Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rửa trái cây và rau quả như thế nào để loại bỏ được vi khuẩn và thuốc trừ sâu?

Chúng ta đều biết rằng trái cây và rau quả tươi rất tốt cho sức khỏe. Nhưng chúng có thể mang lại nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu không được loại bỏ vi khuẩn và thuốc trừ sâu đúng cách. Dưới đây là cách rửa hoa quả tốt nhất theo chia sẻ của các nhà khoa học mà bạn nên áp dụng.

Rửa trái cây và rau tươi giúp loại bỏ đất, vi khuẩn và thuốc trừ sâu trên chúng.

Nên rửa trái cây và rau tươi trước khi ăn để loại bỏ đất, vi khuẩn và thuốc trừ sâu - (Ảnh: Freepik).

Đất trên các loại rau sẽ khiến rau có sạn khi chế biến, gây ảnh hưởng đến khẩu vị của bạn khi ăn.

Vi sinh vật gây bệnh được tìm thấy các loại rau, bao gồm E. coli, salmonella và norovirus, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Dư lượng thuốc trừ sâu trên trái cây và rau củ có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản.

Đâu là cách rửa trái cây và rau củ hiệu quả nhất?

Có nhiều cách để rửa trái cây và rau tại nhà. Nhưng trước tiên, bạn cần biết những phương pháp rửa nào là không tốt. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo không rửa trái cây và rau quả bằng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc nước rửa sản phẩm thương mại. FDA cho biết: “Rau quả có tính xốp, vì vậy, mặc dù đã rửa kỹ nhưng chúng có thể hấp thụ xà phòng và chất tẩy rửa gia dụng, điều này có thể gây bệnh cho bạn”.

Thay vào đó, trước khi bạn chế biến hoặc ăn các sản phẩm, hãy rửa chúng thật sạch dưới vòi nước. Và đối với các sản phẩm công nghiệp, chẳng hạn như dưa chuột, hãy chà bằng bàn chải sạch. FDA cho biết thêm: "Sau khi rửa sạch, lau khô củ quả bằng khăn vải sạch hoặc khăn giấy để giảm bớt vi khuẩn có thể có trên bề mặt".

Vậy rửa trái cây và rau quả bằng nước sẽ loại bỏ được hoàn toàn thuốc trừ sâu không?

Theo một nghiên cứu năm 2018 từ Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp, trong hầu hết các trường hợp, rửa và ngâm chỉ có thể làm giảm mức dư lượng thuốc trừ sâu nhất định. Vì vậy, hãy bỏ vỏ của củ quả để giảm dư lượng thuốc trừ sâu hiệu quả hơn.

So với các loại rau và trái cây được trồng thông thường, các sản phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ đã được chứng minh là chứa mức dư lượng thuốc trừ sâu thấp hơn. Tuy nhiên, ngay cả sản phẩm hữu cơ tươi cũng phải được rửa sạch trước khi bạn tiêu thụ.

Sử dụng giấm để rửa trái cây và rau quả có hiệu quả không?

FDA đã tiến hành một cuộc nghiên cứu xem xét hiệu quả của các phương pháp làm sạch khác nhau. Trong nghiên cứu, rau diếp, bông cải xanh, táo và cà chua được tiếp xúc với vi khuẩn và sau đó được làm sạch bằng các phương pháp: ngâm trong nước, rửa bằng sản phẩm thương mại, rửa bằng dung dịch giấm 5%, dung dịch chanh 13%, rửa dưới vòi nước chảy, chà xát dưới vòi nước chảy, hoặc lau bằng khăn giấy.

Các nhà khoa học xác định rằng, trước khi tiêu thụ, cách tốt nhất là rửa sản phẩm dưới vòi nước lạnh đang chảy - (Ảnh: Freepik).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phương pháp rửa hiệu quả nhất phải tùy thuộc vào loại sản phẩm. Ví dụ, phương pháp ngâm trong nước trước khi rửa làm giảm đáng kể vi khuẩn trong táo, cà chua và rau diếp, nhưng trong bông cải xanh thì không mang lại kết quả tương tự. Và mức độ vi khuẩn trên bề mặt của rau diếp sau khi ngâm trong dung dịch chanh hoặc giấm không khác biệt đáng kể so với ngâm trong nước.

Tuy nhiên, nhìn chung, các nhà khoa học xác định rằng, trước khi tiêu thụ, cách tốt nhất là rửa sản phẩm dưới vòi nước đang chảy và chà bằng bàn chải để loại bỏ đáng kể vi khuẩn và dư lượng thuốc trừ sâu.

Để có được lợi ích tốt nhất, hãy bổ sung nhiều rau quả hơn trong thói quen hàng ngày của bạn, hãy sử dụng các mẹo rửa rau quả trên đây để giữ an toàn khi ăn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/rua-trai-cay-va-rau-qua-nhu-the-nao-de-loai-bo-duoc-vi-khuan-va-thuoc-tru-sau-30979/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY