Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rèn luyện sức đề kháng đẳng áp - Phương pháp tập luyện giúp giảm huyết áp hiệu quả

Một nghiên cứu mới cho biết, rèn luyện sức đề kháng đẳng áp (IRT) tạo ra những thay đổi có ý nghĩa trong huyết áp, gần giống như những gì được mong đợi với các loại thuốc hạ huyết áp.

Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến 1,13 tỷ người trên toàn cầu. Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và đột quỵ, là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, nhiều người bị huyết áp cao không nhận ra rằng họ đang sống chung với nó. Do đó, những người trên 18 tuổi nên kiểm tra huyết áp ít nhất hai năm một lần.

Tập thể dục được coi là một trong những chiến lược hiệu quả để giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của huyết áp cao trên toàn cầu. Các bài tập thể dục nhịp điệu và sức bền năng động được khuyến khích nhất khi muốn cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhưng bạn đã nghe nói về rèn luyện sức đề kháng đẳng áp (IRT) chưa?

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu y học và sức khỏe tại Đại học New South Wales, Úc dẫn đầu đã mô tả IRT là một biện pháp giảm huyết áp hiệu quả theo thời gian.

Rèn luyện sức đề kháng đẳng áp là gì?

Rèn luyện sức đề kháng đẳng áp (Isometric resistance training-IRT) là một loại hình đào tạo sức mạnh giúp tập trung cơ bắp và gây căng cơ mà không thực sự kéo dài hoặc rút ngắn cơ.

Rèn luyện sức đề kháng đẳng áp là cách tạo sức mạnh giúp tập trung cơ bắp và gây căng cơ mà không thực sự kéo dài hoặc rút ngắn cơ.

Ví dụ như plank, cúi gập người đẩy vào tường và static lunge là các bài tập đẳng áp trong đó các cơ tạo ra lực nhưng không thay đổi độ dài của cơ. Các bài tập này không giống như các bài tập sức mạnh truyền thống như squat hoặc chống đẩy, trong đó các cơ rút ngắn và dài ra trong quá trình chuyển động.

Tuy nhiên trước đây, rèn luyện sức đề kháng đẳng áp không được khuyến khích để kiểm soát huyết áp cao trong nhiều hướng dẫn quốc tế. Điều này là do tính chất tĩnh của IRT được cho là nguyên nhân khiến huyết áp tăng rõ rệt khi tập luyện, đặc biệt khi thực hiện với các nhóm cơ lớn hoặc ở cường độ cao, so với các bài tập sức mạnh truyền thống như nâng tạ hoặc tập thể dục nhịp điệu như đi bộ hoặc đạp xe.

IRT rất an toàn cho bệnh nhân cao huyết áp

Nhưng nghiên cứu mới do Harrison Hansford và Tiến sĩ Matthew Jones, cả hai nhà sinh lý học tại Trường Khoa học Y tế, Đại học New South Wales dẫn đầu cho thấy IRT an toàn cho bệnh nhân cao huyết áp.

IRT là một biện pháp giảm huyết áp hiệu quả về thời gian, chỉ cần 12 phút mỗi ngày, hai đến ba ngày mỗi tuần để tạo ra những hiệu quả có thể đo đếm được.

Tiến sĩ Jones cho biết: "Chúng tôi thấy rằng IRT rất an toàn và tạo ra những thay đổi có ý nghĩa trong huyết áp, gần như những gì bạn mong đợi khi dùng thuốc hạ huyết áp. Nó cũng gây ra sự cải thiện huyết áp trung tâm (áp suất trong động mạch lớn nhất của tim) và ở mức độ thấp hơn huyết áp lưu động (huyết áp trung bình trong khoảng thời gian 24 giờ.”

Nghiên cứu cho thấy, IRT là một biện pháp giảm huyết áp hiệu quả về thời gian, chỉ cần 12 phút mỗi ngày, hai đến ba ngày mỗi tuần để tạo ra những hiệu quả có thể đo đếm được. Hơn nữa, các bài tập rèn luyện sức đề kháng đẳng áp này cũng rất dễ dàng để thực hiện. Bạn có thể dễ dàng thực hiện nó cả khi ngồi xem TV.

Xem thêm:

Huyết áp cao gây ra các bệnh về tim mạch và tử vong sớm, áp dụng các bài tập tốt nhất này để giảm huyết áp hiệu quả ngay cả khi không dùng thuốc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ren-luyen-suc-de-khang-dang-ap--phuong-phap-tap-luyen-giup-giam-huyet-ap-hieu-qua-31877/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY