Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rượu vang đỏ có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần tuân thủ liều lượng

Sau khoảng 50 tuổi, mật độ xương bắt đầu giảm xuống và bạn có thể bị loãng xương. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ một lượng rượu vừa phải có mật độ xương cao hơn.

Mặc dù bạn có thể không tìm đến rượu vang đỏ vì những lợi ích sức khỏe của nó, nhưng thức uống này thực sự chứa một số hợp chất có tác dụng cải thiện sức khỏe, miễn là bạn sử dụng loại đồ uống này có chừng mực.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết những lợi ích của rượu vang đỏ bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức khỏe não bộ và sức khỏe xương.

Rượu vang đỏ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Những lợi ích cho sức khỏe tim mạch của rượu vang đỏ là do trong đồ uống này có lượng polyphenol dồi dào, một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong vỏ và hạt quả nho.

Trên thực tế, một ly rượu vang đỏ có lượng polyphenol nhiều hơn khoảng 10 lần so với một ly rượu vang trắng.

Theo Roberta Anding, một chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Y Baylor, Mỹ, các loại polyphenol trong rượu vang đỏ bao gồm: Resveratrol; Catechin; Epicatechin; Quercetin và Anthocyanin

Mặc dù tất cả các loại polyphenol này đều có lợi, nhưng chất có lợi nhất là resveratrol, được coi là hợp chất hiệu quả nhất có trong rượu vang để ngăn ngừa bệnh tim do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của nó.

Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim theo nhiều cách, các hợp chất trong rượu vang đỏ có thể làm tăng mức độ cholesterol tốt và giảm mức độ cholesterol xấu giúp tim khỏe mạnh. Ngoài ra, polyphenol cũng được cho là có tác dụng bảo vệ niêm mạc mạch máu trong tim.

Rượu vang đỏ giúp duy trì mật độ xương

Sau khoảng 50 tuổi, mật độ xương bắt đầu giảm xuống và bạn có thể bị loãng xương. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ một lượng rượu vừa phải có mật độ xương cao hơn.

Trong một nghiên cứu lớn năm 2009 cho thấy uống rượu vừa phải, với một hoặc hai ly mỗi ngày có tác động tích cực đến mật độ khoáng của xương (BMD) ở nam giới và phụ nữ sau mãn kinh. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng rượu vang đỏ là loại rượu đặc biệt có lợi nhất cho mật độ khoáng xương ở nam giới lớn tuổi.

Mặt khác, uống quá nhiều rượu có thể gây tác dụng ngược và phản tác dụng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng uống quá nhiều rượu là một yếu tố nguy cơ chính trong việc phát triển bệnh loãng xương. Điều này là do rượu can thiệp vào cách canxi và vitamin D hoạt động trong cơ thể, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của xương. Bên cạnh đó, việc uống quá nhiều rượu cũng làm giảm các hormone hỗ trợ cho chức năng xương khỏe mạnh.

Rượu vang đỏ có lợi cho sức khỏe não bộ

Các chuyên gia cho biết các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của polyphenol trong rượu vang đỏ cũng có thể góp phần vào lợi ích sức khỏe não bộ. Mặc dù các nghiên cứu khoa học hỗ trợ cho con người ngày càng thưa thớt hơn, nhưng có một số nghiên cứu trên động vật cho thấy bằng chứng đầy hứa hẹn.

Chẳng hạn, một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Scientific Reports của Anh đã kiểm tra những con chuột già được cho dùng resveratrol và nhận thấy rằng chúng có khả năng học tập và trí nhớ được cải thiện trong suốt 4 tuần.

Thêm một lần nữa, việc uống quá nhiều rượu sẽ gây ra những tác hại không mong muốn. Trên thực tế, việc uống quá nhiều rượu đã được chứng minh là làm tổn thương não, có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa như phát triển chứng mất trí.

Bạn nên uống bao nhiêu rượu vang đỏ?

Các chuyên gia khuyến nghị nên tiêu thụ nhiều nhất là một ly rượu vang đỏ mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly dành cho nam giới. Nhìn chung, rượu vang đỏ có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng chỉ khi nó được tiêu thụ ở mức độ cho phép.

Nếu chưa uống, tốt nhất là bạn không nên bắt đầu sử dụng nó với hy vọng gặt hái được lợi ích. Hãy luôn luôn tránh uống rượu quá mức.

Uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim

Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần cũng như các vấn đề về huyết áp cao hoặc bệnh tim. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số dạng ung thư.

Do đó, điều quan trọng nhất là phải tiêu thụ có chừng mực cho dù đó là rượu vang đỏ hay bất kỳ loại rượu nào khác.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ruou-vang-do-co-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-nhung-can-tuan-thu-lieu-luong-29476/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY