Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện đáng ngạc nhiên về cách muối ảnh hưởng đến lưu lượng máu lưu thông trong não

Một nghiên cứu thuộc loại đầu tiên do các nhà nghiên cứu tại đại học Georgia State (Mỹ) dẫn đầu đã tiết lộ thông tin mới đáng ngạc nhiên về mối quan hệ giữa hoạt động của tế bào thần kinh và lưu lượng máu sâu trong não, cũng như não bị ảnh hưởng như thế nào khi tiêu thụ muối.

Khi các tế bào thần kinh được kích hoạt, nó thường tạo ra sự gia tăng nhanh chóng lưu lượng máu đến khu vực này. Mối quan hệ này được gọi là sự kết hợp mạch máu thần kinh, hoặc tăng huyết áp chức năng, và nó xảy ra thông qua sự giãn nở của các mạch máu trong não được gọi là tiểu động mạch.

Để nghiên cứu mối quan hệ này trong các vùng não sâu, một nhóm các nhà khoa học liên ngành do Tiến sĩ Javier Stern, giáo sư khoa học thần kinh tại đại học Georgia State dẫn đầu đã phát triển một phương pháp mới tập trung vào vùng dưới đồi, một vùng não sâu liên quan đến các chức năng quan trọng của cơ thể bao gồm uống, ăn, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và sinh sản.

Muối ảnh hưởng đến lưu lượng máu lưu thông trong não.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports đã xem xét cách thức lưu lượng máu đến vùng dưới đồi thay đổi để phản ứng với lượng muối ăn vào.

Tiến sĩ Stern giải thích: “Chúng tôi chọn muối vì cơ thể cần kiểm soát nồng độ natri một cách chính xác. Khi bạn ăn thức ăn mặn, não sẽ cảm nhận được và kích hoạt một loạt cơ chế bù trừ để đưa lượng natri xuống thấp hơn”.

Cơ thể thực hiện điều này một phần bằng cách kích hoạt các tế bào thần kinh kích hoạt giải phóng vasopressin, một loại hormone chống bài niệu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nồng độ muối thích hợp.

Trái ngược với các nghiên cứu trước đây đã quan sát thấy mối liên hệ tích cực giữa hoạt động của tế bào thần kinh và lưu lượng máu tăng lên, các nhà nghiên cứu nhận thấy lưu lượng máu giảm khi các tế bào thần kinh được kích hoạt ở vùng dưới đồi.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, nếu bạn ăn nhiều muối liên tục, bạn sẽ bị tăng hoạt các tế bào thần kinh vasopressin.

Tiên sĩ Stern cho biết: “Những phát hiện này khiến chúng tôi ngạc nhiên vì chúng tôi thấy hiện tượng co mạch, trái ngược với những gì mà hầu hết mọi người mô tả trong vỏ não để phản ứng với một kích thích cảm giác. Lưu lượng máu giảm thường được quan sát thấy trong vỏ não trong trường hợp mắc các bệnh như Alzheimer hoặc sau đột quỵ hoặc thiếu máu cục bộ”.

Phát hiện đặt ra những câu hỏi thú vị về việc huyết áp cao có ảnh hưởng đến não như thế nào. Từ 50 đến 60% trường hợp huyết áp cao được cho là phụ thuộc vào muối, được kích hoạt bởi việc tiêu thụ quá nhiều muối.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch nghiên cứu cơ chế ghép nối mạch thần kinh nghịch đảo này trên mô hình động vật để xác định xem liệu nó có góp phần vào bệnh lý huyết áp cao phụ thuộc vào muối hay không.

Ngoài ra, họ hy vọng sẽ sử dụng phương pháp tiếp cận của mình để nghiên cứu các vùng não và các bệnh khác, bao gồm trầm cảm, béo phì và các tình trạng thoái hóa thần kinh.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, nếu bạn ăn nhiều muối liên tục, bạn sẽ bị tăng hoạt các tế bào thần kinh vasopressin. Cơ chế này sau đó gây ra tình trạng thiếu oxy quá mức, có thể dẫn đến tổn thương mô trong não.

Nếu chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quá trình này, chúng ta có thể cải thiện kết quả của những người bị huyết áp cao phụ thuộc vào muối.

Xem thêm:

Bé gái 11 tuổi mắc bệnh lậu khi tắm trong hồ bơi nước nóng tại khu nghỉ suối nước nóng, chuyện gì đã xảy ra?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phat-hien-dang-ngac-nhien-ve-cach-muoi-anh-huong-den-luu-luong-mau-luu-thong-trong-nao-32746/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY