Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ đổ mồ hôi vào ban đêm khi ngủ cần chú ý với những nguyên nhân sau

Đổ mồ hôi vào ban đêm khi ngủ thực chất rất bình thường, có thể do thời tiết nóng bức, hoặc chăn nệm bị bí khiến cơ thể khó thoát mồ hôi chẳng hạn. Nhưng nếu đã làm mọi cách để cải thiện mà tình trạng này vẫn không thay đổi, rất có thể là vì những nguyên nhân sau.

Tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm khi kéo dài có thể ảnh hưởng đến cả sinh hoạt và sức khoẻ của mỗi người. Không chỉ gây gián đoạn giấc ngủ, khiến cơ thể luôn uể oải, mệt mỏi, nó còn gây ra sự bí bách - khó chịu do mồ hôi mỗi lần ngủ đậy. Đặc biệt, nhiều chuyên gia cảnh báo phụ nữ là nhóm có xu hướng mắc phải tình trạng khó chịu này nhiều hơn nam giới. 

1. Nguy cơ bệnh tim cao

Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trong Tạp chí Quốc tế về Sản khoa và Phụ sản cho hay, những phụ nữ trung niên nếu thường xuyên đổ mồ hôi vào ban đêm thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Hơn nữa, đây cũng là một dấu hiệu để cảnh báo cho một cơn nhồi máu cơ tim sắp xảy ra. 

Đó là do việc bơm máu qua các động mạch bị tắc nghẽn cần nhiều nỗ lực hơn từ tim. Vì thế, cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn để cố gắng giữ cho nhiệt độ cơ thể giảm xuống khi gắng sức (Ảnh: Internet)

2. Nguy cơ ung thư

Đổ mồ hôi ban đêm là triệu chứng sớm của một số bệnh ung thư, nhưng phổ biến nhất là ung thư hạch, bắt đầu từ hệ thống miễn dịch của cơ thể như hạch bạch huyết, lá lách, tủy xương và tuyến ức,...

Khoảng một 25% số người mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin bị sốt và đổ mồ hôi vào ban đêm. Họ cũng cảm thấy mệt mỏi, ngứa ngáy và đau ở khu vực khối u phát triển. Tuy nhiên những người bị ung thư mà không được phát hiện sớm và chẩn đoán kịp thời cũng có thể xuất hiện các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt và giảm cân không rõ nguyên nhân.

3. Tiền mãn kinh và mãn kinh

Đây có thể là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng đổ mồ hôi ban đêm ở phụ nữ. Trong thời kỳ mãn kinh, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải tình trạng bốc hỏa rất khó chịu. Bốc hỏa có thể xuất hiện ngay cả trong giấc ngủ khiến cơ thể bị nóng, nhiệt độ lên cao. Lúc này bắt buộc cơ thể phải điều tiết để toát mồ hôi và thoát nhiệt. Điều này dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi ban đêm.

4. Biến động hormone

Các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm cũng có thể xảy ra do sự dao động nội tiết tố bình thường của chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong giai đoạn mang thai. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, phụ nữ mắc chứng rối loạn tiền kinh nguyệt thường có xu hướng khó ngủ và có chất lượng giấc ngủ kém hơn bình thường. Ngoài ra, các triệu chứng khác của rối loạn tiền kinh nguyệt như thay đổi tâm trạng, lo lắng, mất tập trung và thiếu năng lượng cũng là nguyên nhân khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi.

5. Nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp

Các chuyên gia cho biết, đổ mồ hôi đêm là một triệu chứng phổ biến đối với những người có tuyến giáp hoạt động quá mức, còn được gọi là sự giảm hoạt động của tuyến giáp. Để chắc chắn hơn, các chị em cần đến các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra, xét nghiệm tầm soát sớm ung thư tuyến giáp, nhằm ngăn ngừa các bệnh lý liên quan tới tuyến giáp.

6. Suy buồng trứng làm suy giảm hormone estrogen

Buồng trứng suy giảm hoạt động sẽ làm giảm sản sinh estrogen, gây tác động trực tiếp tới  hoạt động của vùng dưới đồi não - nơi chịu trách nhiệm kiểm soát sự thèm ăn, chu kỳ giấc ngủ, hormone tình dục và thân nhiệt của phụ nữ.

Khi khu vực này bị rối loạn sẽ làm cơ thể luôn ở trong trạng thái nóng bừng đột ngột, kèm với các dấu hiệu khác như: vã mồ hôi vào ban đêm, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp,...(Ảnh: Internet)

Như vậy, có thể thấy rằng tình trạng đổ mồ hôi ban đêm ở phụ nữ có thể là bước vào giai đoạn mãn kinh, hoặc là biểu hiện giúp cảnh báo sớm cho những bệnh lý phức tạp mà bình thường ta không nhận ra. Tốt nhất, khi gặp phải tình trạng này chúng ta không nên chủ quan mà cần khi khám sớm để có giải pháp xử trí đúng lúc.

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả 

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phu-nu-do-mo-hoi-vao-ban-dem-khi-ngu-can-chu-y-voi-nhung-nguyen-nhan-sau-34989/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY