Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện đột quỵ não giữa đêm khuya, nguyên nhân đến từ thói quen của đa số giới trẻ

Tại Trung Quốc vừa qua đã ghi nhận trường hợp một đôi sinh viên bị đột quỵ não giữa đêm khuya. Sau khi tiếp nhận ca cấp cứu và tiến hành kiểm tra mọi khả năng dẫn đến hiện tượng trên, các bác sĩ kết luận thủ phạm chính là thói quen xấu mà nhiều người chúng ta mắc phải.

Các triệu chứng thường gặp nhất về đột quỵ não (hay còn gọi là nhồi máu não) là chóng mặt, nhức đầu, liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, bất tỉnh và nhiều hiện tượng khác.

Căn bệnh này không xảy ra ngay lập tức, nó là hiện tượng của bệnh lý mạch máu lâu ngày gây ra tình trạng thiếu oxy, thiếu máu cục bộ lên não, cuối cùng gây đột quỵ (Ảnh: Internet)

Quay về với trường hợp của bệnh nhân người Trung Quốc, giữa khuya, bệnh nhân được mọi người vội vã đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ phát hiện chân tay cô yếu ớt, ý thức không rõ ràng, huyết áp và oxy trong máu tiếp tục giảm. Sau khi kiểm tra thêm, bác sĩ phát hiện cô bị nhồi máu não cấp tính, vì vậy ngay lập tức được đưa vào phòng phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện mạch máu của bệnh nhân bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Mặc dù cô mới 23 tuổi nhưng mạch máu như người 53 tuổi, cần điều trị tan huyết khối.

Sau khi nỗ lực hết sức để cấp cứu, bệnh nhân đã được cứu sống, nhưng căn bệnh này vẫn để lại một ít di chứng cho cô. Điều đáng buồn hơn nữa là, người bạn trai cũng đột nhiên bị nhồi máu não trong một đêm chăm sóc cô, tình trạng tương tự bạn gái mình. Các bác sĩ tỏ ra vô cùng khó hiểu khi bỗng nhiên lần lượt cả cặp đôi lại lần lượt mắc đột quỵ não đột ngột ngay trong đêm như vậy.

Sau khi qua tìm hiểu về lối sống sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống của cặp đôi, các bác sĩ kết luận thủ phạm chính là do thói quen ăn uống không có giờ giấc, khoa học của họ, đó là sở thích cùng ăn vặt vào đêm khuya.

Buổi tối cả hai người đều cùng thức rất khuya, thường xuyên mua đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt, đặc biệt là các món nhiều chất béo và calo như gà rán, bánh mì kẹp thịt, xiên nướng rất được yêu thích. Tuy nhiên, chính những món khoái khẩu này nếu ăn nhiều và thường xuyên sẽ dẫn tới tăng lipid máu, từ đó làm tăng độ nhớt trong máu, dễ hình thành các cục máu đông, gây nhồi máu não.

Cần hạn chế các loại thức ăn sau để giảm nguy cơ đột quỵ não

1. Tránh xa các loại thực phẩm nhiều chất béo

Mỡ động vật, thịt mỡ và các món xào, đồ chiên rán chứa chất béo no, sữa đặc có đường, bơ, nội tạng động vật như lòng, dồi,… là những thực phẩm có hại cho sức khỏe. Nếu sử dụng các thực phẩm này thường xuyên sẽ tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, đồng thời tăng tỷ lệ tái phát tai biến, rất nguy hiểm.

2. Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn chúng ta hay sử dụng hàng ngày như thịt xông khói, xúc xích, … thường chứa nhiều natri và chất bảo quản trong thành phần của mình. Natri nitrat và nitrit trong những loại thực phẩm này có tác động trực tiếp gây nên sự tổn hại mạch máu, khiến các động mạch cứng và hẹp lại.

3. Thức ăn nhiều đường cũng cần phải hạn chế

Bánh mì, socola và các thực phẩm khác đều là những thực phẩm có hàm lượng đường cao và chứa nhiều axit axit chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nạp quá nhiều đường sẽ gây co mạch, tăng gánh nặng cho mạch máu, dễ gây ra các bệnh mãn tính khác nhau.

Tập thể dục thường xuyên không chỉ có thể nâng cao chức năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể mà còn đốt cháy mỡ thừa trong quá trình tập luyện (Ảnh: Internet)

Đồng thời, nó còn cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng cường độ đàn hồi mạch máu hiệu quả, tránh tắc nghẽn mạch máu. Thêm vào đó, áp lực quá lớn sẽ khiến cơ thể con người rơi vào trạng thái căng thẳng trong thời gian dài, không có lợi cho sức khỏe.

Học cách thư giãn đúng cách rất có lợi cho mạch máu, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm tắc nghẽn và tránh các bệnh về mạch máu ở một mức độ nhất định, giảm nguy cơ đột quỵ não.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phat-hien-dot-quy-nao-giua-dem-khuya-nguyen-nhan-den-tu-thoi-quen-cua-da-so-gioi-tre-34152/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY