Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rau ngò ta nhỏ bé nhưng lợi ích thần kỳ

Những lợi ích của rau ngò ta trong việc điều trị một số bệnh như thiếu máu, colesterol, tiểu đường rất hiệu quả với cách sử dụng vô cùng đơn giản, lại tiết kiệm chi phí.

Rau ngò ta, cách gọi khác là rau mùi thường xuất hiện với vai trò là rau sống trong bữa ăn hàng ngày, hoặc ăn kèm với bún, phở… Tuy nhỏ bé nhưng những lợi ích của rau ngò ta đối với sức khỏe của con người lại rất to lớn mà nhiều người chưa biết đến.

1. Khử kim loại nặng cho cơ thể

Ngò ta giúp loại bỏ chì, thủy ngân ra khỏi cơ thể thông qua đường tiểu

Việc thường xuyên dùng rau ngò ta dưới mọi hình thức như rau tươi, nước ép hay nấu chín đều có tác dụng loại bỏ chì và thủy ngân ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu, đồng thời có thể làm giảm triệu chứng chóng mặt do cơ thể bị phơi nhiễm thủy ngân.

2. Chống viêm nhiễm

Đối với những bệnh nhân viêm khớp, nên bổ sung rau ngò ta vào bữa ăn hàng ngày do nó có chứa dưỡng chất cineole và axit linoleic có tác dụng trong việc chống viêm nhiễm.

3. Trị bệnh thiếu máu

Ăn rau ngò ta thường xuyên sẽ giúp cơ thể bổ sung một lượng lớn chất sắt và các loại vitamin A, C, B1, B2 giúp điều trị bệnh thiếu máu một cách hiệu quả lại an toàn.

4. Giảm cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt

Các hợp chất có trong cây rau ngò ta như axit oleic, axit linoleic, axit stearic, axit palmitic và vitamin C có tác dụng làm giảm thiểu lượng cholesterol xấu bám vào các thành động mạch và tĩnh mạch, đồng thời giúp làm tăng lượng cholesterol tốt trong máu, từ đó có thể bảo vệ hệ thống tim mạch nếu thường xuyên ăn hoặc uống nước ép rau mùi hàng ngày.

5. Khắc phục các vấn đề tiêu hóa

Nếu bạn thấy khó chịu hoặc các cơn đau dạ dày hành hạ, hãy uống ngay một ly nước ép lá rau ngò ta để cảm thấy dễ chịu ngay lập tức.

Một cốc nước ép ngò ta giúp làm dịu dạ dày nhanh chóng

Ngoài ra, rau ngò ta còn chứa lượng chất borneol và linalool rất dồi dào, có tác dụng trợ giúp và điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa như nôn mửa, ăn không tiêu, kiết lỵ và viêm ruột kết.

Trong việc điều trị bệnh tiêu chảy gây ra bởi nấm và các loại vi khuẩn thì sử dụng rau ngò ta cũng rất hiệu quả vì trong rau ngò ta có chứa các hợp chất borneol, cineole, limonene, alpha pinene và beta phelandrene có tác dụng chống lại vi khuẩn rất mạnh.

6. Trị bệnh đậu mùa

Trong rau ngò ta chứa tinh dầu có thể chống lại vi khuẩn, chống nhiễm trùng và giải độc cơ thể vì có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vì vậy, các bệnh nhân bị đậu mùa có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng nhờ khả năng làm dịu các cơn đau của rau ngò ta.

Ngoài ra, chất sắt và lượng vitamin C dồi dào trong rau mùi giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp phòng ngừa bệnh đậu mùa một cách hiệu quả.

7. Điều hòa kinh nguyệt

Rau ngò ta còn được biết đến với khả năng làm dịu các cơn đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt của phụ nữ bằng cách kích thích cũng như khả năng làm cân bằng các nội tiết tố trong cơ thể.

8. Phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Ngò ta có khả năng cân bằng đường huyết, chống oxy hóa mạnh

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Journal of Food Science (Mỹ), nhờ khả năng cân bằng đường huyết, đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ nên rau ngò ta được xem là thảo dược giúp chống bệnh đái tháo đường hiệu quả.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên chuột và đưa ra kết luận trên, họ đã so sánh tác dụng chống đái tháo đường của rau ngò ta với với tác dụng lâm sàng của thuốc glibenclamide.

Kết quả cho thấy, rau mùi không chỉ giúp bảo vệ chức năng gan, mà còn giúp đường huyết hạ thấp, từ đó hạn chế tình trạng máu nhiễm mỡ và giảm được bệnh đái tháo đường đối với những con chuột đã mắc bệnh.

9. Chăm sóc mắt

Chất chống ôxy hóa, các vitamin A, C và khoáng chất như phốt-pho… có trong rau ngò ta giúp ngăn chặn mắt bị lão hóa sớm, từ đó giúp làm dịu căng thẳng cho mắt đồng thời phòng ngừa hiệu quả tình trạng thoái hóa điểm vàng.

Sau khi đã biết được những lợi ích của rau ngò ta đối với sức khỏe như thế nào, hy vọng rằng trong mâm cơm nhà bạn sẽ luôn xuất hiện thực phẩm bổ dưỡng này.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/rau-ngo-ta-nho-be-nhung-loi-ich-than-ky-25912/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY