Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

“Phụ kiện” nào cho phòng ngủ?

(SKGĐ) Không chỉ để ngủ mà nhiều người đang bắt phòng ngủ làm thêm nhiều chức năng khác khiến chúng chật ních đồ đạc. Hãy mạnh dạn bỏ đi vài thứ và thay vào những thứ khác nếu bạn muốn khỏe.

NHỮNG THỨ NÊN MANG RA KHỎI PHÒNG NGỦ

1. Các thiết bị điện tử, di động

Laptop, điện thoại, tivi, đồng hồ điện tử ngày càng được nhiều người mang vào phòng ngủ để không phải ra phòng khách xem tivi, làm việc, để vợ chồng cùng giải trí… Nhưng hãy đẩy chúng ra ngoài nếu bạn muốn ngủ ngon và khỏe.

Những bức xạ từ các thiết bị điện tử vẫn còn ngay cả khi bạn ngừng sử dụng. Bức xạ này tác động lên hệ thống thần kinh khiến bạn căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ. Nếu trong phòng có trẻ nhỏ, thai phụ thì các bức xạ này ảnh hưởng tới trí thông minh của trẻ, sự phát triển của thai nhi.

Những ánh sáng phát ra từ đèn màn hình máy tính, laptop, tivi… cũng ảnh hưởng tới việc sản xuất hormone melatonin (hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết giấc ngủ).

Đừng biến phòng ngủ của bạn thành phòng đa chức năng. Hãy vứt những chiếc bàn và máy móc làm việc ra ngoài. Phòng ngủ của bạn cần nhất là chiếc giường thoải mái, chiếc gối phù hợp và bộ chăn đủ ấm mùa đông, hệ thống điều hòa đủ mát mùa hè.

2. Cây cảnh, hoa tươi

Đặt một chậu cây cảnh, hoa tươi trong phòng ngủ có thể là ý tưởng hay với nhiều người, nhưng tác dụng của nó với sức khỏe thì hoàn toàn ngược lại. Lý do là cây, hoa thường hô hấp vào ban đêm, chúng thải khí cacbonic và hút ôxy nên khiến bạn khó thở. Các loài hoa tỏa hương mạnh như lan, bách hợp… còn khiến thần kinh bạn kích thích quá độ nên khó ngủ. Một số loại hoa như cẩm tú cầu, ly lại có thể gây dị ứng khó chịu trên da.

Nếu bạn thực sự thích thú với cây, hoa cảnh thì chỉ nên chọn những cây nhỏ, không để sát đầu giường.

3. Đồ ăn vặt

Để đồ ăn vặt trong phòng ngủ sẽ tạo cơ hội hình thành thói quen xấu là ăn lúc gần đi ngủ. Dùng đồ ăn vặt trong phòng ngủ cũng dễ làm bẩn phòng ngủ, lối kéo kiến, gián vào gây mất vệ sinh.

4. Đèn cầy (nến)

Nhiều người thích thắp một ngọn nến vừa thơm vừa tạo ánh sáng lung linh lãng mạn trước khi chìm vào giấc ngủ. Nhưng khói nến rất hại cho bạn. Thông thường nến làm từ chất paraffin, khi đốt chúng sản sinh chất độc có thể khiến bạn khó thở, hen suyễn. Đặc biệt phòng ngủ thường nhỏ hẹp, khép kín nên việc đốt nến càng làm không khí trong phòng ngột ngạt hơn.

5. Thú nhồi bông

Thú nhồi bông, gối ôm thường dễ bẩn, chứa nhiều bụi và vi khuẩn. Nếu bạn để chúng trên giường ngủ có thể làm ngứa ngáy. Những con thú hay gối ôm được làm từ chất liệu không đảm bảo còn có nguy cơ sản sinh ra các bụi bông gây bệnh hô hấp.

Nếu bạn đặt những vật này trong giường ngủ của trẻ nhỏ còn có thể khiến chúng ngạt thở. Lý do là những con thú, gối quá to có thể đè lên mặt trẻ mà trẻ không tự ứng phó được.

NHỮNG THỨ CÓ THỂ MANG VÀO PHÒNG NGỦ

1. Kệ sách nhỏ

Một kệ sách nho nhỏ treo tường sẽ làm không gian phòng ngủ của bạn thêm sinh động. Hơn nữa, chúng lại rất nhỏ và không tốn mấy diện tích căn phòng của bạn. Đọc sách buổi tuối ngoài việc giúp bạn có thêm tri thức còn giúp bạn dễ ngủ hơn.

2. Đồng hồ cơ để bàn

Một chiếc đồng hồ nhỏ để bàn cũng là đồ vật hữu ích nên có trong phòng ngủ của bạn. Chúng có thể thay thế cho chức năng báo thức của điện thoại mà bạn vẫn thường sử dụng, vừa tiện lợi lại không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý để âm lượng của chuông báo thức nhỏ để tránh ảnh hưởng tới não và nên chọn đồng hồ cơ thay cho đồng hồ điện tử.

3. Tinh dầu và đèn xông tinh dầu

Một vài loại tinh dầu mùi kích thích sẽ gây tác hại như các loại hoa tươi. Nhưng vài loại tinh dầu nhẹ như cam quýt, bưởi có thể giúp bạn thư thái dễ ngủ hơn.

4. Mặt nạ mắt

Một chiếc mặt nạ mắt có thể giúp mát bạn nghỉ ngơi, nhất là khi phòng ngủ của bạn có nhiều ánh sáng hơn mức cần thiết.

5. Máy lọc không khí

Phòng ngủ bị đóng kín cả ngày có thể làm không khí ngột ngạt, khiến bạn khó ngủ. Máy lọc không khí sẽ giúp không gian phòng ngủ trong lành hơn, nhất là với trẻ nhỏ và những người bị viễm mũi dị ứng.

Thu Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phu-kien-nao-cho-phong-ngu-17620/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY