Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện gây sốc về nguyên nhân gây chứng viêm khớp nhiều người đang mắc phải

Viêm khớp là một căn bệnh có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, tại bất kỳ thời điểm nào. Mặc dù lão hóa là một yếu tố nguy cơ đáng kể, nhưng có những trường hợp những người dưới 65 tuổi phát triển tình trạng này, một số thậm chí ở độ tuổi 30.

Nghe có vẻ kỳ lạ, viêm khớp ở trẻ em cũng là một hiện tượng phổ biến được gọi là viêm khớp trẻ em hoặc viêm khớp vị thành niên - loại phổ biến nhất là viêm khớp vô căn vị thành niên (JIA).

Theo thống kê của Global RA Network, năm 2021, hơn 350 triệu người trên khắp thế giới, bị viêm khớp. Điều này đang khá lo lắng, vì không có cách cụ thể nào để xác định lý do tại sao nó lại bắt đầu. Tuy nhiên chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về các loại viêm khớp phổ biến và nguyên nhân của nó.

Các loại viêm khớp phổ biến

Viêm khớp là tình trạng viêm các khớp, một chứng rối loạn phổ biến gây đau và khó chịu. Nó có thể xảy ra ở bàn chân, bàn tay, hông, đầu gối, lưng dưới và các bộ phận khác của cơ thể.

Viêm khớp là tình trạng viêm các khớp, một chứng rối loạn phổ biến gây đau và khó chịu.

Điều đó nói rằng, viêm khớp là một thuật ngữ chung cho hơn 100 vấn đề về khớp khác nhau. Tuy nhiên, một số loại viêm khớp phổ biến nhất là:

Thoái hóa khớp: Tình trạng này xảy ra khi các khớp hoạt động quá mức, dẫn đến hao mòn.

Viêm khớp dạng thấp: Đây là một bệnh tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các bộ phận khác nhau của cơ thể, đặc biệt là các khớp.

Viêm khớp vẩy nến: Những người bị viêm khớp vẩy nến sẽ bị viêm da và khớp.

Bệnh gout: Tình trạng này là kết quả của việc hình thành các tinh thể axit uric trong khớp.

Viêm khớp vị thành niên: Viêm khớp vị thành niên là một rối loạn ảnh hưởng đến trẻ em từ 16 tuổi trở xuống. Đây là một bệnh tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các mô xung quanh khớp.

Vì viêm khớp có nhiều loại, nguyên nhân có thể khác nhau ở mỗi người.

Tiền sử gia đình mắc các bệnh tự miễn dịch khiến bạn dễ bị viêm khớp dạng thấp

Như đã đề cập ở trên, viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn sau khi bị nhiễm trùng và tấn công các mô của cơ thể, dẫn đến viêm khớp. Điều này càng lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể, gây ra nhiều tổn thương hơn bao giờ hết.

Trong khi nguyên nhân chính xác của tình trạng này vẫn chưa được xác nhận, các chuyên gia tin rằng tiền sử gia đình mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh tự miễn dịch khác có thể khiến một người dễ mắc tình trạng này hơn.

Béo phì là một yếu tố nguy cơ thoái hóa khớp

Một trong những loại viêm khớp phổ biến nhất là thoái hóa khớp, bệnh gây ra khi các khớp hoạt động quá mức và dẫn đến hao mòn. Mặc dù thường là kết quả của quá trình lão hóa, nhưng nó cũng có thể xảy ra do béo phì.

Theo các chuyên gia, béo phì là một nguyên nhân đáng kể dẫn đến thoái hóa khớp, vì tình trạng này được cho là gây nhiều áp lực lên các khớp. Những vùng khớp chịu nhiều trọng lượng nhất như hông, bàn chân, đầu gối, là những nơi thường bị ảnh hưởng nhất trên cơ thể.

Các triệu chứng của thoái hóa khớp bao gồm, đau các khớp, đau khi đi bộ, cứng khớp ngay cả khi nghỉ ngơi và không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày như mặc quần áo, chải đầu, leo cầu thang...

Một trong những loại viêm khớp phổ biến nhất là thoái hóa khớp, bệnh gây ra khi các khớp hoạt động quá mức và dẫn đến hao mòn.

Căng thẳng liên tục lên khớp hoặc chấn thương dễ dẫn đến viêm khớp

Khi các khớp bắt đầu bị hao mòn, có nghĩa là bạn đang bị thoái hóa khớp. Trong khi tuổi tác là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với tình trạng này, một chấn thương khớp nhất định làm phá vỡ các mô sụn cũng có thể gây ra viêm xương khớp.

Sụn ​​là một mô liên kết linh hoạt giúp bảo vệ khớp khỏi áp lực bên ngoài quá mức. Tuy nhiên, một khi nó bắt đầu mòn, nó có thể làm suy yếu các khớp.

Hút thuốc hoặc không hoạt động thể chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp

Các yếu tố về lối sống cũng gây ra bệnh viêm khớp. Hút thuốc và lối sống ít vận động được cho là khiến bạn dễ mắc các loại viêm khớp khác nhau. Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục, nhưng hút thuốc được cho là làm giảm các chức năng miễn dịch, có liên quan đến sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Điều đó nói rằng, đối với những người đã mắc chứng bệnh này, hút thuốc sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng và tiên lượng bệnh.

Viêm khớp là tình trạng rất phổ biến, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Nhận biết rõ các loại viêm khớp và các nguyên nhân gây ra sẽ giúp bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay từ đầu, tránh bệnh tiến triển.

Xem thêm:

4 loại thực phẩm hàng đầu làm chậm quá trình lão hóa sau 50 tuổi

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phat-hien-gay-soc-ve-nguyen-nhan-gay-chung-viem-khop-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-32851/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY