Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rối loạn chức năng gan và những điều bạn cần biết

Rối loạn chức năng gan không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến người bệnh cảm thấy cực kì mệt mỏi, khó chịu, lâu dần chức năng gan suy giảm và dẫn đến những biến gây hại sức khỏe.

Những thủ phạm gây rối loạn chức năng gan

Có rất nhiều nguy cơ dẫn đến rối loạn chức năng gan, trong đó phải kể đến những thủ phạm chính sau đây:

Chế độ ăn uống không khoa học. Khi chúng ta ăn quá nhiều chất béo, thường xuyên sử dụng các chất kích thích bia, rượu, thuốc lá hoặc uống thuốc sai quy định khiến gan phải hoạt động hết công suất để lọc một lượng lớn hóa chất và cặn bã dư thừa.

Bên cạnh đó, rối loạn chức năng gan là hậu quả của việc bạn thường xuyên thức khuya, mất ngủ. Khi giấc ngủ không đảm bảo, thời gian nghỉ ngơi của gan bị rút ngắn, gần như gan phải hoạt động liên tục.

Stress ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng của gan. Khi bạn đang bị stress, cơ thể của bạn sẽ tiết ra hormone cortisol khiến cơ thể mệt mỏi, chức năng của các bộ phận cơ thể bị rối loạn, trong đó có gan.

Ngộ độc thuốc do sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh hoặc uống thuốc điều trị trong thời gian dài, làm gan bị nhiễm hóa chất gây ra rối loạn chức năng gan.

Những thủ phạm trên không dừng lại ở việc làm rối loạn chức năng gan mà sẽ khiến gan ngày càng kiệt quệ.

Vậy đâu là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan đang bị rối loạn để chúng ta có thể nhận biết căn bệnh sớm hơn?

Rối loạn chuyển hóa chất béo: có nghĩa là khi chất béo dư thừa không được gan lọc và đào thải ra ngoài hết, sẽ dần tích tụ trọng cơ thể khiến bạn tăng cân và mất kiểm soát về cân nặng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Hệ tiêu hóa có vấn đề: Bạn bị chướng bụng, táo bón hay đau dạ dày và hội chứng ruột kích thích cũng là những biểu hiện có thể bạn đang mắc phải chứng rối loạn chức năng gan

Khi chức năng gan bị rối loạn, việc chuyển hóa thức ăn trở nên kém đi, chất dinh dưỡng cung cấp lên não không đủ làm não hoạt động trì trệ, giảm trí nhớ, mất tập trung và thậm chí là trầm cảm.

Chức năng của gan ngoài việc lọc chất cặn bã còn hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại nguy cơ nhiễm trùng. Vì thế khi gan bị rối loạn, hệ miễn dịch làm việc kém đi sẽ gây ra dị ứng, da bị viêm, phát ban, nhạy cảm với hóa chất…

Chữa bệnh là giải pháp cuối cùng để giải quyết vấn đề. Nên ngay từ hôm nay bạn nên ý thức về việc phòng bệnh hơn chữa bệnh. Phòng ngừa bệnh rối loạn chức năng gan không quá khó khăn với chúng ta. Bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sống

Bổ sung rau xanh, các loại trái cây để tăng cường dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp quá trình chuyển hóa thức ăn được tốt hơn, gan sẽ hoạt động nhẹ nhàng hơn.

Hạn chế các loại chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá giúp giảm bớt những chất độc hại gan phải lọc và đào thải ra khỏi cơ thể

Đảm bảo giấc ngủ là đảm bảo thời gian nghỉ ngơi của gan, để ngày hơm sau gan hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cần thêm việc luyện tập thể thao vào thói quen sinh hoạt hằng ngày để tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Tóm lại, chúng ta cần ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa tất cả những nguy cơ bệnh tật, trong đó có cả chứng rối loạn chức năng gan.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/roi-loan-chuc-nang-gan-va-nhung-dieu-ban-can-biet-24165/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY