Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phương pháp đơn giản, rẻ tiền giúp xác định được bệnh nhân có bị ung thư và liệu có di căn hay không

Một công bố của các nhà nghiên cứu Đại học Oxford mô tả một phương pháp xét nghiệm máu xâm lấn tối thiểu và rẻ tiền mới có thể xác định ung thư ở những bệnh nhân có các triệu chứng không cụ thể.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford được công bố trên tạp chí Clinical Cancer Research, một tạp chí của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ, phác thảo một loại xét nghiệm máu mới có khả năng được sử dụng để phát hiện một loạt bệnh ung thư và liệu những bệnh ung thư này có di căn (di căn) trong cơ thể hay không.

Nghiên cứu đã phân tích các mẫu từ 300 bệnh nhân có các triệu chứng không đặc hiệu nhưng liên quan đến ung thư, chẳng hạn như mệt mỏi và sụt cân.

Các nhà nghiên cứu đánh giá liệu thử nghiệm có thể phân biệt bệnh nhân có một loạt các khối u rắn với những người không bị ung thư hay không. Kết quả của họ cho thấy rằng ung thư được phát hiện chính xác ở 19 trong số 20 bệnh nhân bị ung thư bằng cách sử dụng xét nghiệm này.

Phương pháp xét nghiệm máu xâm lấn tối thiểu và rẻ tiền mới có thể xác định ung thư ở những bệnh nhân có các triệu chứng không cụ thể.

Ở những người bị ung thư, bệnh di căn được xác định với độ chính xác tổng thể là 94%. Những kết quả này khiến đây trở thành công nghệ đầu tiên có khả năng xác định tình trạng di căn của ung thư từ một xét nghiệm máu đơn giản mà không cần biết trước về loại ung thư chính.

Xét nghiệm này hứa hẹn sẽ giúp các bác sĩ lâm sàng phát hiện ung thư và đánh giá giai đoạn ung thư trong tương lai. Không giống như nhiều xét nghiệm ung thư dựa trên máu để phát hiện vật chất di truyền từ các khối u, xét nghiệm này sử dụng một kỹ thuật gọi là chuyển hóa NMR, sử dụng từ trường cao và sóng vô tuyến để xác định mức độ hóa chất tự nhiên (chất chuyển hóa) trong máu.

Những người khỏe mạnh, những người bị ung thư khu trú và những người bị ung thư di căn, mỗi người có cấu hình khác nhau của các chất chuyển hóa trong máu, có thể được phát hiện và sau đó phân tích bằng các thuật toán của các nhà nghiên cứu để phân biệt giữa các trạng thái này.

Tiến sĩ James Larkin, nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, cho biết: "Các tế bào ung thư có các dấu vân tay chuyển hóa độc nhất do các quá trình trao đổi chất khác nhau của chúng. Bây giờ chúng ta mới bắt đầu hiểu cách các chất chuyển hóa do khối u tạo ra có thể được sử dụng làm dấu ấn sinh học để đánh giá chính xác phát hiện ung thư. Chúng tôi đã chứng minh rằng công nghệ này có thể xác định thành công nếu bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng đang tiến triển đến giai đoạn sau của bệnh".

Ung thư được phát hiện sớm hơn có nhiều khả năng được điều trị thành công. Xét nghiệm nhanh chóng và rẻ tiền này sẽ giúp vượt qua nhiều rào cản đối với việc phát hiện sớm ung thư, đặc biệt là ở những bệnh nhân có các triệu chứng không đặc hiệu, không hướng điều tra đến một cơ quan cụ thể.

Xét nghiệm mới này không dành riêng cho một loại ung thư nào và đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong bối cảnh lâm sàng đầy thách thức truyền thống này.

Xem thêm:

Deltacron - Biến thể COVID mới kết hợp Delta và Omicron được tìm thấy ở Đảo Síp

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phuong-phap-don-gian-re-tien-giup-xac-dinh-duoc-benh-nhan-co-bi-ung-thu-va-lieu-co-di-can-hay-khong-33380/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY