Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì có thể tập thể dục để lấy lại vóc dáng?

Sau khi sinh cơ thể người phụ nữ luôn có xu hướng bị thừa cân do quá trình mang thai và chế độ ăn uống sau sinh. Vì vậy câu hỏi phụ nữ sau sinh bao lâu thì tập thể dục lại luôn được các bà mẹ bỉm sữa rất quan tâm.

Hầu hết chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai thường phải ăn uống, tẩm bổ rất nhiều chất dinh dưỡng để giúp thai nhi khỏe mạnh vì thế đến khi sinh mỗi bà bầu có thể lên cân từ 13-20kg. Chính vì điều này, lấy lại vóc dáng sau sinh như lúc chưa có bầu là điều không hề dễ dàng.

Để giải quyết vấn đề này thì tập luyện thể dục, yoga, gym… được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất cho chị em phụ nữ sau sinh. Nhưng vấn đề là phụ nữ sau sinh bao lâu thì tập thể dục lại để không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Sau sinh bao lâu thì có thể tập thể dục, tập gym

Mỡ bụng luôn là nỗi ám ảnh của các bà bầu sau sinh

Dù các chị em sau sinh rất muốn lấy lại vóc dáng thon gọn nhưng không ai muốn mạo hiểm luyện tập để ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với những phụ nữ sinh tự nhiên:

Đối với những người sinh tự nhiên thì hai tháng sau khi sinh là đã có thể bắt đầu tập thể dục để trở lại vóc dáng thon gọn.

Tuy nhiên, khi mới tập bạn chỉ nên tập những động tác đơn giản nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe và sức chịu đựng của bạn, sau đó bạn mới tăng dần khả năng chịu đựng của cơ thể.

Các bài tập đơn giản như yoga, đi bộ hay ngồi đạp xe tập vận động là phù hợp nhất cho giai đoạn mới tập này.

Đối với những phụ nữ sinh bằng phương pháp đẻ mổ:

Với các trường hợp sinh mổ chỉ nên tập thể dục sau sinh từ 4 tháng trở lên

Trong trường hợp đẻ mổ thì sau sinh 4 tháng trở lên mới được bắt đầu tập thể dục. Thời gian chính xác phải phụ thuộc thể trạng của từng người và độ hồi phục của vết mổ.

Nếu người nào vết mổ nhanh lành, không còn đau nữa thì khoảng 4 tháng là đã có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng, bạn nên chú ý khi mới tập tránh tập những động tác căng cơ bụng bởi sẽ ảnh hưởng tới vết mổ.

Còn nếu vết mổ lâu hồi phục thì có thể 5 đến 6 tháng sau sinh thì mới nên bắt đầu tập thể dục. Bạn nên tập khoảng từ 10 đến 20 phút mỗi ngày và phải tập những động tác vừa phải và phù hợp với sức chịu đựng của bản thân

Lợi ích của tập thể dục với phụ nữ sau sinh

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho các mẹ

- mSức khỏe nhanh chóng được phục hồi sau sinh và mau lành vết mổ khi mổ đẻ.

- Giảm căng thẳng, stress, khiến tâm trạng thoải mái, vui vẻ, giảm trầm cảm và phục hồi trầm cảm khi mang thai nhanh hơn.

- Cải thiện khí chất, từ đó giúp tăng cường sự lưu thông máu

- Giảm táo bón, tránh bí tiểu.

- Phục hồi sự săn chắc của cơ thể và lấy lại được vóc dáng cân đối của cơ thể.

- Tránh nguy cơ viêm tắc tĩnh mạch sâu, nghẽn mạch phổi.

Các loại vận động sau sinh nên thực hiện

Khi đã qua 8 tuần thì bạn có thể tập những động tác với những bài tập như trước khi có thai và chú ý với mức độ tăng dần.

Bạn nên chú ý đến những đáp ứng chủ quan và khách quan ở những động tác tập vì phần lớn những biến đổi sinh lý và hình thái có thể đã bộc lộ rõ nhất trong 4 đến 6 tuần sau đẻ nhưng hệ thống cơ, gân và khớp chỉ hoàn toàn phục hồi như trạng thái trước đẻ sau ít nhất 9 đến 12 tháng vì vậy 6 tháng đầu vô cùng quan trọng và cần có chương trình tập thực sự thích hợp phù hợp với thể chất của mỗi cá thể nhằm phục hồi ở mức tối ưu.

Trên đây là những thông tin về vấn sau sinh bao lâu thì tập thể dục lại rất hữu ích với chị em phụ nữ. Các bạn nên tìm hiểu kỹ và làm theo để luôn có một sức khỏe tốt cho chính bản thân mình.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phu-nu-sau-sinh-bao-lau-thi-co-the-tap-the-duc-de-lay-lai-voc-dang-26081/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY