Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện 3 điểm bất thường này mỗi khi thay quần nhỏ, nguy cơ tử cung đang gặp vấn đề

Đối với phái đẹp, tử cung chính là trái tim thứ hai của mỗi người, chỉ khi cơ quan này khỏe mạnh, sức khoẻ của ta mới được duy trì. Vì thế, nếu phát hiện 3 điểm bất thường sau mỗi khi thay quần nhỏ, hãy đi khám ngay vì có thể tử cung của bạn đang gặp vấn đề.

Hiện tại, tình trạng bệnh phụ khoa và các bệnh lý tử cung đang dần trở nên trẻ hoá và phổ biến hơn. Một phần là do nhiều người trẻ ít quan tâm đến sức khoẻ tử cung, một phần là tình trạng dậy thì sớm đang gia tăng, dẫn đến việc tham gia quan hệ tình dục sớm - các chuyên gia sản phụ khoa đã đưa ra nhiều cảnh báo, viêc quan hệ tình dục quá sớm sẽ khiến đối tượng dễ mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm âm đạo, âm hộ và niệu đạo.

Mọi người cần phải nhận thức được rằng, tử cung không chỉ là một công cụ sinh sản đơn thuần, mà còn có tác động trực tiếp đến sức khoẻ mỗi người, nếu cơ quan này gặp phải bất kỳ ảnh hưởng nào, sức khoẻ của ta sẽ phải chống chọi với nhiều nguy cơ bệnh tật, thậm chí là ung thư.

Theo cơ chế hoạt động của âm đạo, để giúp cân bằng môi trường sinh dục bên trong vùng kín, đồng thời giúp mang đi các tế bào chết và vi khuẩn để cơ quan này sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng, âm đạo sẽ thường tiết ra một lượng chất dịch, hay còn gọi là khí hư.

Dựa vào một số hiện tượng khi khí hư tiết ra và lưu lại trên quần lót, chúng ta có thể đánh giá tình trạng sức khoẻ của bản thân ngay thời điểm hiện tại. Nếu tình trạng khí hư có những dấu hiệu bất thường, đặc biệt là ở 3 dấu hiệu sau đây, bạn cần phải đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

3 dấu hiệu sau đây chứng minh tử cung đang gặp vấn đề

1. Khí hư thay đổi bất thường

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, âm đạo tiết dịch nhầy màu trắng, trong suốt, không mùi, không lẫn máu. Các chất tiết này do niêm mạc bụng cổ tử cung và các tuyến âm hộ (bộ phận nhỏ) tiết ra. Số lượng nhiều hay ít, và thay đổi theo sự thay đổi của lượng kích thích estrogen trong chu kỳ sinh lý.

Trong trường hợp bình thường, dịch tiết sẽ tăng lên trước và sau kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi rụng trứng. Ngoài những thời kỳ này, vùng kín ở trạng thái khô ráo. Tuy nhiên, sự tăng tiết đáng kể hoặc thay đổi màu sắc, mùi hoặc nồng độ của dịch tiết sẽ là dấu hiệu của bệnh.

Nếu dịch tiết có dạng sệt, bở, có mùi mạnh và kèm theo ngứa hoặc rát, thì có khả năng là bạn bị nhiễm trùng nấm men, hay còn gọi nhiễm nấm Candida. Bạn cũng có thể bị ngứa, đau, rát và kích ứng.

Tiết dịch âm đạo có màu vàng sẫm hoặc xanh nhạt thường là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục - đặc biệt nếu nó đặc hoặc vón cục và có mùi nặng. Tương tự, dịch âm đạo màu xám có thể là triệu chứng của một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thông thường gọi là viêm âm đạo do vi khuẩn.

Khi thay quần lót, nếu thấy chất dịch âm đạo có tình trạng bất thường, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa (Ảnh: Internet)

2. Xuất huyết âm đạo

Trong trường hợp bình thường, huyết trắng có màu trong suốt hoặc trắng sữa, không có mùi hôi. Nếu đột nhiên thấy huyết trắng có lẫn một ít máu, kèm theo một ít máu dính trên quần lót thì bạn nên chú ý.

Hiện tượng này có thể bị gây ra bởi các khối u ác tính, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung. Ngoài ra, nếu bị polyp cổ tử cung hoặc u xơ dưới niêm mạc mãn tính, các bệnh lý này cũng sẽ dẫn đến hiện tượng rong huyết ra máu, lúc này chị em phải đến bệnh viện khám phụ khoa kịp thời để nhận được sự tư vấn của những người có chuyên môn và có biện pháp điều trị sớm.

3. Quần lót có mùi hôi khó chịu

Khí hư thông thường không có mùi đặc trưng, do đó, nếu bạn bị chảy dịch nhầy kèm theo mùi tanh và cảm giác đau rát thì đó có thể là bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. Điều này là do sự mất cân bằng của các vi khuẩn bình thường trong âm đạo. Nó cũng rất phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi khi họ bị suy giảm estrogen, chất này tạo ra độ ẩm trong âm đạo và giữ cho vi trùng ở trạng thái cân bằng. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể là do viêm cổ tử cung, hoặc nghiêm trọng hơn là do xói mòn cổ tử cung.

Xói mòn cổ tử cung là bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Vì vậy, ngay khi phát hiện ra tình trạng này cần điều trị kịp thời để tránh bệnh nặng thêm (Ảnh: Internet)

Những dấu hiệu bất thường ở quần nhỏ được chỉ ra phía trên chính là lời cảnh báo của tử cung, báo hiệu về những nguy cơ bệnh tật mà sức khoẻ sẽ phải gánh chịu. Chính vì vậy, để ngăn ngừa các loại bệnh lý phụ khoa và tử cung, bạn nên chú ý vệ sinh tốt và mặc đồ lót thoáng khí, bằng chất cotton, không thụt rửa sâu âm đạo. Nên quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đồng thời nên tuân theo một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Xem thêm: Nếu bạn đi tiểu thường xuyên hơn 10 lần một ngày, coi chừng chứng suy tim

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phat-hien-3-diem-bat-thuong-nay-moi-khi-thay-quan-nho-nguy-co-tu-cung-dang-gap-van-de-34608/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY