Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sai lầm khi gội đầu khiến mái tóc của bạn bị khô và gãy rụng

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng dầu gội đầu để làm sạch mái tóc mỗi lần gội là không cần thiết. Xả tóc với nước vài lần một tuần là đủ để loại bỏ những bụi bẩn có thể nhìn thấy. Việc thoa dầu gội chỉ là thói và hoàn toàn là do tâm lý.

Thoạt nhìn, thói quen gội đầu có vẻ là công việc khá đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên, có một số sai lầm khi gội đầu mà bạn không bao giờ nhận ra khiến tóc mất nước, gãy rụng hay thậm chí là nhiễm trùng da đầu. Các chuyên gia đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra những sai lầm khi gội đầu khiến bạn không có được mái tóc bóng mượt và khỏe mạnh.

1. Gội đầu quá thường xuyên

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng dầu gội đầu để làm sạch mái tóc mỗi lần gội là không cần thiết. Xả tóc với nước vài lần một tuần là đủ để loại bỏ những bụi bẩn có thể nhìn thấy. Việc thoa dầu gội chỉ là thói và hoàn toàn là do tâm lý.

Chưa kể, lớp bọt đậm đặc mà dầu gội đầu tạo ra sẽ loại bỏ dầu trên tóc trong khi dầu rất cần thiết cho một mái tóc khỏe mạnh nhờ khả năng giữ ẩm và bảo vệ tóc khỏi hư tổn.

2. Không xả đủ nước và sử dụng quá nhiều dầu gội

Xả tóc kỹ với nước sạch ít nhất một phút trước khi dùng dầu gội đầu giúp loại bỏ hết bụi bặm bám trên tóc. Để tóc ướt hoàn toàn trước khi thoa dầu gội là bước cần thiết để gội đầu hiệu quả.

Nếu tóc bạn ướt từ trên xuống dưới, dầu gội sẽ tạo bọt tốt hơn cũng như trải đều hơn. Điều này cũng giúp bạn sử dụng ít dầu hơn mỗi khi gội đầu.

3. Thoa dầu dưỡng tóc sau khi gội

Chúng ta đã quen với việc gội đầu trước rồi mới thêm dầu xả. Nhưng một thói quen ngược lại thực sự mang lại hiệu quả cao hơn đối với mái tóc. Bôi dầu xả trước sẽ giúp tóc bạn trông bồng bềnh hơn.

Phương pháp này hiệu quả nhất đối với tóc mịn cần độ ẩm, nhưng hầu hết các loại dầu dưỡng có thể làm tóc bị bết và thậm chí khiến tóc trông bóng nhờn.

4. Bạn đang thoa dầu gội cho tóc

Nếu bạn đang thoa dầu gội vào chân tóc và sau đó thêm một ít dầu gội vào phần còn lại của tóc, xin thưa rằng bạn đang làm hỏng phần ngọn tóc. Phần chân tóc thường là nơi chứa nhiều dầu nhất, và bạn cần thoa dầu gội vào da đầu hơn là đuôi tóc. Phần đuôi tóc thường khô hơn và việc gội đầu bằng dầu gội khiến tóc dễ bị mất nước và độ ẩm.

5. Chà xát da đầu bằng móng tay

Chà mạnh da đầu có thể gây trầy xước dẫn đến tình trạng nhiễm trùng da đầu. Tóc cũng dễ gãy hơn khi bị ướt và việc chà xát mạnh sẽ gây rối, gãy thậm chí làm suy yếu các nang tóc. Cách tốt nhất để gội đầu là dùng ngón tay và lòng bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng phần chân tóc.

6. Gội đầu bằng nước nóng

Nhiều người không chịu được nước lạnh nên thường tắm gội bằng nước khá nóng. Việc gội đầu bằng nước nóng sẽ khiến các lọn tóc dễ gãy đồng thời làm chân tóc yếu đi.

Tốt hơn là nên dùng nước hơi ấm để giúp mở lớp biểu bì tóc, tóc hấp thụ dầu và tác dụng dưỡng ẩm của dầu xả tốt hơn. Tốt nhất bạn nên kết thúc quy trình gội đầu bằng cách xả tóc bằng nước lạnh, vì nó sẽ giúp đóng các lớp biểu bì và giữ cho tóc bạn không bị xoăn.

7. Thoa dầu xả lên da đầu

Bôi dầu xả lên da đầu sẽ khiến chân tóc tiết ra nhiều dầu hơn trong khi thân và đuôi tóc là phần cần được dưỡng ẩm nhiều nhất. Chưa kể bôi nhiều dầu xả trên hoặc gần da đầu có thể làm tắc nghẽn nang tóc, làm chậm quá trình phát triển của tóc.

8. Chải tóc khi tóc ướt

Không có cách nào để chải tóc ướt mà không gây hư tổn vì khi ướt, tóc đang ở trạng thái yếu nhất. Chà tóc khô bằng khăn cũng có thể làm hỏng các sợi tóc của bạn. Cách tốt nhất để làm khô tóc một cách an toàn là vỗ nhẹ và để tóc khô tự nhiên.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sai-lam-khi-goi-dau-khien-mai-toc-cua-ban-bi-kho-va-gay-rung-29361/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY