn dặm. Nhưng nhiều trẻ lại có phản ứng đau bụng, tiêu chảy, nôn trớ, chướng bụng khi hấp thụ sữa dù người mẹ đã đổi sang nhiều loại sữa khác nhau.

Đây là tình trạng chung của hai nguyên nhân hoàn toàn khác nhau: dị ứng sữa và bất dung nạp đường lactose. Phân biệt dị ứng sữa và bất dung nạp lactose và có giải pháp phù hợp cho từng nguyên nhân nếu trẻ có phản ứng bất thường khi hấp thụ sữa.

1. Dị ứng sữa thường mang tính di truyền

Nếu cha mẹ dị ứng với sữa thì thường 50-80% con họ cũng bị dị ứng sữa khi còn bé. Thủ phạm chính gây nên dị ứng sữa ở trẻ là casein protein và whey protein có trong sữa. Nếu hệ miễn dịch chống lại hoặc không thích ứng với protein có trong sữa sẽ gây ra tình trạng dị ứng sữa. Nghĩa là cơ thể những trẻ này bẩm sinh đã dị ứng với sữa.

Khác với chứng bất dung nạp lactose, dị ứng sữa mang tính di truyền

Dị ứng với protein có trong sữa có thể biểu hiện ra những phản ứng lên hệ tiêu hoá và các bộ phận khác của cơ thể. Như hệ hô hấp, da và có hai mức độ phản ứng. Mức độ thứ nhất là dị ứng mức độ nhanh như nôn trớ, mặt sưng phù, tiêu chảy, thở khò khè, thậm chí có thể nổi mẩn đỏ trên nếu nếu chỉ tiếp xúc với sữa. Dị ứng mức độ chậm thường biểu hiện với cảm giác bứt rứt khó chịu, đau bụng, nôn trớ, đi ngoài lẫn máu, chậm lớn, chậm tăng cân.

Thông thường có khoảng 2-3% trẻ dưới 3 tuổi dị ứng với sữa. Giải pháp cho trình trạng dị ứng sữa ở trẻ là nhận biết trẻ dị ứng với protein nào có trong sữa khi lựa chọn sản phẩm cho con. 

2. Bất dung nạp lactose và giải pháp 

Bất dung nạp đường lactose (đường trong sữa) xảy ra khi hệ tiêu hóa của trẻ thiếu enzyme lactase. Đây là một loại enzyme có trong thành ruột non, có chức năng phá vỡ đường có trong sữa. Lactose là một loại đường trong sữa có thể dễ dàng hấp thu vào máu, cung cấp năng lượng đến cơ thể.

Bất dung nạp đường lactose không những xuất hiện ở trẻ em mà có thể duy trì ngay cả khi đã trưởng thành

Nếu ruột không đủ enzyme latase để hấp thu đường lactose, chất này sẽ đi đến ruột già. Trải qua quá trình lên men tạo thành chất khí và axit. Khí và axit này gây phản ứng buồn nôn, tiêu chảy và những cơn chướng bụng ở trẻ. Bất dung nạp đường lactose không những xuất hiện ở trẻ em mà có thể duy trì ngay cả khi đã trưởng thành.

Bất dung nạp đường lactose trong sữa có thể do nguyên nhân di truyền. Cũng có thể do sử dụng kháng sinh dài gây nên rối loạn tiêu hóa. Nếu ở người lớn tuổi là do tuổi tác làm dần mất đi lượng enzyme latase cần thiết.

Bất dung nạp đường lactose không nguy hiểm so với dị ứng sữa. Nó có thể cải thiện bằng cách bổ sung men lactase. Trong men chứa vi khuẩn có lợi L.acidophilus và Bifidobacteria hỗ trợ phá vỡ đường lactose trước khi xuống đại tràng, ruột già.

Bạn có thể bổ sing men lactase bằng cách khi lựa chọn sản phẩm sữa xem kỹ trên nhãn để bổ sung loại men vi sinh cần thiết.

Phân biệt dị ứng sữa và bất dung nạp lactose khi trẻ có dấu hiệu bất thường nếu hấp thụ sữa để tìm ra giải pháp cải thiện phù hợp. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa, chuyên gia dinh dưỡng để có được câu trả lời và tư vấn cần thiết cho tình trạng sức khoẻ của trẻ.

Ánh Hồng

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phan-biet-di-ung-sua-va-bat-dung-nap-lactose-24971/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY