Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rụng tóc sau sinh: Có gì mà hốt hoảng

(SKGĐ) Tóc rụng như lá mùa thu là tình trạng dễ gặp ở phụ nữ sau sinh khiến không ít chị em phải lo lắng. Hãy xem đó là chuyện thường bởi càng lo tóc càng rụng nhiều.

 

Chuyện thường sau sinh

Chị Hà Linh mới sinh bé Bin được 2 tháng. Thời gian gần đây chị thấy tóc mình bị rụng nhiều. Tình trạng rụng tóc cứ kéo dài và ngày càng nhiều khiến chị rất lo lắng. Cho đến khi soi gương thấy vùng gần đỉnh đầu giống như sắp bị hói thì chị mới tá hỏa đi hỏi hết người nọ đến người kia.

BS. Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện chăm sóc sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, tình trạng rụng tóc xảy ra ở phụ nữ sau sinh là do những biến đổi nội tiết trong cơ thể người mẹ. Phụ nữ mang thai và sau sinhcó những thay đổi về nội tiết nên ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, trong đó có tóc và dẫn đến rụng tóc.

Yếu tố thứ hai khiến phụ nữ rụng tóc là tinh thần. Một số sản phụ chịu áp lực sau sinh con hoặc mắc các vấn đề liên quan đến bệnh trầm cảm sau sinh cũng dễ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc.

Với đa số các trường hợp tình trạng rụng tóc thường diễn ra từ tuần thứ 6 sau sinh và chấm dứt trong vòng một năm, khi cơ thể người mẹ đã trở về trạng thái ổn định. Vì thế bác sỹ Giang khuyên chị em tránh hốt hoảng lo lắng.

Để mái tóc dày hơn

Để hạn chế tình trạng rụng tóc trong trường hợp này, bác sỹ Giang khuyên chị em:

- Phải chuẩn bị tinh thần từ trước: người mẹ phải biết trước những thay đổi có thể xảy ra với cơ thể mình từ trước khi mang thai, trước khi sinh để chuẩn bị tâm lý, chuẩn bị những phương pháp có thể hạn chế những khó chịu do những biến đổi này gây ra.

- Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ để giữ gìn sức khỏe nói chung cũng như hạn chế tình trạng rụng tóc do yếu tố tinh thần gây ra.

- Không nên thay đổi nhiều về kiểu tóc hay sử dụng các loại thuốc nhuộm tóc, ép, uốn, nhuộm…trong thời gian mang thai và mới sinh. Trong thời gian này sản phụ cũng nên lựa chọn cẩn thận loại dầu gội đầu phù hợp để tránh bị dị ứng và khiến cho tình trạng rụng tóc thêm trầm trọng hơn.

- Thời gian mang bầu và sau sinh chị em cũng nên đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng bằng cách ăn uống đầy đủ, cân bằng các dưỡng chất, nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả bổ sung các vitamin và khoáng chất, điều này giúp bảo vệ và kích thích tóc mọc nhanh hơn.

- Bạn cũng có thể sử dụng hình thức xoa bóp da đầu để máu lưu thông tốt hơn, điều này cũng giúp kích thích tóc mọc ổn định hơn.

Nguyên Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/rung-toc-sau-sinh-co-gi-ma-hot-hoang-5069/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY