Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ thành đạt ngại sinh con

Làm mẹ vốn là thiên chức của người phụ nữ nhưng ngày càng có nhiều người ngại đảm đương thiên chức ấy, đặc biệt là những phụ nữ thành đạt. Họ lo lắng việc sinh con sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp, không muốn mất tự do, không muốn bị vướng bận bởi con cái hay vì sợ làm hỏng vóc dáng

Ảnh minh họa

Lựa chọn sự nghiệp hay con cái?

Đây là câu hỏi mà nhiều phụ nữ đã đặt ra khi cân nhắc có nên sinh con hay không khi đang có cơ hội để thăng tiến. Nhiều người trong số đó đã lựa chọn ưu tiên cho sự nghiệp vì họ cho rằng cơ hội để phát triển sự nghiệp không phải lúc nào cũng có trong khi họ có thể hoàn toàn chủ động trong việc sinh con. Hơn nữa, họ còn bị thuyết phục với lập luận: khi sự nghiệp vững vàng và thành công hơn, con cái cũng sẽ được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt hơn.

Mặt khác, cho dù cuộc sống hiện đại đã có nhiều thay đổi nhưng trong phần lớn các gia đình, phụ nữ vẫn là người chịu trách nhiệm quán xuyến việc nhà, chăm sóc gia đình và lo “công tác đối ngoại” với những mối quan hệ họ hàng, bạn bè hai bên nội ngoại.

Với những phụ nữ thành đạt thì gánh nặng này tăng gấp đôi khi phải thu xếp ổn thỏa việc chăm sóc cho gia đình cùng lúc với những bận rộn vì công việc và sự nghiệp. Lo lắng không đủ khả năng xoay sở để chăm sóc thêm một thành viên nữa trong gia đình khiến họ e ngại chuyện sinh em bé. Kết quả là họ trì hoãn việc làm mẹ.

Muốn tất cả phải thật hoàn hảo

Ai cũng mong muốn dành những điều tốt nhất cho con cái. Với những phụ nữ thành đạt, họ có điều kiện thực hiện mong muốn đó thuận lợi hơn so với những người khác. Cũng chính vì vậy, tiêu chuẩn về “điều kiện tốt nhất” của họ thường được đặt ở mức rất cao.

Họ kỳ vọng nhiều vào con cái và cũng kỳ vọng nhiều không kém vào bản thân mình trong việc chăm lo cho con cái. Họ mong muốn con sẽ được dùng loại sữa tốt nhất, ăn những món ăn ngon và bổ dưỡng nhất, mặc những bộ quần áo đẹp nhất, được đi học ở trường tốt nhất, được sống trong môi trường lành mạnh nhất...

Những bà mẹ thành đạt luôn muốn tất cả những gì dành cho con cái phải thật hoàn hảo, nhưng trên thực tế thì thật khó để có được điều đó. Những điều kiện về mặt vật chất có thể dễ dàng được đáp ứng nhưng những mong muốn về môi trường sống đôi khi nằm ngoài khả năng kiểm soát của những bà mẹ trong tương lai.

Môi trường ô nhiễm, thực phẩm không an toàn, những dịch bệnh đe dọa tới sức khỏe con người, các tệ nạn xã hội luôn rình rập tấn công vào từng gia đình... khiến họ thấy lo lắng và e ngại mình không đủ sức để bảo vệ con. Giải pháp tốt nhất, cho dù cũng chỉ là giải pháp tình thế, được các bà mẹ thành đạt lựa chọn là hãy từ từ mới để con ra đời.

Ảnh minh họa

Ngại sinh con vì... sợ

Một số phụ nữ khác ngại làm mẹ chỉ đơn giản là vì những nỗi sợ. Sợ mình không có kinh nghiệm chăm sóc trẻ, không biết sẽ phải nuôi dạy con như thế nào. Sợ mang bầu rồi sinh con sẽ làm hỏng vóc dáng đẹp. Sợ có con rồi sẽ càng thêm vướng bận, mất tự do. Sợ khi nghĩ tới chín tháng mang nặng. Hoặc thấy chị em, bạn bè khi sinh con phải chịu nhiều đau đớn, họ cũng thấy sợ. Người ngoài nhìn vào có thể đánh giá họ là ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình. Nhiều người trong số họ cũng thấy mình ích kỷ khi suy nghĩ như vậy. Nhưng những nỗi sợ đó hoàn toàn có thực và là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ e ngại chuyện mang bầu sinh con.

Nên hay không nên?

Có thể lý do của mỗi người không giống nhau nhưng thực tế là đang có ngày càng nhiều phụ nữ thành đạt thấy ngại khi nghĩ đến chuyện sinh con. Bài viết này không nhằm cổ vũ hay phê phán xu hướng đó mà chỉ muốn đi tìm lời lý giải cho nỗi e ngại của những bà mẹ chưa muốn làm mẹ. Bởi dù sao đi nữa thì mỗi người cũng có quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định “sinh con hay chưa sinh con” và con trẻ sẽ hạnh phúc nhất khi được chào đời trong niềm mong mỏi của mẹ cha.

Hoàng Khánh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phu-nu-thanh-dat-ngai-sinh-con-22975/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY