Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rét đậm rét hại, cần đặc biệt giữ ấm những vị trí này trên cơ thể

Miền Bắc đang trải qua những ngày rét đậm rét hại. Tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ ghi nhận khoảng từ 7 - 12 độ, rét buốt.

Thời tiết thay đổi thất thường, lạnh đột ngột lại lạnh sâu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Việc giữ ấm cho cơ thể trong những ngày rét mướt như thế này là cực kỳ quan trọng.

Rét đậm rét hại thường dẫn đến hiện tượng co mạch, các lỗ chân lông đóng lại để giữ nhiệt trong cơ thể. Ở vùng khớp, gân, dây chằng thường có ít mạch máu nuôi dưỡng nên lưu lượng máu tuần hoàn kém, dẫn đến ứ trệ, giảm lưu thông tuần hoàn, gây ra đau nhức và tê bì.

Vì thế, để tránh đau cổ vai gáy, chúng ta cần giữ ấm đặc biệt cho vùng vai gáy, cổ và vùng mũi miệng. Việc giữ ấm có thể thực hiện bằng cách đeo khẩu trang hoặc dùng khăn, mũ.

Để tránh đau cổ vai gáy trong những ngày rét đậm rét hại, chúng ta cần giữ ấm đặc biệt cho vùng vai gáy, cổ và vùng mũi miệng.

Những người thường bị đau cổ vai gáy vào mùa lạnh có thể dùng túi chườm nóng, đèn hồng ngoại hoặc dùng chai nước ấm chườm lên chỗ đau để giúp giãn cơ, giãn mạch và giảm đau.

Việc giữ ấm vùng mũi vùng cổ và vùng ngực được xem là nguyên tắc đầu tiên để ngừa các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là mũi - cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên do nằm ở vị trí "cửa ngõ" tiếp xúc và đón không khí vào cơ thể. Nếu không khí lạnh, khô đột ngột được hít vào sẽ ảnh hưởng tới mũi, khiến niêm mạc mũi vốn đã mỏng sẽ dễ bị tổn thương gây viêm và đau mũi.

Riêng với vùng khớp, cần lưu ý giữ ám vùng tay và chân bằng cách đi tất, đeo găng tay bởi viêm khớp là bệnh rất dễ tái phát vào mùa đông.

Đầu ngón tay ngón chân có huyệt gọi là huyệt tĩnh, là nơi khí huyết ra vào, phong hàn tà khí có thể xâm nhập khiến khi huyết bế tắc, không lưu thông được và đau nhức. Để tránh tình trạng đó, có thể dùng dầu nóng bôi để chống lại hiện tượng co mạch, làm mạch máu lưu thông và giảm đau.

Chúng ta cũng cso thể dùng cồn, rượu ngâm cùng một số vị thuốc có tính ôn, ấp... đê xoa bóp và ngâm chườm, giúp giảm khí huyết lưu thông.

Chúng ta cũng có thể ngâm chân bằng nước ấm mỗi tối trước khi ngủ để giúp đôi chân khỏe mạnh. Nên ngâm chân vào chậu nước pha chút muối khoảng 10-15 phút. Nếu pha thêm chút tinh dầu bạc hà, hoắc hương hoặc nấu nước lá bạch đàn, là chanh bưởi... để ngâm chân thì càng tốt.

Đặc biệt đi ra ngoài về không nên hơ ngay chân tay vào bếp lửa, lò sưởi hay chúi chườm nóng. Không tắm quá lâu và quá muộn khi trời rét đậm rét hại. Hạn chế tập thể dục buổi sáng sớm hoặc tối muộn. Nên chọn thời điểm phù hợp, đảm bảo ngoài trời bớt lạnh hơn, nên đi bộ khoảng 3 phút mỗi ngày để cải thiện lưu thông máu cho bàn chân.

Tuyệt đối không nên lạm dụng rượu trong những ngày rét đậm rét hại, hãy quên ngây suy nghĩ sai lầm "uống ly rượu cho ấm". Việc này đặc biệt nguy hiểm bởi uống rượu trong thời tiết lạnh dễ dẫn đến bị đột quỵ. Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ret-dam-ret-hai-can-dac-biet-giu-am-nhung-vi-tri-nay-tren-co-the-29853/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY