Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rất nhiều lợi ích khi tắm suối nóng

Mỗi suối nước nóng, với thành phần và hàm lượng khoáng chất khác nhau, có thể mang lại những giá trị và tác dụng cho sức khỏe khác nhau. Ngoài ra, hàm lượng khoáng chất cũng là nhân tố khiến cho mỗi suối nước nóng lại mang một màu sắc, mùi vị riêng biệt.

Thường là nước ấm, thậm chí nóng, Khi nước đi qua các lớp đất đá, giải thể và đi đến bề mặt như nước khoáng, thuộc tính của nó là khác nhau từ vùng này sang vùng khác, tác dụng chữa bệnh khi tắm suối nước nóng chủ yếu xuất phát từ các thành phần khoáng chất của suối này và năng lượng địa nhiệt của nước ngầm.

Mặc dù y học hiện đại đã được làm chậm để thiết lập cơ sở khoa học cho các lợi ích của việc ngâm trong suối nước nóng giàu khoáng sản, một lịch sử lâu dài của việc sử dụng xác minh tác dụng có lợi nhẹ nhàng của nó. Nó được công nhận rộng rãi là một suối nước nóng ngâm cung cấp cứu trợ từ nỗi đau của cơ bắp căng thẳng và mệt mỏi khớp.

Lợi ích vô vàn của tắm suối nước nóng

Tắm suối nước nóng tăng dần nhiệt độ của cơ thể, do đó tiêu diệt vi trùng có hại và vi rút.

Tắm nhiệt làm tăng áp lực thủy tĩnh trên cơ thể, do đó làm tăng lưu thông máu và oxy hóa. Sự gia tăng lưu lượng máu cũng giúp phân hủy và loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể.

Tắm suối làm tăng dòng chảy của máu giàu ôxy đi khắp cơ thể, mang lại cải thiện dinh dưỡng cho các cơ quan và các mô quan trọng.

Tắm suối nước nóng làm tăng sự trao đổi chất cơ thể, bao gồm kích thích sự bài tiết của đường ruột và gan, giúp tiêu hóa.

Tắm ngâm nước khoáng rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt có tác dụng giảm đáng kể các bệnh về xương khớp như bệnh viêm khớp dạng thấp, cứng khớp buổi sáng, sưng đau khớp, thoái hóa khớp gối; các bệnh về da như vảy nến và các bệnh da mạn tính...

Qua ngâm tắm, các chỉ số mạch, huyết áp, nhịp thở, thân nhiệt và phản ứng da đều có những thay đổi có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người tắm nước khoáng nóng đều là tốt.

Bên cạnh các loại khoáng chất, áp lực nước sẽ có tác dụng rất tốt tới việc phục hồi cơ thể. Hãy nằm thả lỏng trên mặt nước và để luồng nước mang lại nguồn sinh lực mới cho cơ thể. Tắm trong suối nước nóng thực sự không chỉ giúp cơ thể thư giãn, phục hồi mà thực sự còn là liều thuốc tuyệt vời giúp dịu đi những căng thẳng.

Lưu ý vô cùng cần thitt khi tắm suối nước nóng

1. Mỗi ngày chỉ nên tắm 30 phút

Dù khoáng chất ở các suối nước nóng rất có ích cho sức khỏe, nhưng không có nghĩa bạn có thể tắm ở suối nước nóng bao lâu tuỳ thích. Mỗi ngày chỉ nên tắm hai tới ba lần và mỗi lần không quá 30 phút. Trừ khi nhiệt độ của nước dưới 40 độ C bạn có thể tắm lâu hơn một chút. Nên làm nóng cơ thể trước khi tắm vì nước thường rất nóng Trước khi xuống bể khoáng, nên tắm tráng cho cơ thể thật sạch sẽ vì như vậy sẽ giúp các khoáng chất thẩm thấu dễ dàng vào cơ thể hơn.

2. Sau khi tắm trong suối nước nóng, đừng tắm lại bằng nước thông thường ngay

Vì tắm nước lạnh ngay như vậy bạn đã vô tình làm sạch đi những khoáng chất đang có trên cơ thể. Thông thường, da phải mất tới sáu hoặc bảy tiếng để hấp thụ được những khoáng chất đó. Bởi vậy, nếu không có việc gì quan trọng phải đi ra ngoài, bạn đừng nên tắm sạch hoặc ít nhất cũng để một thời gian đủ lâu để khoáng chất có thể thẩm thấu vào bên trong.

3. Những người mắc các bệnh sau không nên tắm suối nước nóng

Đối với người mắc các bệnh cấp tính và mạn tính đang trong thời kỳ kịch phát đều không nên tắm nước khoáng nóng. Các bệnh nhân đang có bệnh nhiễm khuẩn và truyền nhiễm cấp tính, bệnh lao đang tiến triển, u ác tính bất kỳ dạng nào và thời kỳ nào, bệnh động kinh, các bệnh về máu, suy tim độ II, III… hay những người đang trong tình trạng sức khỏe yếu (ốm, sốt…) đều không được dùng nước khoáng nóng nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ.

Vân Vi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/rat-nhieu-loi-ich-khi-tam-suoi-nong-26539/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY