Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Răng khôn có khôn như tên gọi?

“Răng khôn mọc rất ngu”, đó chính là câu nói được mọi người truyền tai nhau. Chắc hẳn rằng người ta sẽ không mặc định rằng nó “ngu” nếu như khi mọc, răng không không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Hãy cùng tìm hiểu những biến chứng nguy hiểm khi mọc răng khôn.

1. Răng khôn gây sâu răng

Đây chính là một trong những biến chứng nguy hiểm khi mọc răng khôn. Răng khôn thường mọc không đúng vị trí, nó hay xiên vẹo và chèn ép vào các răng bên cạnh. Từ đó tạo ra khe hở giữa hai răng khiến thức ăn dễ dàng mắc kẹt lại, gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, dẫn đến tình trạng sâu răng.

2. Răng khôn gây bệnh nha chu

Răng khôn mọc lêch hoặc mọc ngầm có thể đâm sang các cây răng bênh cạnh, khiến cho các cây răng xung quanh bị đau nhức và lung lay, từ đó, nó phá vỡ các tổ chức mô quanh răng, gây nên bệnh nha chu.

Nha chu là một căn bệnh thường gặp do biến chứng khi mọc răng khôn

Nếu mắc bệnh nha chu, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp bởi đây là căn bệnh gây nên chứng hôi miệng trầm trọng. Ngoài ra, nha chu còn gây ra các biến chứng như đau vùng thái dương, gây khó khăn trong việc ăn uống, đau dạ dày…

3. Răng khôn khiến viêm nhiễm tại chỗ

Khi răng khôn mọc, một phần mặt nhai phía xa của răng có thể bị mô nướu che phủ, vùng này khó vệ sinh, dễ bị nhồi nhét thức ăn, lâu ngày có thể gây viêm nhiễm sưng đỏ mô nướu xung quanh răng khôn, tạo túi mủ, gây đau nhức, đôi khi khó há miệng vì đau.

U nang xương hàm chính là một biến chứng nguy hiểm khi mọc răng khôn

Những viêm nhiễm này sẽ tái đi tái lại nhiều lần, những lần tái phát sau sẽ càng nặng nề hơn. Trong một số trường hợp không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng sẽ lan rộng sang các khu vực khác gây nguy hiểm đến tính mạng.

4. Răng khôn có thể gây u, nang xương hàm

U nang xương hàm chính là một biến chứng vô cùng nguy hiểm khi mọc răng khôn.

Quá trình mọc răng khôn thường kéo dài hàng năm trời, mỗi năm, răng chỉ nhú lên một chút rồi không có bất kỳ dấu hiệu gì trong suốt một khoảng thời gian dài. Việc mọc răng như thế này khiến cho răng rất dễ bị nhiễm trùng mãn tính. Kết quả là hình thành nên khối u xương hàm và nang thân răng, gây tổn thương nặng nề cho hàm răng.

5. Răng khôn có thể gây rối loạn về phản xạ và cảm giác

Có nhiều trường hợp răng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm đâm vào bên trong hàm hoặc đâm vào má khiến dây thần kinh bị chèn ép gây ra hiện tượng mất cảm giác ở môi, da và niêm mạc răng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến những sinh hoạt ăn uống hàng ngày của bạn.

Vậy có nên nhổ răng khôn hay không?

Răng khôn (hay còn gọi là răng 8) là răng cối lớn thứ 3, mọc trong cùng và sau cùng trên cung hàm. Tuổi mọc răng khôn là từ 18 đến 25 tuổi, đôi khi trễ hơn. Mỗi người thường có 4 răng khôn, 2 răng ở hàm trên và 2 răng ở hàm dưới. Tuy nhiên cũng có người có ít hơn hoặc không có răng khôn, điều này không phải là hiếm

Vì là răng mọc sau cùng khi xương đã tương đối phát triển đầy đủ và cứng chắc, nên có trường hợp không đủ chỗ cho răng khôn khiến răng khôn mọc lệch hay ngầm. Theo thống kê, răng khôn hàm dưới có tỷ lệ lệch ngầm cao hơn hàm trên.

Răng khôn thường không có chức năng rõ ràng trong hàm răng nhưng nó lại gây ra những phiền toái và đôi khi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Vậy, có nên nhổ răng khôn hay không? Trường hợp nếu răng khôn mọc thẳng như bao răng khác thì sẽ không gây ảnh hưởng hay tác hại gì, vì thế bạn không cần phải nhổ bỏ. Tuy nhiên, những trường hợp răng khôn mọc lệch, gây nguy hiểm đối với răng, lợi và tủy ở những vùng kế cận thì cần phải loại bỏ ngay.

Độ tuổi nhổ răng khôn thích hợp nhất là từ 17-25 tuổi. Đối với những người lớn tuổi, mắc các bệnh tim mạch, phổi, máu và tiểu đường,… thì nên đến gặp bác sĩ để được khám, chụp phim và đưa ra những tư vấn trước khi quyết định nhổ răng nhằm tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đào Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/rang-khon-co-khon-nhu-ten-goi-25309/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY