Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ cũng cần bổ sung testosterone?

(SKGĐ) Testosterone là một hormone vẫn được gán cho sứ mệnh làm tăng ham muốn tình dục. Nhưng đó là với nam. Vậy nữ giới lãnh đạm thì có dùng được không

Khoa học còn chưa thống nhất

Testosterone là một hormone sinh dục gắn liền với phái mạnh. Nó là hormone hiện diện trong cơ thể nam giới nhiều hơn và có hoạt tính mạnh mẽ hơn ở những đối tượng này. Nhưng không phải vì thế mà hormone này là đặc quyền của phái nam, phái nữ cũng có hormone này. Nó được sản xuất từ tuyến thượng thận và buồng trứng. Hormone này cũng ảnh hưởng lên chức năng tình dục của nữ giới, tuy nhiên cho đến nay, giới khoa học vẫn tồn tại quan điểm trái chiều về việc dùng chúng cho phụ nữ.

Điều muốn bàn ở đây, testosterone là hormone vẫn được gán cho sứ mệnh làm tăng ham muốn và cảm giác tình dục ở nam giới. Và người ta vẫn dùng liệu pháp testosteron cho các đấng nam nhi chưa được nam nhi. Nhưng với nữ giới lãnh cảm hoặc giảm ham muốn tình dục thì có dùng được không? Đây là một vấn đề khó và chưa có câu trả lời đồng nhất. Thể hiện ở chỗ tồn tại nhiều quan điểm khác nhau ở các quốc gia khác nhau.

Tại Mỹ, Úc, người ta không chấp nhập liệu pháp dùng testosterone thay thế cho nữ giới nên không có loại testosterone nào được bào chế cho phái nữ.

Nhưng tại châu Âu, các chế phẩm testosterone vẫn được bào chế cho nữ giới dưới các dạng khác nhau như dạng miếng dán, phun sương. Người ta đã cho các đối tượng trong diện cần phải sử dụng thì thấy rõ ràng là ham muốn tình dục tăng, khoái cảm tình dục tăng, cực khoái tăng. .

Nguyên nhân chưa thống nhất là bởi vì người ta chưa biết chắc chắn là testosterone có là chất chủ đạo quyết định tới cảm hứng tình dục của nữ hay không. Vấn đề ham muốn tình dục của nữ là một vấn đề phức tạp và không chỉ đơn thuần dựa vào testosterone để điều trị.

Mặt khác, đây là một hormone mang tính chất phái mạnh nhiều hơn, nếu dùng cho nữ giới sẽ gây ra những hệ lụy. Hệ lụy rõ nhất là nó tương tác với hormone “con gái” estrogen và hormone “bà mẹ mang thai” progesteron.

Việc sử dụng liệu pháp testosterone thay thế, nếu không khéo sẽ làm giảm tự nhiên nồng độ hai chất này khiến cho phụ nữ nam tính. Bạn sẽ không còn là con gái nữa và cũng không còn làm bà mẹ mang thai nữa. Bạn sẽ thành đàn ông. C, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ rất thất thường. Có tháng có, có tháng không, có tháng thì khô cong như thể bạn đã thành con trai vậy.

Nhưng không thể phủ nhận testosteron sẽ cải thiện hoạt động tình dục ở nữ. Người ta đã cho các đối tượng trong diện cần phải sử dụng thì thấy rõ ràng là ham muốn tình dục tăng, khoái cảm tình dục tăng, cực khoái tăng. Nhưng ai mới là người trong diện cần sử dụng?

Ai cần bổ sung testosterone?

Sẽ không có chỗ để “kể lể” hết tác dụng phụ của liệu pháp testosterone cho nữ giới. Do tính chất phức tạp của thuốc nên hiện nay hormone này dùng cho nữ giới rất hạn chế và phải được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm. Và các đối tượng nằm trong diện sử dụng chỉ thu hẹp cho một số nhỏ đối tượng sau:

- Phụ nữ mãn kinh không còn nhu cầu sinh đẻ hay đường cong thẩm mỹ vốn có

- Phụ nữ bị cắt hai buồng trứng làm nồng độ các hormone sinh dục nữ giảm tự nhiên.

- Phụ nữ bị suy chức năng tuyến thượng thận

- Phụ nữ bị suy tuyến yên.

Còn với những người trong Điều bạn cần chắc chắn là đang trong độ tuổi sinh sản mà tự dưng bị giảm ham muốn tình dục thì không nên vội vàng dùng liệu pháp testosterone thay thế, càng không nên sử dụng ở phụ nữ chưa lấy chồng, chưa sinh con và đang mang thai bởi hệ lụy có thể lớn hơn lợi ích.

BS. Cao Hồng Phúc

Học viện Quân y

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phu-nu-cung-can-bo-sung-testosterone-17976/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY