Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ cần cảnh giác với 7 dấu hiệu sau đây, cảnh báo nguy cơ ung thư đang cận kề

Những năm gần đây, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng, đặc biệt là bệnh ung thư vú và cổ tử cung. Nhằm giúp các chị em phát hiện và ngăn chặn bệnh kịp thời, các bác sĩ khuyến cáo nên đến bệnh viện thăm khám nếu cơ thể xuất hiện 7 dấu hiệu sau.

3 dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa và ung thư tử cung

1. Cảm giác đau thốn ở vùng xương chậu/ vùng dưới thắt lưng

Đối với phụ nữ, cảm giác đau thốn ở vùng xương chậu hoặc vùng dưới thắt lưng là điều khá bình thường, chẳng hạn như khi đến kỳ kinh nguyệt sẽ thường gặp triệu chứng này. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, ngay cả khi bạn không ở trong thời gian hành kinh nhưng cơn đau ở vùng xương chậu (vùng bụng dưới giữa hông) hoặc vùng thắt lưng (thường đi kèm với cơn đau âm ỉ như đau đẻ) của bạn vẫn kéo dài dù cho bạn đã làm mọi cách để giảm đau, thì đây chắc chắn là vì nguyên nhân khác.

Đấy thường là dấu hiệu của các bệnh ung thư ở phụ nữ như ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư ống dẫn trứng, ung thư âm đạo. Nếu cơn đau xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì bạn phải đến các bệnh viện để được thăm khám ngay (Ảnh: Internet)

2. Chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường

Chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường thường là triệu chứng phổ biến của bệnh lý hoặc ung thư phụ khoa. Bạn cần phải chú ý đến các dấu hiệu của kinh nguyệt, nếu phát hiện tình trạng lượng máu ra nhiều, chảy máu dù không ở trong kỳ kinh và chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục; cũng như dịch âm đạo có dấu hiệu và mùi hôi bất thường thì các chị em phụ nữ cần đi khám và xin ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức. 

Tình trạng này cảnh báo các chị em về những nguy cơ ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư âm đạo.

3. Tần suất đi đại tiện có sự xáo trộn

Nếu bỗng nhiên, tình trạng và tần suất đi đại tiện của bạn có sự xáo trộn, khác với bình thường thì bạn cần phải cẩn thận, chú ý. Ngay khi nhận thấy tình trạng táo bón, tiêu chảy hoặc phân ra máu, đầy bụng thường xuyên,... thì đó đều những dấu hiệu cảnh báo ung thư cần được kiểm tra. 

Thay đổi trong việc đi đại tiện ở phụ nữ có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh ung thư phụ khoa như ung thư âm đạo, buồng trứng hoặc trực tràng.

2 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư vú

1. Có sự thay đổi bất thường ở kích thước, hình dạng và núm vú

Đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú mà nữ giới có thể theo dõi và phát hiện ngay tại nhà. Những người có mô vú dày đặc khi bị ung thư vú sẽ nhận thấy rất rõ sự thay đổi về hình dáng và kích thước của bầu vú. Theo đó, các chị em sẽ có cảm giác như ngực mình bỗng nhiên to hơn, bị chảy xệ hoặc hình dáng bầu vú bỗng nhiên khác đi. 

Ngoài ra, nhận thấy núm vú trở nên dẹt hơn và bị thụt hẳn vào bên trong, có vảy đóng vùng da của núm v, cảm giác sần sùi, kèm cảm giác ửng đỏ, nóng, sưng đau chứng tỏ núm vú đã bị viêm nhiễm. Nếu bệnh ở giai đoạn nặng hơn,  đầu vú sẽ tiết ra dịch, có khi kèm theo máu.

2. Xuất hiện hạch hoặc khối u ở nách

Khi bỗng nhiên có vết sưng đau hay khối u xuất hiện ở bên dưới vùng cánh tay, và không có dấu hiệu tan đi sau 1 tuần thì bạn nên chú ý, vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư vú. Mặc dù cảm cúm hoặc nhiễm trùng có thể gây ra hạch tại vùng này nhưng nó là rất hiếm.

Sờ vào vùng dưới ngực hoặc nách có phát hiện khối u hoặc hạch sưng to, thì đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư vú (Ảnh: Internet)

2 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ của các bệnh ung thư khác

1. Sốt hoặc đổ mồ hôi đầm đìa vào ban đêm

Sốt do các bệnh thông thường cũng có thể khiến cơ thể bạn đổ mồ hôi để giúp điều hoà lại thân nhiệt, nhưng cả trạng thái sốt và đổ mồ hôi sẽ ngừng lại khi bạn uống thuốc hạ sốt. Vì vậy, khi bạn đã làm mọi cách để hạ sốt nhưng tình trạng vẫn tiếp tục, và có khi kéo dài quá 7 ngày, thì hãy cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư máu và ung thư hạch.

Các bệnh ung thư gây ra những cơn sốt liên tục, sốt có chu kỳ bao gồm ung thư gan, ung thư buồng trứng, bệnh bạch cầu cấp tính hoặc mạn tính, ung thư thận, u tuyến thượng thận (Ảnh: Internet)

2. Có sự thay đổi về thể chất và tinh thần

Sự thay đổi bất thường của cơ thể, có thể là vì một vài nguyên nhân khách quan dó thói quen trong ăn uống hoặc sinh hoạt gây ra, nhưng cũng có thể là do ung thư gây ra. Vì vậy, chúng ta cần phải chú ý thật kĩ các thay đổi của mình, cụ thể ở những dấu hiệu như:

  • Thay đổi cân nặng bất thường: bạn có thể bị giảm cân hoặc tăng cân không chủ ý một cách đột ngột, không kiểm soát dù chế độ dinh dưỡng của bạn hoàn toàn bình thường, thì rất có thể đó là triệu chứng của các bệnh phụ khoa, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư thận,

  • Thường xuyên mệt mỏi: tình trạng mệt mỏi ngày càng dày đặc hơn dù bạn đã ăn uống và tập thể dục đầy đủ. Đặc biệt, khi bệnh ung thư khởi phát và dần chuyên sang giai đoạn nặng hơn, tình trạng mệt mỏi của bạn sẽ ngày càng nghiêm trọng, thậm chí khiến bạn không thể thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày. Những bệnh ung thư có thể gây ra mệt mỏi như ung thư máu, ung thư đa u tủy, ung thư xương, ung thư đại tràng, ung thư di căn phổi...

Trên đây là 7 dấu hiệu cảnh báo các nguy cơ ung thư ở phụ nữ mà các chị em cần lưu ý, ghi nhớ nhằm phòng bệnh hoặc chữa trị bệnh kịp thời. Đôi khi, một vài dấu hiệu có thể cảnh báo những căn bệnh bình thường, tuy nhiên vẫn cần phải chú ý hết sức. Để sớm phát hiện ra bệnh, các chị em cần khám định kỳ và tầm soát ung thư 6 tháng/ lần.

Xem thêm: Bật mí loại quả mệnh danh “thần dược” nhờ công dụng giúp da trắng khoẻ, môi hồng

                              Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phu-nu-can-canh-giac-voi-7-dau-hieu-sau-day-canh-bao-nguy-co-ung-thu-dang-can-ke-34778/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY