Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phương pháp hô biến khế thành thức uống siêu dinh dưỡng

Ở nước ta nhất là ở các vùng quê dễ dàng bắt gặp khế ở trong vườn rất nhiều gia đình, khế không chỉ là một loại quả dùng để ăn sống hay nấu canh chua mà với phương pháp siêu đơn giản dưới đây bạn có thể biến nó thành một phương thuốc trị được rất nhiều bệnh

Khế là loại quả có vị chua, nhiều giống còn có vị ngọt, rất giàu chất xơ, cung cấp vitamin C, vitamin A và các khoáng chất khác rất có lợi cho sức khỏe. Với những thành phần dưỡng chất như vậy khế không chỉ là một món ăn ngon lành mà còn rất bổ dưỡng, mà còn phòng chống được ung thư, ngừa các bệnh tim mạnh, giảm đường huyết và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa.

Khế là loại quả rất phổ biến ở nước ta

Thải độc da

Theo một vài nghiên cứu mỗi ngày chỉ cần cung cấp một quả khế thì bổ sung cho cơ thể 1/3 lượng vitamin C cần thiết giúp tăng sức đề kháng, thanh nhiệt, đào thải độc tố cho da,.... Cũng nhờ lượng vitamin dồi dào như vậy giúp bạn có làn da đẹp, mịn màng, trắng sáng và ngăn chặn quá trình lão hóa.

Rất tốt cho tìm mạch

Không chỉ có công dụng trên khế còn giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể hoạt động tốt hơn nhờ vitamin A và B5. Đồng thời nhờ với một lượng đáng kể vitamin B9 khế giúp giảm nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch và đột quỵ bằng cách làm giảm lượng cholesterol trong máu đặc biệt là đối với phụ nữ có thai. Pectin trong khế còn có tác dụng ngăn ngừa viêm, xơ và ung thư gan.

Ngăn ngừa rụng tóc

Theo dân gian từ xưa ăn khế như một cách trị tóc bạc sớm và giúp tóc chắc khỏe hơn. Theo các chuyên gia trong khế có hàm lượng vitamin B rất cao nên không chỉ ngăn ngừa rụng tóc mà còn kích thích mọc và làm tóc dày hơn.

Giảm cân

Do có lượng calo thấp và chứa nhiều vitamin C nên khế là loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân bảo vệ vóc dáng của chị em đúng không nào? Chưa hết trong khế còn chứa phần lớn là xơ nên có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, thanh lọc cơ thể, đào thải chất độc và giúp đốt cháy mỡ thừa một cách dễ dàng và an toàn.

Cũng bởi nhiều tính năng vượt trội như vậy mà mà khế được kết hợp với nhiều thực phẩm khác để tạo thành những món ăn ngon và bổ dưỡng. Không chỉ thế người ta còn phát hiện ra phương pháp làm nước khế trái cây vừa có thể giải khát mà vừa chữa được rất nhiều bệnh.

Ngoài tác dụng giảm cân đẹp gia thì khế còn có rất nhiều công dụng khác nữa

Cách làm khế ngâm đường phèn

Cách thực hiện: Khế chua xanh (tránh chọn các quả đã quá chín hoặc bị dập) rửa sạch với nước muối, để ráo sau đó thái mỏng. Tiếp đến chuẩn bị một bình thủy tinh cho một lớp đường phèn mỏng phía dưới tiếp đến là một lớp khế đã được thái mỏng, rồi cứ tuần tự như vậy một lớp khế một lớp đường phèn cho đến khi hết nguyên liệu. Cuối cùng là đậy kín và đem phơi nắng lọ khế ngâm ngày mỗi ngày 1 tiếng thì sau 1 tháng đã có thể sử dụng được rồi.

Cách sử dụng: Hãy dùng một cốc nhỏ nước khế ngâm trước mỗi bữa ăn, sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn và tăng sức đề kháng của cơ thể. Nhất là vào những ngày nắng nóng như thế này bạn có thể thêm đá bào vào để biến nước khế chua ngâm đường phèn thành thức uống dinh dưỡng và mát lạnh.

Trong khế có hàm lượng cao là xơ, vitamin C, A và B rất có lợi cho sức khỏe

Khế chua ngâm đường phèn trị ho

Cách thực hiện: Khác với phương pháp đã nêu trên sau khi thái nhỏ khế, ta thực hiện ép khế lấy nước, loại bỏ hết cặn bã sau đó trộn đều với 200g lá húng quế đã được rửa sạch và giã nát. Tiếp đên cho vào hỗn hợp 200g đường phèn và 30ml nước lọc, sau đó đun cách thủy từ 45 đến 60 phút. Sau đó có thể dùng ấm hoặc bảo quản trong tủ lạnh.

Cách sử dụng: Để khế ngâm phát huy được hết công hiệu bạn cần uống đều đặn liên tục mỗi ngày 2 lần, riêng trẻ nhỏ mỗi lần uống chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 thìa cà phê là đủ, còn người lớn có thể dùng trên 3 thìa. Cố gắng kiên trì dùng trong một tuần bạn sẽ thấy hiệu quả đến bất ngờ.

Lưu ý: Tuy khế tốt như vậy nhưng vẫn nên cẩn thận. Những người có tiền sử về sỏi thận, đau khớp, còi xương thì không nên dùng khế chua thương xuyền. Bên cạnh đó tuyệt đối không nên ăn khế khi đang đói hoặc bị đau dạ dày và khó tiêu.

Hy vọng những gợi ý đơn giản trên đây có thể giúp bạn vừa có một thức uống giải khát ngày hè an toàn bổ dưỡng, vừa trị được nhiều bệnh an toàn và hiệu quả. Chúc bạn may mắn!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/phuong-phap-ho-bien-khe-thanh-thuc-uong-sieu-dinh-duong-25336/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY