Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sai lầm trong việc cắt tinh bột để giảm cân có thể khiến bạn cắt cả sức khoẻ của mình!

Nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân và muốn có thân hình thon gọn, thì mười lời khuyên được đưa ra sẽ có một điều nhắc đến việc cắt giảm tinh bột. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, lời khuyên này thường bị hiểu lầm và áp dụng sai cách, gây ra các tác động xấu đến sức khoẻ.

2 sai lầm trong việc cắt giảm tinh bột khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

1. Mọi người đang “lý tưởng hoá” chế độ low-carb

Mọi người, đặc biệt là phái nữ thường truyền tai nhau về “chế độ low-carb” nhờ vào công dụng giúp giảm cân cực kì hiệu quả của nó. Và đúng như tên gọi, chế độ ăn low-carb chính là giới hạn lượng carbohydrate mà chúng ta ăn vào. 

Theo tháp dinh dưỡng, carbohydrate là một yếu tố dinh dưỡng đa lượng cung cấp năng lượng cho cơ thể, có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm hàng ngày. Dưỡng chất này có thể thuộc dạng đơn giản hoặc phức tạp. 

Phân loại sâu hơn, carbohydrate gồm các dạng sau: tinh chế đơn giản (đường cát), tự nhiên đơn giản (lactose trong sữa và fructose trong hoa quả), tinh chế phức tạp (bột mì trắng), tự nhiên phức tạp (ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu).

Về cơ bản, hiệu quả của chế độ này đã được xác nhận là có thật, tuy nhiên nó chỉ thực sự hiệu quả trong một thời gian ngắn và nếu kéo dài, từ lợi có thể chuyển thành hại (Ảnh: Internet)

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, có nhiều người đang hiểu sai về chế độ ăn kiêng này và có xu hướng lạm dụng nó. Nhiều người nghĩ rằng, carbohydrate là yếu tố gây tăng cân, do vậy, chỉ cần thực phẩm nào có chứa carbs đều sẽ bị loại bỏ khỏi khẩu phần ăn hằng ngày. Họ còn khẳng định, cắt giảm carbohydrate có thể giúp đốt cháy calo và đẩy nhanh tốc độ giảm mỡ.

Tuy nhiên, carbohydrate có một vai trò quan trọng đối với sức khoẻ chúng ta. Trước hết, dưỡng chất này là nguồn năng lượng chính của cơ thể, dưới dạng glucose (được chuyển hoá từ đường và tinh bột thông qua quá trình tiêu hoá và hấp thu vào máu). Sau đó, cơ thể sử dụng glucose để tạo ra năng lượng, phục vụ cho mọi hoạt động của con người. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng bảo vệ cơ thể trước các nguy cơ bệnh tật.

Đó là lý do vì sao, khi kéo dài chế độ low-carbs một cách cực đoan và kiêng khem, sức khoẻ của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, lượng carbohydrate ăn vào mỗi ngày nên là 225 - 325g. Việc bạn cắt giảm lượng carbs một cách quá mức sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất, gây ra loãng xương, rối loạn tiêu hóa, và có thể làm tăng nguy cơ của nhiều bệnh mạn tính.

2. Chú trọng cắt tinh bột, ăn nhiều chất đạm 

Các nhà khoa học đã tìm ra cốt lõi của chế độ ăn low-carbs, đó là thay vì loại bỏ calo đến từ carbohydrate bằng cách nhịn ăn, ta có thể thay thế calo từ carb sang protein hoặc chất béo mà vẫn có thể giảm cân.

Tuy nhiên, việc cắt giảm tinh bột quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta đã được nhắc ở phần trên, thì lúc này, chúng ta cũng cần đề cập đến khia cạnh khác về protein (chất đạm) khi được thu nạp quá nhiều sẽ có thể gây ra những ảnh hưởng gì đến sức khoẻ và cơ thể.

  • Nguy cơ mắc bệnh thận: Chế độ ăn giàu chất đạm tạo ra căng thẳng lớn hơn đối với thận, điều này rất quan trọng trong việc lọc các chất thải ra ngoài khi cơ thể tiêu hóa đạm. 

  • Mất nước: Theo nghiên cứu, khi lượng chất đạm tăng lên, cơ thể sẽ mất nước nhiều hơn vì phải sử dụng rất nhiều nước để đẩy lượng nitơ dư thừa ra khỏi cơ thể. 

  • Tăng cân: Bạn nghĩ rằng, thay carbs bằng protein có thể giúp giảm cân hiệu quả thì thật là sai lầm. Mỗi g protein sẽ chứa 4 calo và nếu tiêu thụ quá nhiều protein, bạn có thể tăng cân. Ví dụ, khi tiêu thụ 100g protein, cơ thể chỉ sử dụng 50g và 50g còn lại sẽ tương đương với 200 calo trong cơ thể bạn như là mỡ.

  • Mệt mỏi: Tăng khẩu phần protein và chất béo trong khi đó giảm lượng carbohydrate, điều này gây ra mất cân bằng dinh dưỡng. Việc hạn chế carbohydrate đôi khi có thể dẫn đến các phản ứng phụ không mong muốn, bao gồm cả mệt mỏi.

Chúng ta nên thực hiện chế độ ăn kiêng như thế nào để vừa giảm cân, vừa tốt cho sức khoẻ?

1. Cân bằng chế độ dinh dưỡng, thay các loại carbs xấu thành carbs tốt

Thay vì thực hiện chế độ low-carbs cực đoan bằng cách loại bỏ hết tất cả mọi thực phẩm có chứa hợp chất này, bạn nên chọn lọc thực phẩm một cách thông minh hơn để vừa có đủ các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, nhưng lại không gây tăng cân. 

Loại carbs mà chúng ta cần tránh xa đó là carbs tinh chế - thường có nhiều trong các loại thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, bánh, kẹo, nước ngọt, kem hoặc bánh mì trắng và các thực phẩm có chứa đường bổ sung (Ảnh: Internet)

Thay vào đó, ta nên tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa carbs tự nhiên, lành mạnh và tốt cho sức khoẻ, bao gồm:

- Rau tươi và hoa quả giàu chất xơ: Không chỉ bổ sung lượng carbs cần thiết cho cơ thể, hoa quả và rau tươi toàn phần giàu chất xơ còn giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn trong khi lượng năng lượng hấp thu lại ít hơn.

- Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt: ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn so với ngũ cốc đã tinh chế, bởi nó giàu chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác (như vitamin A, B, E,...).

- Lựa chọn các sản phẩm từ sữa tách kem: các chế phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng quý giá, vì thế, hãy cố gắng lựa chọn loại ít béo để hạn chế lượng năng lượng thu nạp cũng như lượng chất béo bão hòa. Không nên chọn các chế phẩm có bổ sung thêm đường.

- Ăn các thực phẩm từ cây họ đậu: đậu thường, đậu Hà Lan, đậu lăng là những nguồn dinh dưỡng dễ kiếm và quý giá. Chúng ít béo nhưng lại giàu folate, kali, sắt và magnesi, kèm theo chất xơ. Thực phẩm từ cây họ đậu giàu protein và có thể thay thế cho nguồn protein động vật.

2. Đừng quên vận động

Không có chế độ ăn kiêng nào đạt hiệu quả nếu chúng ta không vận động, kể cả low-carbs. Một số chuyên gia cũng cho biết, việc giảm cân thất bại thực chất không nằm ở luợng tinh bột ta cắt giảm đã đủ hay chưa, mà là do thói quen ít vận động của mỗi người dẫn đến tình trạng ứ đọng chất đạm, chất béo, khiến dư thừa mỡ, gây thừa cân, béo phì.

Bác sĩ khuyến cáo người muốn giảm cân cần kiên trì thực hiện chế độ ăn và tập luyện hợp lý, khoa học. Phải kết hợp song song một chế độ dinh dưỡng khoa học (hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối như các đồ xào, rán, thức ăn chế biến sẵn, thay vào đó là các món luộc, hấp) với lối sống lành mạnh, tích cực vận động. 

Bạn có thể chọn những môn dễ như đi bộ, chạy bộ, đặc biệt là chạy bộ tại chỗ (Ảnh: Internet)

Low-carbs tuy rằng có thể mang đến hiệu quả bất ngờ trong thời gian ngắn, nhưng lâu dần có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Vì vậy, đừng quá phụ thuộc vào chế độ ăn kiêng này, đồng thời không tự ý cắt giảm các loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể chẳng hạn như tinh bột. Để có thể giảm cân và có được số cân như mong muốn, điều đầu tiên ta nên làm là thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với việc vận động và luyện tập điều độ.

Xem thêm: Những người kiên quyết ăn tỏi mỗi ngày cuối cùng sẽ nhận được những lợi ích này 

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sai-lam-trong-viec-cat-tinh-bot-de-giam-can-co-the-khien-ban-cat-ca-suc-khoe-cua-minh-34750/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY