Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng tránh nhiễm trùng máu ở trẻ em

Nhiễm trùng máu là một trong những nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em rất cao. Vì thế, các mẹ cần phát hiện sớm để điều trị và phòng bệnh tốt nhất.

Nhiễm trùng máu là tính trạng hệ tuần hoàn của trẻ bị vi khuẩn xâm nhập và sản sinh ra độc tố gây hại cho trẻ.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng máu cho trẻ

Đối với những trẻ mắc nhiễm trùng máu trước khi sinh, nguyên nhân thường liên quan đến thời kỳ mang thai, điều kiện và môi trường nuôi dưỡng, vỡ ối, quá trình chuyển dạ…

Đặc biệt là khi mang thai, mẹ nhiễm các bệnh như Rubella, Toxoplasmosis, nhiễm trình đường tiết niệu… những vi khuẩn của các bệnh này sẽ truyền qua cho bé thông qua nhau thai và ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn máu của bé.

Vỡ ối sớm cũng là một nguyên nhân gây nên sự nhiễm trùng máu ở trẻ em, vì nó tạo cơ hội để vi khuẩn đường sinh dục của mẹ xâm nhập vào màng ối, làm nhiễm khuẩn nước ối. Trong giai đoạn sinh nở, việc khử trùng các dụng cụ không sạch sẽ cũng tăng nguy cơ nhiễm trùng máu cho trẻ.

Nhiễm trùng qua đường máu khi sinh là do vi khuẩn xâm nhập vào hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, qua niêm mạc da của bé, đường tiết niệu… tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Ảnh minh họa

Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị nhiễm trùng máu (biểu hiện ở trẻ sẽ khác so với người lớn):

- Sốt cao trê 38 độ C, hoặc thân nhiệt giảm dưới 35 độ C.

- Suy hô hấp, thở nhanh hoặc chậm hơn bình thường

- Vàng da, tím tái hoặc da da xanh do thiếu máu.

- Rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, nôn mửa, bụng chướng…

Những dấu hiệu này sẽ diễn ra cùng lúc với nhau mới là thể hiện đúng của bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em, còn nếu cơ thể bé chỉ xuất hiện một trong số những dấu hiệu này thì không phải là tác động của bệnh này.

Tuy nhiên, tùy loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé mà biểu hiện bệnh cũng khác đi đối với các bé khác nhau. Nếu vi khuẩn xâm nhập thuộc nhóm B thì triệu chứng sẽ xuất hiện ngay sau khi sinh khoảng 2-3 tiếng, có biểu hiện giống với bệnh viêm phổi và viêm màng não mủ…

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Sự bất thường nguy hiểm đầu tiên do nhiễm trùng máu gây ra là hiện tượng tăng đông. Fibrinogen sẽ được chuyển thành fibrin, tạo nên các cục máu đông trong vi tuần hoàn làm nặng nề thêm tổn thương tại các cơ quan. Nhiễm trùng máu làm giảm nồng độ của protein C, protein S, antithrombin III và TFPI, những yếu tố có tác dụng điều hòa quá trình đông máu.

Khi hiện tượng này xảy ra có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu ở các cơ quan, tắc mạch, bệnh nhân có thể tử vong nếu bị nhồi máu phổi, máu não, thiếu máu cơ tim… Cùng với biến chứng tăng đông máu còn phải kể đến nguy cơ suy đa tạng do nhiễm trùng máu. Đây là biến chứng rất nặng, các trường hợp này phải được điều trị tích cực, lọc máu liên tục thay thế các chức năng của gan, thận đang bị suy giảm nghiêm trọng, bệnh nhân thường phải thở máy.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phong-tranh-nhiem-trung-mau-o-tre-em-24126/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY