Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn

Theo các nghiên cứu mới đây, mãn kinh sớm có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ sau này.

Phụ nữ đến tuổi mãn kinh, được định nghĩa là không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục, trước khi họ bước qua tuổi 40, có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành tăng 40% so với những phụ nữ không trải qua quá trình mã kinh sớm, theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày vào ngày 20 tháng 5 tại Hội nghị Dịch tễ học, Phòng ngừa, Lối sống và Sức khỏe Tim mạch năm 2021 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Phụ nữ đến tuổi mãn kinh trước khi họ bước qua tuổi 40, có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành cao hơn 40% - (Ảnh: Freepik).

Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá xem thời gian mãn kinh có liên quan như thế nào đến bệnh tim mạch vành. Các nghiên cứu được thực hiện trong năm 2019 đã chỉ ra mối liên quan giữa thời kỳ mãn kinh sớm và bệnh tim mạch vành (CHD), và mãn kinh trước 40 tuổi được phân loại là yếu tố tăng nguy cơ mắc CHD. Trong khi các nghiên cứu trước đây xem xét sự phát triển ngắn hạn của bệnh thì nghiên cứu mới này đã theo dõi phụ nữ trong nhiều thập kỷ: bắt đầu vào năm 1964 và theo dõi kéo dài đến năm 2017.

Hầu hết phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi từ 40 đến 58, và độ tuổi trung bình là 51 tuổi.

Mãn kinh trước 40 tuổi có phải là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác không?

Để tìm hiểu xem liệu trải qua thời kỳ mãn kinh sớm có liên quan đến gánh nặng dài hạn hay không, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ phụ nữ sau mãn kinh trong độ tuổi từ 55 đến 69 tuổi.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ ra rằng mãn kinh sớm có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mạch vành suốt đời cao hơn, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những kết quả này không có nghĩa là mãn kinh sớm gây ra nguy cơ đó mà nó có thể là một dấu hiệu của bệnh tim mạch vành.

Những lý do tiềm ẩn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim khi mãn kinh sớm

Khả năng mắc bệnh tim gia tăng ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh sớm cũng có thể là do tác động tích lũy của việc sống chung với các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như tăng huyết áp hoặc tiểu đường trong vài năm. Mặc dù nghiên cứu đã kiểm soát những yếu tố đó trong quá trình nghiên cứu khi phụ nữ ở độ tuổi 50 và 60, nhưng những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm có thể phát triển các vấn đề sức khỏe đó sớm hơn nhiều.

Cần thảo luận với bác sĩ về nguy cơ mãn kinh sớm để phòng tránh bệnh tim mạch - (Ảnh: Freepik).

Vì vậy, điểm mấu chốt ở đây là chúng ta cần hỏi thảo luận với bác sĩ về tiền sử mãn kinh sớm hơn để chúng ta có thể chủ động điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tim mạch giúp bản thân luôn khỏe mạnh trong nhiều thập kỷ tới.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phu-nu-man-kinh-truoc-40-tuoi-doi-mat-voi-nguy-co-mac-benh-tim-mach-cao-hon-30973/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY