Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ mãn kinh cần phải ăn những thực phẩm này nếu muốn khoẻ mạnh

Thay đổi nội tiết tố nữ là một trong những rắc rối mà mọi phụ nữ đều phải trải qua khi đến giai đoạn mãn kinh. Có nhiều cách để phòng bệnh tật và giúp giai đoạn mãn kinh trôi qua nhẹ nhàng, trong đó việc bổ sung thực phẩm hằng ngày là yếu tố tiên quyết.

Mãn kinh là giai đoạn mà mọi phụ nữ đều phải trải qua khi họ chạm ngưỡng 50 tuổi hoặc hơn. Đây là thời điểm chu kỳ kinh nguyệt dừng lại hoàn toàn dẫn đến sự thay đổi nghiêm trọng nội tiết tố nữ. Điều này thường là nguyên nhân gây ra một số vấn đề về sức khoẻ như tính khí thất thường, thiếu ngủ, dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu,…

Nếu bạn đang trong giai đoạn tiền mãn kinh và băn khoăn về việc lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ của mình khi mãn kinh, hãy tham khảo các thực phẩm dưới đây:

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Tăng cân trong giai đoạn mãn kinh luôn là nỗi lo lắng thường trực của chị em phụ nữ. Trong giai đoạn mãn kinh, phụ nữ thường có xu hướng tăng cân do nội tiết tố thay đổi.

Rau củ và trái cây rất giàu chất xơ.

Vì thế, ăn nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt - những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp ngăn chặn việc tăng cân hiệu quả, giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng của mình.

2. Thực phẩm giàu axit béo omega- 3

Bên cạnh tăng cân, các vấn đề về tim mạch cũng thường xuất hiện khi quá trình mãn kinh diễn ra.

Do đó, bổ sung thực phẩm giàu chất béo omega-3 sẽ ức chế sự hình thành máu đông, giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Axit béo omega- 3 có nhiều trong cá hồi, trứng, đậu phụ, rau xanh, ngũ cốc…

Cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào axit béo omega-3

3. Thực phẩm giàu chất sắt

Thiếu máu là căn bệnh phổ biến mà phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải. Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như rau xanh, trứng, quả lựu… trong bữa ăn mỗi ngày sẽ ngăn chặn bệnh thiếu máu và các vấn đề sức khoẻ khác.

4. Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Giai đoạn mãn kinh ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ phụ nữ ở độ tuổi này khi xương dần bị thoái hoá dẫn đến nguy cơ loãng xương.

Do đó, ăn nhiều thức ăn giàu canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa, rau xanh, cá hồi và hạt vừng ở giai đoạn này sẽ giúp xương chắc khoẻ và rất có lợi cho sức khoẻ.

Sữa và các chế phẩm từ sữa có chứa nhiều canxi và vitamin D.

Bên cạnh đó, vitamin D là một trong những dưỡng chất quan trọng cần thiết cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh vì ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài sữa và các chế phẩm từ sữa thì ánh nắng mặt trời cũng là nguồn cung cấp vitamin D vô cùng dồi dào.

Vì thế, phụ nữ mãn kinh cũng có thể cân nhắc việc phơi nắng khoảng 30 phút mỗi ngày vào lúc sáng sớm để thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể.

5. Thực phẩm chứa cacbonhydrate

Sự thay đổi nội tiết tố nữ trong thời kỳ mãn kinh sẽ làm suy giảm chất serotonin trong cơ thể khiến phụ nữ thường xuyên thay đổi tâm trạng, tính khí thất thường, dễ nổi giận.

Ăn nhiều thực phẩm chứa cacbonhydrate (tinh bột, đường) lành mạnh như yến mạch, khoai lang, củ cải đường, trái cây… có thể giúp cải thiện tâm trạng đáng kể.

Gokuyuri

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phu-nu-man-kinh-can-phai-an-nhung-thuc-pham-nay-neu-muon-khoe-manh-22845/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY