Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rau muống ngon nhưng ăn theo kiểu này coi chừng ngộ độc

Mặc dù là loại rau dân dã, ăn ngon và nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng loại rau này cũng có những nguyên tắc riêng mà chúng ta cần lưu ý để không vô tình biến món ngon bổ này trở nên độc hại trên mâm cơm gia đình.

Rau muống là loại rau của mùa hè, dân dã, rẻ tiền và dễ chế biến thành những món rau ngon. Giữa những ngày nóng bức, chỉ cần đĩa rau muống luộc, nước rau dầm sấu với vài quả cà muối xổi là đã khiến cho bữa cơm càng thêm ngon lành, thanh mát.

Trên thế giới, rau muống còn được xếp vào hạng cao cấp trong các loại thực phẩm lành mạnh bởi nó chứa nhiều chất đạm, vitamin A, C, B và nhiều khoáng chất khác rất tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, rau muống có tới 13 hợp chất chống oxy hóa khác nhau, là thực phẩm tốt để ngăn ngừa ung thư trực tràng, dạ dày...Các chất chống oxy hóa như kali, kẽm, vitamin K, E... có tác dụng loại bỏ các hốc tự do ra khỏi cơ thể, làm thay đổi điều kiện sinh sôi của các tế bào ung thư và tăng cường môi trường tế bào tự nhiên.

iữa những ngày nóng bức, chỉ cần đĩa rau muống luộc, nước rau dầm sấu với vài quả cà muối xổi là đã khiến cho bữa cơm càng thêm ngon lành, thanh mát.

Trong rau muống cũng có nhiều chất xơ, hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa và giúp điều trị chứng táo bón một cách tự nhiên. Cứ 100g rau muống thì có 2,1g hàm lượng glucid, 1g chất xơ, vì thế đây cũng là loại rau thích hợp cho người tiểu đường ăn trước khi ăn cơm và các độ ăn khác. Nồng độ các chất chống oxy hóa khá cao trong rau muống sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim...

Mặc dù là loại rau dân dã, ăn ngon và nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng loại rau này cũng có những nguyên tắc riêng mà chúng ta cần lưu ý để không vô tình biến món ngon bổ này trở nên độc hại trên mâm cơm gia đình:

1. Ăn rau muống khi cơ thể đang có vết thương hở

Từ trước tới nay, nhiều người vẫn truyền tai nhau việc không nên ăn rau muống khi cơ thể đang có vết thương hở.

Theo lý giải của lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), khi đang có vết thương hở mà ăn rau muốn thì rất dễ hình thành sẹo xấu bởi rau muống kích thích tăng sinh tế bào gây lồi sẹo, khiến làn da mất thẩm mỹ. Hơn nữa, ăn rau muống còn khiến da non mọc lên gây ngứa vết thương nhiều hơn.

Khi đang có vết thương hở mà ăn rau muốn thì rất dễ hình thành sẹo xấu bởi rau muống kích thích tăng sinh tế bào gây lồi sẹo, khiến làn da mất thẩm mỹ.

2. Rau muống tuyệt đối không nên ăn sống, ăn tái

Rau muống thường được trồng trong những khu vực ao hồ nên có nguy cơ nhiễm nhiều loại kí sinh trùng. Vì thế, nếu ăn sống hoặc ăn tái, chúng ta dễ gặp nguy cơ bị nhiễm giun sán. Chưa kể rau muống cũng thường bị phun thuốc kích thích để rau nhanh thu hoạch, nên việc ăn sống rau muống là rất nguy hiểm.

Nên rửa kỹ rau muống trước khi nấu để không bị xảy ra nguy cơ ngộ độc thực phẩm, làm suy giảm hệ miễn dịch.

3. Đang mắc bệnh không nên ăn rau muống

Theo lương y Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), rau muống có thể khiến tình trạng một số bệnh nhân trở nên trầm trọng. Những người mắc bệnh sau không nên ăn rau muống:

- Người bị bệnh gút: Rau muống nhiều đạm nên người bệnh gút tốt nhất nên tránh xa.

- Người bị sỏi thận: Rau muống có chứa hàm lượng oxalate cao, chất này được hấp thụ vào cơ thể sẽ kết tủa ở thận, tạo sỏi.

- Người bị viêm khớp: Người viêm khớp ăn rau muống càng khiến viêm nặng hơn, đau đớn khó chịu.

- Người đang dùng thuốc đông y: Ăn rau muống khi đang uống thuốc Đông y có thể gây giã thuốc, mất hết tác dụng của thuốc.

Ăn rau muống đúng cách, an toàn

- Rau muống trồng nơi ao hồ nên dễ nhiễm nhiều loại ký sinh trùng. Nên rửa sạch từng ngọn rau, ngâm nước muối loãng.

Tốt nhất là rửa sạch rau, để ráo nước rồi cho vào túi bảo quản trong tủ lạnh, lượng thuốc tồn dư trong rau nếu có cũng sẽ bị phân hủy bớt. Nên hạn chế ăn rau muống trái mùa bởi dễ bị sử dụng các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu...

Rau muống không nên ăn sống, ăn tái, phải nấu chín thật kỹ trước khi dùng.

- Nấu nước thật sôi mới cho rau muống vào. Điều chỉnh nhiệt độ sôi phù hợp không quá to hoặc quá nhỏ để rau chín đều và bảo toàn chất dinh dưỡng. Ăn ngay sau khi chế biến.

- Nên chọn những cây rau có cọng nhỏ cho giòn, ngon hơn rau muốn cọng to.

- Tránh ăn rau muống tươi sống hoặc chưa chín hẳn để tránh các bệnh về đường ruột.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/rau-muong-ngon-nhung-an-theo-kieu-nay-coi-chung-ngo-doc-29280/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY