Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rửa bát bằng tay có nhiều lợi ích mà những ai lười rửa bát nên biết

Những năm gần đây, nhiều người tin rằng máy rửa bát là một tiện ích không thể thiếu trong mỗi gia đình. Mặc dù rửa bát bằng máy tiện dụng và giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho các bà nội trợ. Nhưng việc rửa bát bằng tay có nhiều lợi ích đáng kể mà chúng ta nên biết.

1. Những người rửa bát bằng tay có hệ vi khuẩn đường ruột tốt hơn và ít bị dị ứng hơn

Một nghiên cứu năm 2015 trên 1000 trẻ em Thụy Điển cho thấy những trẻ có cha mẹ rửa bát bằng tay ít có nguy cơ mắc bệnh chàm, hen suyễn và sốt cỏ khô hơn đáng kể.

Rửa bát bằng tay một cách cẩn thận cũng sẽ là một phương pháp điều trị, giúp tăng cảm giác hạnh phúc và giảm lo lắng - (Ảnh: Freepik).

Những phát hiện mới nhất cũng cho biết môi trường vô trùng của trẻ em ở các nước phát triển đang góp phần gây ra dị ứng. Nhờ có xà phòng chống vi khuẩn, nước rửa tay và dành quá ít thời gian cho động vật, trẻ em không tiếp xúc với nhiều vi khuẩn và vi sinh vật khác như trước đây, làm mất khả năng đào tạo hệ thống miễn dịch của cơ thể để nhận ra đâu là vi khuẩn tốt hay có hại.

2. Rửa bát bằng tay giúp thiền và giảm căng thẳng

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rửa bát bằng tay một cách cẩn thận cũng sẽ là một phương pháp điều trị, giúp tăng cảm giác hạnh phúc và giảm lo lắng.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu rửa 18 chiếc bát đĩa có chủ đích, có nghĩa là rửa bát cùng sự tập trung và suy ngẫm về những trải nghiệm cảm giác của hành động này như độ ấm của nước, cảm giác của bát đĩa được làm sạch và mùi xà phòng.

Nhóm đối chứng được cung cấp các hướng dẫn liên quan đến kỹ thuật rửa bát đúng cách thay vì hướng dẫn về rửa bát có chủ đích. Nhóm rửa bát có chủ đích báo cáo sự tích cực tăng lên và giảm lo lắng, trong khi nhóm kiểm soát báo cáo không có thay đổi.

3. Rửa bát bằng tay giúp tiết kiệm năng lượng

Hầu hết năng lượng tiêu thụ của máy rửa bát được sử dụng để làm nóng nước và sấy khô bát đĩa. Vì vậy, việc rửa bát bằng tay mỗi ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí và năng lượng tiêu thụ. Nếu bạn muốn tiết kiệm năng lượng hơn nữa, hãy rửa bát với nước ấm hoặc nước lạnh.

Hầu hết năng lượng tiêu thụ của máy rửa bát được sử dụng để làm nóng nước và sấy khô bát đĩa - (Ảnh: Freepik).

4. Tiết kiệm tiền bằng cách không mua máy rửa bát

Những chiếc máy rửa bát trên thị trường đều có giá thấp nhất trên 10 triệu đồng, một số tiền khá lớn đối với nhiều gia đình, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn do Covid-19 hiện nay.

5. Không thải bỏ rác thải điện tử độc hại ra môi trường

Cuối cùng thì máy rửa bát cũng hỏng và không thể sử dụng, chúng sẽ bị thải loại ra môi trường gây ô nhiễm trầm trọng và gây hại cho sức khỏe của con người.

Ngoài những lợi ích nói trên, việc rửa bát bằng tay sau khi nấu một bữa ăn lành mạnh cũng là một bài tập tuyệt vời để vận động cơ thể, mặc dù nó chủ yếu nhắm vào cánh tay và vận động cơ vùng bụng.

Cách tốt nhất để rửa bát bằng tay trước tiên là chùi sạch thức ăn thừa và ngâm chúng trong một bồn rửa đầy nước xà phòng. Với cách này, bạn sẽ không phải tốn thêm nước để loại bỏ vết dính trên bát đĩa. Bây giờ, bạn sẽ dễ dàng rửa sạch đồ dùng bằng xà phòng và miếng bọt biển.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/rua-bat-bang-tay-co-nhieu-loi-ich-ma-nhung-ai-luoi-rua-bat-nen-biet-30841/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY