Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rối loạn nội tiết vì màng bọc thực phẩm

(SKGĐ) Màng bọc thực phẩm không thể thiếu trong phòng bếp hiện đại nhưng không cẩn thận, gia đình bạn có thể lãnh đủ.

Màng bọc xuất xứ châu Âu chưa chắc an toàn

Thời gian gần đây có nhiều thông tin màng bọc thực phẩm ở thị trường Việt Nam có chất độc hại như DEHA. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, chất DEHA là chất đã cấm, không được phép sử dụng trong các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm như là màng bọc bảo vệ thực phẩm. Chất DEHA khi vào cơ thể sẽ tích tụ gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, nhất là ở trẻ em.

Cũng theo ông, trách nhiệm kiểm tra cần được các cơ quan chức năng chủ động thực hiện và thông báo kết quả để người dân biết và phòng tránh, bởi tự bản thân người dân không thể phân biệt được đâu là sản phẩm an toàn, đâu là sản phẩm chứa chất độc. Thậm chí, cả những nhà khoa học nếu không kiểm tra thì cũng không biết được bằng mắt thường.

Ông Thịnh cũng cho rằng cần phải kiểm tra hết các chủng loại, vì thực tế chúng ta không thể biết những loại màng bọc khác có đảm bảo an toàn hay không, ngay cả những loại màng có xuất xứ từ châu Âu, Mỹ…

Nhiều sản phẩm khác có nguy cơ

Trên thực tế có nhiều sản phẩm khác được sản xuất từ nhựa PVC như rổ, giá, túi nilon… Nhựa PVC vốn tính cứng hơn nhựa PE, nên nhà sản xuất trộn DEHA để tạo thêm tính dẻo. Bởi thế, giáo sư Thịnh cảnh báo: Việc kiểm tra không nên chỉ dừng ở màng bọc thực phẩm mà cần kiểm tra cả các sản phẩm bao bì thực phẩm và vật dụng tiếp xúc với thực phẩm khác”.

Thậm chí ngay cả những mặt hàng đã được cho phép thì nguy cơ vẫn có thể xảy ra. ÔngThịnh kể ở châu Âu, lọ đựng bằng nhựa PE được cho phép sử dụng nhưng cho đến nay họ vẫn tiếp tục kiểm tra xem có phát hiện nguy cơ gì mới hay không. Trong công nghệ thực phẩm có những chất đã được sử dụng, đang trong thời gian sử dụng nhưng cơ quan quản lý vẫn phải tiếp tục kiểm tra, nghiên cứu, làm đi làm lại để đảm bảo độ an toàn. Đó là bởi có những chất đã được khẳng định là an toàn, nhưng sau khi kiểm tra lại với sự phát triển của khoa học công nghệ lại có thể phát hiện ra những chất độc hại mà trước đó không phát hiện ra được. Điều đó có nghĩa là không có loại sản phẩm nào là an toàn mãi mãi.

Chọn màng bọc sao cho an toàn

- Hiện nay, màng bọc bán trên thị trường có màng PVC và màng PE. Do đó khi chọn mua, bạn nên chọn màng bọc có thành phần PE thay vì PVC. PE vốn tính dẻo và và trong nên khi sản xuất, nhà sản xuất không cần cho phụ gia.

- Để chắc chắn bạn mua được màng PE thật, bạn nên biết: Màng PVC có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt và ít dai khi kéo dãn; sờ có cảm giác dính tay, khó tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau; Màng PE: có màu trắng, trong suốt, dai khi kéo dãn; khi sờ và sản phẩm ít dính tay, dễ dàng tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau; dễ bị đốt cháy bằng lửa và cháy rất nhanh, không tắt và hầu như không tạo ra mùi khi cháy.

- Khi sử dụng, tránh để màng bọc (dù làm bằng chất liệu gì) tiếp xúc với thực phẩm nóng trên 70 độ C, đặc biệt không cho vào lò vi sóng, và cũng không nên bọc thực phẩm để ngăn đá.

- Không dùng màng bọc tiếp xúc với thực phẩm có tính acid cao như dưa chua, nước chanh, cam, đồ ăn có giấm…

Bạn biết gì về DEHA

 - DEHA là phụ gia trong sản xuất đồ nhựa nhằm mục đích tạo dẻo và tạo độ trong cho sản phẩm.

- DEHA không tan trong nước lạnh nhưng ở nhiệt độ 60 độ C hoặc trong dầu mỡ DEHA sẽ kết tủa.

- DEHA bị cấm dùng trong sản xuất màng bảo quản thực phẩm tại Trung Quốc từ năm 2005.

Lê Hường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/roi-loan-noi-tiet-vi-mang-boc-thuc-pham-3307/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY