Kinh tế xã hội hôm nay

Rà soát năng lực, chủ động chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực xét nghiệm Covid-19 tại các địa phương

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc rà soát năng lực xét nghiệm tại các địa phương, chủ động chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực xét nghiệm tại chỗ bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn sinh học cấp II để kịp thời xét nghiệm virus SARS-CoV-2 .

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 27/7, Bộ Y tế đã gửi Công văn khẩn số 3982/BYT-DP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-Cov-2.

Đến nay, trên toàn quốc đã có 118 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm, trong đó có 66 phòng đủ khả năng xét nghiệm khẳng định, công suất xét nghiệm tối đa khoảng 31.000 mẫu/ngày. Đến nay cả nước đã thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR được gần 430.000 mẫu, trong đó xác định 418 mẫu dương tính với vi rút SARS-CoV-2, bao gồm 2 trường hợp (BN 416 và BN 418) mắc SARS-CoV-2 mới ghi nhận trong cộng đồng tại TP. Đà Nẵng.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát năng lực xét nghiệm tại các địa phương, chủ động chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực xét nghiệm tại chỗ bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn sinh học cấp II để kịp thời xét nghiệm virus SARS-CoV-2 .

Đầu tư nâng cấp phòng xét nghiệm và các phương tiện, thiết bị, bổ sung sinh phẩm trong trường hợp cần thiết để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bảo đảm hiệu quả, phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở có phòng xét nghiệm đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và an toàn sinh học tiếp tục liên lạc với các viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được tập huấn, tập huấn lại về kỹ thuật xét nghiệm, hỗ trợ, chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để thực hiện xét nghiệm kịp thời.

Liên hệ đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được đánh giá, xác nhận năng lực phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 trong trường hợp cần thiết; Chủ động phối hợp với các các đơn vị, địa phương khác trong việc thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/ra-soat-nang-luc-chu-dong-chuan-bi-san-sang-cac-nguon-luc-xet-nghiem-covid-19-tai-cac-dia-phuong-20200727121126314.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY